Thứ Sáu, 29/03/2024 04:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ấn Độ: Biến xe bus trường học thành phòng cung cấp oxy

(ANTV) -  Dịch COVID-19 tại Ấn Độ vẫn đang diễn biến phức tạp, khi ngày 8/5, quốc gia này lại tiếp tục ghi nhận số ca mắc kỷ lục trên 400 nghìn ca. Trước tình hình này, nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay cùng chính phủ chống dịch. Những chiếc xe bus trường học đã được cải tạo tại phòng cung cấp oxy để hỗ trợ những bệnh nhân COVID-19.

Bên ngoài là một chiếc xe bus trường học bình thường, nhưng thứ mà nó chuyên chở bên trong dù cơ bản nhưng lại vô cùng cần thiết với bệnh nhân COVID-19, đó chính là oxy. Đây là dự án xe bus tốc hành đặc biệt tại thành phố Chennai, Ấn Độ, với những xe được trang bị hệ thống cung cấp oxy cơ bản để cấp cứu cho các bệnh nhân COVID-19 trước khi nhập viện.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, Ấn Độ chiếm gần nửa số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới vào tuần trước và 1/4 số ca tử vong. Hiện chính phủ nước này đã ban hành lệnh phong tỏa tại một số thành phố lớn và siết chặt quy định kiểm dịch. Thế giới cũng đang chung tay hỗ trợ Ấn Độ đẩy lùi đại dịch bằng cách cung cấp thiết bị y tế và nguyên liệu sản xuất vaccine.

 Thái Lan: Các công ty lữ hành mở tour "du lịch vaccine"

Tại Thái Lan, các đại lý du lịch của nước này đang chào bán các tour du lịch nước ngoài để tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong bối cảnh nhiều người Thái Lan giàu có đang dần mất kiên nhẫn khi phải chờ chương trình tiêm vaccine trong nước.

Theo khảo sát, các gói tour đến Mỹ có mức giá dao động từ 75.000 baht đến 200.000 baht (2.400 USD đến 6.400 USD), tùy thuộc vào khoảng thời gian giữa 2 mũi tiêm.

Mỹ không phải điểm đến duy nhất được đề xuất cho người Thái. Một tour "Kỳ nghỉ tại Nga" tiêm vaccine Sputnik V, kéo dài 23 ngày cũng đang được nhiều du khách quan tâm có giá lên tới 210.000 baht (6.700 USD).

Xu hướng “du lịch vaccine” cho thấy khoảng cách về tiến độ tiêm vaccine giữa các nước trên thế giới. Trong khi chương trình tiêm chủng tại các nước như Mỹ, Anh đạt tiến triển nhanh chóng, các nước có thu nhập thấp hơn vẫn đang cố gắng có đủ liều vaccine tiêm cho người dân.

Với nỗ lực tìm ra giải pháp thức thời nhằm làm giảm thiểu nạn xâm hại, hành hung nhắm vào phụ nữ ở một trong những khu dân cư có tỉ lệ tội phạm cao nhất toàn Nam Phi, một nữ doanh nhân đã đưa ra giải pháp cung cấp dịch vụ giao thông an toàn cho phụ nữ được nhiều chị em hưởng ứng, đó là dịch vụ taxi và trường dạy lái xe dành riêng cho nữ giới.

Bà  Joanie Fredericks, 51 tuổi, vốn là một nhà hoạt động cộng đồng ở Cape Flats, ngoại ô thành phố du lịch nổi tiếng Cape Town của Nam Phi. Đây là nơi nổi tiếng với các cuộc chiến tranh và bạo lực tình dục. Ở Cape Flats có một nỗi sợ hãi về các loại tội phạm thường trực đối với phụ nữ đi taxi hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở đây.

Với những trăn trở của một nhà hoạt động cộng đồng, bà  Joanie Fredericks đã sáng lập Dịch vụ taxi có tên “Ladies Own Transport" (Vận tải dành riêng cho phụ nữ) bắt đầu hoạt động từ đầu năm nay và nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em trong khu vực với mong muốn có một chuyến xe đi làm an toàn.

Ngay sau khi ra mắt, dịch vụ taxi dành cho nữ giới đã nhận được rất nhiều lịch đặt của chị em. Nhiều phụ nữ cảm thấy yên tâm hơn khi được đưa đón bởi các tài xế nữ và đặt xe dễ dàng qua ứng dụng điện thoại.

Theo số liệu từ cảnh sát Nam Phi năm 2020, hơn 53.000 vụ tấn công tình dục đã được báo cáo ở nước này. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền về quyền phụ nữ cho biết, con số thực có thể cao hơn nhiều. Nghiên cứu cho thấy, việc không thể tiếp cận phương tiện giao thông, hoặc phương tiện giao thông không phù hợp có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân. Chưa kể điều này còn ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em gái do quấy rối và lạm dụng tình dục.

Theo chỉ số của Viện Phụ nữ, Hòa bình và An ninh Georgetown đo lường mức độ an toàn ở 167 quốc gia, chỉ có khoảng 25% phụ nữ Nam Phi cảm thấy an toàn khi đi bộ vào ban đêm .

Bên cạnh đó, Ladies Own Transport còn là một công ty dịch vụ hỗ trợ cho trường dạy lái xe dành cho phụ nữ mà bà Fredericks thành lập vào năm 2018. Ngôi trường này đã dạy lái xe cho hàng trăm phụ nữ trên khắp Nam Phi. Khi Fredericks khai trương trường dạy lái xe, hơn 500 phụ nữ đã đăng ký học vào ngày đầu tiên.

Theo một số chị em, ô tô chính là một không gian thân mật, người hướng dẫn lái xe là nam giới thường cố gắng bắt chuyện với học viên nữ. Tất cả những gì họ muốn là được học cách lái xe, tuy nhiên, họ lại phải tìm cách chống trả trước những hành động không đúng mực của người hướng dẫn lái xe. Nên họ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn với người hướng dẫn là nữ.

Hiện nay, không chỉ hỗ trợ phụ nữ mà bà Fredericks cũng đang điều hành một chương trình cung cấp thức ăn cho hơn 10.000 người kể từ khi lệnh hạn chế do đại dịch COVID – 19 được áp dụng từ khi dịch bệnh bùng phát hồi năm ngoái. Bà hy vọng mô hình dịch vụ tham gia giao thông an toàn của mình sẽ mở rộng đến với nhiều phụ nữ hơn, và giúp đỡ được nhiều người đối phó với dịch bệnh.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm