Thứ Bảy, 20/04/2024 19:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Truy quét "cát tặc" tại Quảng Trị

(ANTV) - Thực trạng khai thác cát sỏi trái phép luôn diễn ra “âm ỉ” ở nhiều tỉnh, thành miền Trung. Tại tỉnh Quảng Trị, sau thời gian tạm lắng bởi các cuộc truy quét của lực lượng chức năng, tình trạng khai thác cát lại diễn ra rầm rộ và phức tạp hơn. Với đặc thù địa hình dày đặc các tuyến sông ngòi, nhiều thuyền máy hoạt động tự phát, chuyên khai thác trái phép đã gây khó khăn trong công tác quản lý và tác động xấu đến môi trường.

4 đò máy đang khai thác trên 60 mét khối cát trái phép thì bị lực lượng Cảnh sát môi trường bắt quả tang. Mỗi đò vận chuyển 15-30 mét khối cát. Các đối tượng sử dụng phương tiện cải hoán, không đăng ký, đăng kiểm, thường hoạt động ở địa bàn giáp ranh khiến lực lượng chức năng khó có thể tiếp cận. Khị bị bắt quả tang, các đối tượng lại đưa ra vô vàn lý do biện minh cho hành động sai trái của mình.

Ông Nguyễn Quang Tài – Xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết: Đánh bắt cá trên sông thì nó cũng cạn kiệt thành thử ra cát sạn thì nó cũng thu nhập đỡ hơn tý. Tôi cũng đi làm thuê thôi. Làm về cũng chia năm xẻ bảy ra thôi chứ cũng không được bao nhiêu.

Giai đoạn này, các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, thời tiết xấu để thực hiện hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn. Sau thời gian tạm lắng từ các đợt truy quét của lực lượng chức năng, tình trạng khai thác cát lại diễn ra rầm rộ và phức tạp hơn.

Thượng tá Trần Phú Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Đối tượng luôn có người cảnh giới là đối tượng chim lợn, khi phát hiện có lực lượng chức năng thì sẽ phát hiện cho đối tượng khai thác tại sông. Chúng làm đêm khuya, lượng cát trên thuyền thì chúng bớm trả lại sông rất nhanh. Khó khăn nữa là chúng khai thác ở địa bàn giáp ranh. Tuy nhiên chúng tôi đã tiến hành xử lý một cách triệt để.

Do nhu cầu xây dựng và lợi nhuận tăng cao, nên vấn nạn khai thác cát vẫn tái diễn. Chỉ trong thời gian ngắn, cuối năm 2021, Phòng CSMT, Công an tỉnh Quảng Trị đã bắt quả tang và xử phạt 50 vụ, trong đó có 09 tổ chức và 41 cá nhân. Tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hoàng, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị: Phòng Cảnh sát Môi trường tiến hành tuyên truyền để người dân không tiến hành khai thác cát, tiếp tay cho hoạt động khai thác cát trái phép. Chúng tôi cũng triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, phối hợp với lực lượng khác để ngăn chặn tình trạng này trên tuyến sông Hiếu, sông Thạch Hãn nói chung.

Tình trạng khai thác cát là vấn đề nóng của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để ngăn chặn tình trạng này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng. Đặc biệt là chính quyền địa phương tại cơ sở. Từ đây đến cuối năm, công an các địa phương sẽ tăng cường công tác tuần tra, mật phục, xử phạt các trường hợp vi phạm./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm