Thứ Ba, 16/04/2024 15:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

5 công dân Trung Quốc bị thương trong vụ tấn công khách sạn ở Afghanistan

(ANTV) - Ngày 13/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận có 5 công dân nước này bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại một khách sạn ở thủ đô Ka-bun của Afghanistan trước đó một ngày khiến 21 người thương vong. Tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, đồng thời bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại về người sau vụ tấn công.

Theo ông Uông Văn Bân, Đại sứ quán Trung Quốc tại Afghanistan đã đề nghị phía chính quyền Afghanistan nỗ lực cứu chữa những người bị thương, điều tra vụ việc, xét xử các phần tử khủng bố và triển khai nhiều biện pháp hơn nữa để đảm bảo an toàn cho công dân và các tổ chức của Trung Quốc ở Afghanistan.

Người phát ngôn cho biết Bắc Kinh đánh giá cao việc các lực lượng an ninh Afghanistan tích cực tham gia giải cứu công dân Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại khuyến cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đối với công dân và tổ chức nước này về việc nhanh chóng sơ tán khỏi Afghanistan.

Pháp: Hội nghị tài trợ quốc tế giúp Ukraine vượt qua mùa đông

Đại diện của hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế ngày 13/12 đã bắt đầu hội nghị quan trọng ở Paris, Pháp nhằm thúc đẩy nỗ lực giúp Ukraine vượt qua một mùa đông "đen tối", đảm bảo người dân Ukraine được cung cấp năng lượng, lương thực và được sưởi ấm.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cho biết các bên tham gia hội nghị quốc tế về hỗ trợ Ukraine tổ chức tại Paris đã cam kết cung cấp gói viện trợ trị giá khoảng 1 tỷ euro (1,05 tỷ USD) để giúp đỡ quốc gia bị chiến tranh tàn phá trong mùa Đông này.

Bà Colonna nhấn mạnh đây là "những cam kết mới, nhờ vào việc tổ chức hội nghị này. Đó là viện trợ, hoặc quà tặng bằng hiện vật, không phải là khoản vay".

Trước đó, phát biểu qua video tại hội nghị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 12 triệu người Ukraine đang bị mất điện.

Ông nói rằng Ukraine cần máy phát điện khẩn cấp cũng như cần xe bọc thép và áo chống đạn cho quân đội, đồng thời, cần một gói hỗ trợ khẩn cấp có trị giá ít nhất là 800 triệu euro (840 triệu USD) để khôi phục các dịch vụ năng lượng trong mùa Đông.

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Bosnia

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 13/12 đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Bosnia. Theo các nhà ngoại giao châu Âu, tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ, các bộ trưởng các vấn đề châu Âu đã bật đèn xanh cho Bosnia trở thành ứng cử viên gia nhập EU sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 10 đề xuất khởi động tiến trình gia nhập khối.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ chính thức thông qua quy chế này cho Bosnia tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 15/12 tới.

EC - cơ quan hành pháp của EU, đã đưa ra 14 ưu tiên cải cách mà cơ quan này khẳng định Bosnia phải thực hiện tốt trước khi có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo là tiến hành các cuộc đàm phán gia nhập chính thức EU.

Theo Ủy viên phụ trách mở rộng EU, Bosnia hiện đang ở "một thời điểm quan trọng" trên con đường gia nhập khối.

Tiến trình gia nhập EU có thể kéo dài nhiều năm khi các ứng cử viên phải thực hiện những cải cách dưới sự đánh giá khắt khe của Brussels, không ngoại trừ nguy cơ bị tạm đình chỉ. Hồi tháng 6, EU cũng đã cấp "quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova.

New Zealand thông qua luật cấm thuốc lá đầu tiên trên thế giới vì thế hệ tương lai

New Zealand đã đưa ra quy định tăng tuổi hút thuốc hàng năm để ngăn những người từ 14 tuổi trở xuống có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp. Đây là luật cấm đầu tiên trên thế giới nhằm cấm hút thuốc lá cho thế hệ tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand Ayesha Verrall ngày 13/12 cho biết khi luật được thông qua, hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hệ thống y tế sẽ tiết kiệm hơn 5 tỷ USD do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc lá gây ra, chẳng hạn như một số loại ung thư, đau tim, đột quỵ, đoạn chi.

Luật sẽ có hiệu lực vào năm 2023, khi New Zealand nỗ lực đạt được mục tiêu trở thành quốc gia "không khói thuốc" vào năm 2025. New Zealand được cho là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tăng tuổi được phép hút thuốc hàng năm, đảm bảo thuốc lá không được bán cho bất kỳ ai sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009.

Số lượng cửa hàng được phép bán thuốc lá hợp pháp sẽ giảm xuống còn 1/10 so với mức hiện có, từ 6.000 xuống chỉ còn 600 trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Truy quyét "vàng tặc" ở Tà Mon

Truy quyét "vàng tặc" ở Tà Mon

Phá án 16/04/2024

(ANTV) - Ngách Đào Giữa, thôn Tà Mon, xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận là khu vực rừng núi hiểm trở, rộng khoảng 3 hecta. Nhiều đối tượng lợi dụng địa hình tại khu vực này để khai thác khoáng sản trái phép theo thời vụ, trong đó có hành vi tuyển rửa vàng.

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian quan trọng cho việc học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là vấn nạn xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã 16/04/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định truy nã số 08 ngày 11/6/2018 về các tội Mua bán trẻ em và Mua bán người và quyết định truy nã số 09 ngày 8/8/2018 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Chang A Chay sinh năm 1991, HKTT tại Bản Thao Chải, Xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Xem thêm