Thứ Ba, 16/04/2024 12:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn của giám đốc lừa đảo, trộm cắp

(ANTV) - Giả danh giám đốc, ăn mặc sang trọng, đi xe sang để tiếp cận dễ dàng những cơ quan, công sở mà không bị nghi ngờ rồi chờ thời cơ đột nhập vào trộm cắp tài sản là một thủ đoạn của đối tượng tội phạm sinh sống ở Hà Nội nhưng lại thực hiện những vụ trộm cắp tại Bắc Giang và Lào Cai. Một đối tượng tội phạm khác điều hành một công ty làm ăn thua lỗ nợ nần đã nghĩ ra những chiêu trò để lừa hàng trăm nạn nhân trong nhiều năm mới bị phát giác. 

Đối tượng là Phạm Văn Khoa ở quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang), Công an huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) và Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lào Cai) bắt giữ, về hành vi trộm cắp tài sản. Khoa bị lực lượng công an tóm gọn khi y vừa lấy trộm tài sản (hơn 100 triệu đồng) tại trụ sở Thành ủy Lào Cai. Tại chỗ, lực lượng công an thu giữ dây cáp kích nổ, kìm điện, mỏ lết bằng kim loại và nhiều tang vật liên quan.

Để tạo “vỏ bọc” nhằm thực hiện trót lọt các phi vụ trộm cắp, Phạm Văn Khoa sử dụng xe ô tô sang di chuyển đến các tỉnh, thành phố để thăm dò, nhắm vào các cơ quan công sở. Khi “nhắm” được mục tiêu, ban đêm hắn đỗ xe ô tô cách xa hiện trường, bịt biển số, sau đó nhảy qua tường rào đột nhập vào bên trong cơ quan, sử dụng đồ nghề đã chuẩn bị sẵn để phá khóa cửa.

Bên cạnh việc trộm tài sản của một số vị giám đốc là rất nhiều vụ lừa đảo tài sản, đối tượng cũng đều là những giám đốc doanh nghiệp. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng hầu hết là do làm ăn thua lỗ nên họ làm liều.

Điển hình là vụ việc của đối tượng Trần Việt Thành, trú tại tổ 9, phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi, là Giám đốc Công ty cổ phần phát triển và đầu tư TVT. Vị chủ doanh nghiệp này đã cùng với Nguyễn Hồng Giang, trú tại thôn Gia Hòa, xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) là nhân viên của Công ty cùng nhau tạo nên những kịch bản hoàn hảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại.

2 đối tượng Thành và Giang mặc dù biết rõ Công ty kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng trả nợ nhưng cả hai vẫn đưa ra thông tin giả để huy động vốn của nhiều người, sau đó không thanh toán gốc và lãi cho họ. Trong vòng 7 năm, Thành và đồng bọn đã huy động, chiếm đoạt của 107 người gửi với số tiền trên 35 tỷ đồng.

Trong vụ việc này, có thể nhận thấy rất rõ âm mưu, thủ đoạn của đối tượng Thành và nhân viên của mình. Dù biết rõ tình trạng của doanh nghiệp mình làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ, thay vì phải làm các thủ tục giải thể, dừng hoạt động của doanh nghiệp hoặc các cách khác nhưng đúng pháp luật để vực dậy doanh nghiệp thì các đối tượng đã chủ động lên kế hoạch để lừa đảo các nạn nhân hòng chiếm đoạt tài sản của họ.

Trong suốt hành trình 7 năm lừa đảo đó, số người cũng như số tiền từ ít dần tới nhiều. Để lấy lòng tin nơi nạn nhân, thời gian đầu, các đối tượng trả tiền lời đầy đủ cho nạn nhân. Nhiều người thấy đồng vốn mình rót ra đã được sinh sôi nảy nở, đúng hẹn nên đã huy động vốn từ những người nhà, người thân, bạn bè, đồng nghiệp…chính vì vậy, số nạn nhân trong vụ án này lên tới 107 người.

Những vụ lừa đảo, trộm cắp của các chủ doanh nghiệp trên cũng là lời cảnh báo đối với các cơ quan, đơn vị và người dân, không phải vị giám đốc nào cũng là người đáng tin cậy.

Để phòng ngừa, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, tăng cường tuần tra kiểm soát, khắc phục những mặt hạn chế trong canh gác, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Với người dân, để tránh bị lừa đảo chỉ cần cẩn trọng, kiểm tra kỹ càng thông tin và cần có thời gian xác minh chính xác thông tin: Như doanh nghiệp có hoạt động hay không, lĩnh vực hoạt động có đúng như đã đăng ký kinh doanh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp từ những nguồn tin cậy là đã có thể không sa vào bẫy lừa đảo của đối tượng.

Tin mới nhất

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an năm 2024, các đơn vị trong CAND cần tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an nghiên cứu xây dựng, ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 10 dự án luật.

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Có thể khẳng định, trong những năm gần đây Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại cơ sở. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng công an cơ sở trong việc tham mưu, đề xuất cũng như việc đảm bảo ANTT tại địa bàn.

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Công an chính quy tinh nhuệ từ cơ sở

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Với quyết tâm cao cùng những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, trong những năm qua, Công an tỉnh Quảng Ninh coi việc thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm.

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Cải cách tư pháp - yêu cầu từ thực tiễn

Chính trị 16/04/2024

(ANTV) - Sau 10 năm thi hành, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp hệ thống Tòa án kiện toàn, phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014 cho thấy vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập, yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Cảnh giác với chiêu trò “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam, thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, đúng tiến độ, đúng pháp luật, theo tinh thần không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Tuy nhiên, với bản chất chống phá quyết liệt, nhiều vụ án hình sự đã bị các thế lực thù địch “chính trị hóa”, triệt để lợi dụng để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, nhằm tạo cớ, tìm kiếm sự can thiệp từ bên ngoài vào Việt Nam.

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Hành trình rực rỡ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đại tá Lê Quốc Huy, Thượng tá Vũ Việt Hùng, Thượng tá Lương Thị Trà Vinh là 3 sĩ quan Công an nhân dân đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Sau 1 năm rưỡi thực thi nhiệm vụ tại Nam Sudan, các sĩ quan công an Việt Nam đã kết thúc nhiệm kỳ công tác với nhiều dấu ấn quan trọng. Chiều 15/4, rất đông người thân cùng đồng chí, đồng đội đã tới sân bay quốc tế Nội Bài để chào đón sự trở về của 3 chiến sĩ mũ nồi xanh Công an nhân dân Việt Nam.

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong CAND

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Sáng 15/4, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Công an đã tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng trong Công an nhân dân năm 2024 cho hơn 400 cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng ở các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung uong trên toàn quốc.

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Căng thẳng Iran - Israel: Đức triệu Đại sứ Iran

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức cho biết, sáng cùng ngày, nước này đã triệu Đại sứ Iran tại Đức sau vụ Tehran tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào Israel cuối tuần qua.

Xem thêm