Thứ Bảy, 27/04/2024 05:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

22 người thiệt mạng do bão Kompasu ở Philippines

(ANTV) - Theo Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai Quốc gia Philippines, số người thiệt mạng do cơn bão nhiệt đới Kompasu ở nước này đã tăng lên thành 22, trong khi vẫn còn 16 người khác được xác nhận mất tích.

Cơ quan này cũng cho biết, số người thiệt mạng do bão có thể tăng lên thành 39, khi các cơ quan chức năng Philippines đang tiến hành xác minh báo cáo về 17 người khác bị thiệt mạng và 1 người bị mất tích do lũ lụt và lở đất xảy ra ở các khu vực ngoài khơi đảo Luzon.

Bão Kompasu là cơn bão thứ 13, đổ bộ vào các khu vực phía bắc Philippines trong 2 ngày (từ 11 - 12/10), gây ra lũ lụt và lở đất, khiến gần 15.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tránh bão, đồng thời gây thiệt hại cho nông nghiệp ước tính lên tới 2 tỷ peso (hơn 39 triệu USD).

WTO chưa nhất trí bỏ bản quyền đối với vaccine ngừa COVID-19

Sau nhiều tháng bất đồng, cuộc thảo luận giữa các thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về vấn đề bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các loại vaccine ngừa COVID-19 vừa qua tại Geneva, Thụy Sĩ vẫn chỉ mang tính xây dựng, mà chưa thể đi đến thống nhất chung. Nhiều nước cho rằng một thỏa thuận về bỏ quyền sở hữu trí tuệ chỉ có thể đạt được khi một số nước có những “thỏa hiệp thực sự”.

Theo Tổng Giám đốc WTO Okonjo-Iweala, các cuộc đàm phán về việc từ bỏ bản quyền đối với vaccine ngừa COVID-19 đã bế tắc, nhưng các cuộc tham vấn không chính thức vẫn đang tiếp tục. Bà bày tỏ tin tưởng các bên có thể sớm tìm được tiếng nói chung. Dự kiến cuộc họp chính thức tiếp theo sẽ diễn ra ngày 26/10 tới.

Nam Phi và Ấn Độ đã kêu gọi tạm thời dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine phòng COVID-19, nhằm thúc đẩy sản xuất và khắc phục tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine giữa các nước. Tuy nhiên, ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối gay gắt của các “ông lớn” ngành dược và các quốc gia sở tại của họ, với lập luận rằng bằng sáng chế không phải là rào cản chính đối với việc mở rộng quy mô sản xuất và cảnh báo động thái này có thể cản trở sự đổi mới.

Theo thống kê, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trung bình ở các nước giàu cao hơn 30 lần so với ở các nước nghèo. Nhiều nước giàu hiện đang xem xét triển khai liều vaccine thứ 3, trong khi hàng tỷ người vẫn chưa được tiêm mũi đầu tiên.

Brazil: Nghệ thuật đường phố từ thảm họa cháy rừng Amazon

Biến tro tàn thành nghệ thuật - Nghệ sĩ người Brazil Mundano đã sử dụng tro bụi từ đám cháy ở khu rừng nhiệt đới Amazon để tạo ra một bức tranh đường phố khổng lổ ở thành phố Sao Paulo. Bức tranh hiện lên hình ảnh một người lính cứu hỏa đang đứng giữa khu rừng bị tàn phá, những đám cháy và xác động vật - một tiếng kêu cứu trước nạn tàn phá rừng của nhân loại.

Anh Mundano đã đi hơn 10.000 km khắp Brazil vào tháng 6 và tháng 7 để thu thập tro tàn sau những trận cháy dữ dội từ rừng nhiệt đới Amazon, vùng đầm lầy Pantanal, hoang mạc Cerrado và rừng Đại Tây Dương. Trong chuyến hành trình nghệ thuật của mình, anh cũng gặp gỡ những người lính cứu hỏa và tình nguyện viên để lắng nghe câu chuyện của họ.

Đối với nghệ sĩ Mundano, bức tranh tường khổng lồ từ tro bụi này như một lời phản đối, một tiếng kêu cứu trước nạn tàn phá rừng của nhân loại. Đồng thời, bức tranh cũng thể hiện sự ủng hộ, tôn vinh của ông đối với những người lính cứu hỏa, những người anh hùng đã cứu hành tinh khỏi sự tự hủy diệt.

Nghệ sĩ Mundano cho biết: “Tất cả hình ảnh trong tác phẩm đều được vẽ bằng tàn tro sau những vụ hỏa hoạn mà tôi tận mắt nhìn thấy. Con người đang tàn phá thiên nhiên, và đó cũng là sự phá hủy cuộc sống của chính chúng ta. Bức tranh tường này là một sự phản đối, một lời kêu gọi mọi người ngừng ngay những hành động tàn phá thế giới xung quanh.”

Theo một kết quả thống kê, chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, hơn 28.000 đám cháy đã được ghi nhận ở rừng Amazon, phần trên lãnh thổ Brazil. Amazon là khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và được coi như một bức tường thành quan trọng trong quá trình chống lại biến đổi khí hậu nhưng lại đang bị tàn phá nặng nề.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm