Thứ Năm, 25/04/2024 19:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thủ đoạn làm giả giao dịch chuyển tiền để lừa đảo

(ANTV) - Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn thế giới mà chúng ta đang sống, và các giao thức cũng như hoạt động kinh doanh toàn cầu cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm của việc thích ứng với thời đại công nghệ số 4.0, thì không gian mạng vẫn là môi trường lý tưởng cho nhiều đối tượng tội phạm hoạt động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Dương Thị Mỹ Linh (SN 1998), trú tại xã Kim Bình, TP. Phủ Lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân về một đối tượng có dấu hiệu “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” của một số công dân trên địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Kim Bảng đã tập trung điều tra, xác minh và làm rõ đối tượng Dương Thị Mỹ Linh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan Công an, Linh khai nhận đã làm quen kết bạn qua mạng xã hội Zalo với tài khoản “Dung Nguyen” và được biết tài khoản này làm được hóa đơn điện tử giả nên nảy sinh ý định lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Với thủ đoạn tìm những người đã quen biết trước đó rồi lừa gạt đang cần tiền mặt nhưng bị mất thẻ ngân hàng không rút được tiền để bị hại cho mượn tiền mặt, sau đó Linh sẽ chuyển trả lại tiền qua dịch vụ Internet banking. Khi được cung cấp họ tên, số tài khoản ngân hàng của bị hại thì Linh chuyển những thông tin trên cho tài khoản zalo “Dung Nguyen” làm hóa đơn điện tử giả với nội dung giao dịch chuyển tiền thành công, rồi chụp màn hình hóa đơn chuyển tiền thành công cho Linh để đối tượng gửi vào tài khoản Zalo của các bị hại. Khi bị hại thông báo chưa nhận được tiền vào tài khoản thì Linh nói dối do lỗi của ngân hàng.

Với phương thức thủ đoạn trên, Dương Thị Mỹ Linh đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 18 người trên địa bàn huyện Kim Bảng và thành phố Phủ Lý với số tiền khoảng gần 100 triệu đồng.

Các giao dịch bằng phương thức chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, bà con thường nhìn vào ảnh chụp giao diện xác nhận chuyển tiền thành công qua ứng dụng Internet Banking. Vì thế, không ít trường hợp, các đối tượng đã làm giả xác nhận chuyển tiền thành công để lừa người bán.

Làm giả các hóa đơn chuyển tiền internet banking đã được nhiều đối tượng thực hiện để lừa gạt con mồi. Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Đức Hiếu, 24 tuổi, trú tại tổ dân phố 4, phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc và Lê Đình Long, 26 tuổi, trú tại thôn Thanh Bình, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng đã làm giả hóa đơn ngân hàng thể hiện đã chuyển tiền bằng Internet Banking để mua xe. Thủ đoạn của Hiếu là chụp màn hình chuyển hình ảnh hoá đơn giả (với đầy đủ thông tin họ tên, số tài khoản ngân hàng) đã giao dịch cho nạn và yêu cầu gửi xe máy.

Vì tin tưởng Hiếu đã chuyển tiền, nhưng vì ngày cuối tuần nên bị nghẽn mạng, nên nạn nhân vẫn gửi xe máy từ Bình Thuận đến điểm hẹn nhận xe tại Thôn 1 (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) cho Hiếu như đã thỏa thuận. Sau khi lừa đảo được xe máy, Hiếu và Long đã khóa tài khoản Facebook và cắt đứt liên lạc điện thoại với các nạn nhân.

Lợi dụng việc số hóa của nhiều ngân hàng, ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo giao dịch tài chính – ngân hàng trên môi trường mạng. Vì vậy, để tránh việc bị lừa đảo, nếu việc chuyển tiền, với hệ thống công nghệ của các ngân hàng, với việc chuyển khoản 24/7, khách hàng sẽ nhận được báo có tiền trong tài khoản. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm