(ANTV) - Thời gian qua, lợi dụng việc các hoạt động mua sắm trực tuyến gia tăng, các đối tượng tội phạm mạng đã triệt để sử dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số của ứng dụng mua sắm trực tuyến, sự bất cẩn của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là hình thức lừa đảo Ship COD, dịch vụ vận chuyển sẽ ứng số tiền hàng cho người bán khi nhận hàng và thu lại tiền của người mua khi giao.
Thời gian gần đây, một đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội về hành vi giả danh nhân viên giao hàng gây xôn xao dư luận. Người đàn ông trong clip cầm theo một gói đồ được giới thiệu là yến sào, đến cửa hàng, đọc tên rõ chủ cửa hàng và nói rằng họ đã đặt món hàng trên, sau đó nhờ nhân viên tại đó nhận và thanh toán giùm phí ship COD. May mắn trong đoạn clip được đăng tải, nhân viên đã tinh ý nên không bị gã đàn ông lừa đảo đi số tiền lớn. Thế nhưng không phải ai cũng đủ tỉnh táo và cảnh giác trước thủ đoạn này:
Ngoài ra, còn có trường hợp đối tượng lừa đảo giả là người mua yêu cầu người bán nâng giá ghi trên phiếu mua hàng của sản phẩm để thu khoản chênh lệch giá. Người bán cho rằng việc đó không ảnh hưởng gì đến mình nên đồng ý và sử dụng dịch vụ “Ship COD” để giao nhận hàng. Tuy nhiên, khi shipper thông báo không tìm thấy người nhận ở địa chỉ nhận hàng hoặc không có ai mang tên như trên phiếu giao hàng thì người bán phải hoàn lại tiền ứng hàng cho shipper vì không thể giao hàng.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của những thủ đoạn lừa đảo mới thông qua việc mua sắm điện tử, giao hàng… nếu không cẩn trọng thì người dùng sẽ rất dễ bị lừa đảo.
Các chuyên gia nhận định, người dân cần đặc biệt cảnh giác, không nên nhận hộ hàng và thanh toán, luôn cần gọi điện cho chính chủ để kiểm tra lại thông tin, mã hàng hóa giao dịch thật chính xác, để tránh kẻ gian lợi dụng.