Thứ Năm, 25/04/2024 02:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Anh công bố mẫu tiền giấy mới

(ANTV) - Ngân hàng Trung ương Anh vừa công bố mẫu tiền giấy in hình Vua Charles đệ tam. Ông cũng trở thành vị vua thứ hai được in lên tiền giấy, sau cố Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị.

Theo Ngân hàng Trung ương Anh, hình ảnh Vua Charles đệ tam sẽ xuất hiện trên những tờ 5 bảng, 10 bảng, 20 bảng và 50 bảng. Mẫu tiền mới dự kiến được lưu hành vào năm 2024. Khi đó, tiền in hình Vua Charles III hay cố Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị đều có thể sử dụng hợp pháp.

Đây là lần đầu Anh công bố mẫu tiền mới sau khi Thái tử Charles đệ tam trở thành vua, được coi là sự chuẩn bị cho lễ đăng quang chính thức vào tháng 5/2023.

Dùng ô tô cũ làm rạn san hô nhân tạo

Du lịch thân thiện với môi trường và tham quan các rạn san hô là hoạt động đang thu hút những người yêu thích lặn biển ở Qatar. Họ còn có cơ hội khám phá rạn san hô nhân tạo được tạo ra từ một chiếc ô tô cũ bên dưới vịnh Ba Tư.

Tại vùng biển ngoài khơi bờ biển Sealine (Xi-lai), một chiếc ô tô rỗng nằm dưới đáy biển sâu 9 mét đang trở thành ngôi nhà mới cho các loài sinh vật biển cũng như thu hút đông đảo du khách và thợ lặn ở Qatar tìm đến.

Ngoài dùng ô tô cũ, người dân Qatar còn dùng tàu, máy bay, xe bus cũ để tạo môi trường sống cho các loài sinh vật biển ở những nơi không có môi trường sống phong phú. Sáng kiến này còn nhằm thúc đẩy ngành du lịch sinh thái của đất nước.

Đoàn tàu Giáng sinh chạy qua những con phố ở Colombia

Cứ mỗi dịp Giáng sinh, người dân thủ đô Bogota, Colombia lại đổ ra đường để tận mắt ngắm đoàn tàu Giáng sinh chạy qua những con phố.

Đoàn tàu chạy bằng hơi nước đã thu hút rất nhiều em nhỏ và cha mẹ đến với chuyến đi vòng quanh thủ đô theo chủ đề Giáng sinh. Đoàn tàu Giáng sinh dài 400 mét, có tổng cộng 14 toa.

Hơn 400 nghìn bóng đèn đã được sử dụng để thắp sáng cho cả đoàn tàu. Mỗi chuyến đi, đoàn tàu có thể chở 600 hành khách, đưa mọi người qua các địa điểm nổi tiếng, thu hút khách du lịch ở Bogota.

Sự xuất hiện của ông già Noel trên các toa tàu là điều được mọi người mong chờ nhất trên suốt hành trình. Bên cạnh đó, trên tàu còn có màn biểu diễn của các ban nhạc để khuyến khích các em nhỏ tham gia ca hát.

Venezuela: Xe đẩy tự chế khuấy động không khí Giáng sinh

Một mùa Giáng sinh rời xa thế giới kỹ thuật số để xích lại gần nhau hơn. Đó là thông điệp mà người dân Venezuela gửi gắm qua sự kiện đua xe đẩy tự chế với sự tham gia của hàng trăm trẻ em quốc gia Nam Mỹ này.

Cuộc đua xe đẩy tự chế Carruchas là một sự kiện truyền thống ở thủ đô Caracas của Venezuela. Năm nay là năm thứ 11 cuộc thi được tổ chức và năm nào cũng thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Carruchas là tên mà người dân nơi đây mô tả về chiếc xe đẩy tự chế làm từ gỗ, có 4 bánh kèm theo một chiếc dây để điều hướng. Ngoài tạo điều kiện cho trẻ em có thêm thời gian vận động thể chất, gia đình thêm gắn bó, sự kiện cũng giúp người dân địa phương tìm hiểu về truyền thống, bản sắc dân tộc.

Người tị nạn Ukraine ăn mừng Giáng sinh

Giữa khuôn viên một trường đại học ở thủ đô Praha của Cộng hòa Séc, nhiều người tị nạn Ukraine đã tụ tập quanh cây thông Noel để trao quà và hát những bài hát về Giáng sinh. Đối với nhiều người, đây có lẽ là Giáng sinh xa nhà đầu tiên sau gần 1 năm nổ ra xung đột.

Khoảng 200 người tị nạn Ukraine, đa phần là phụ nữ và trẻ em đã tìm được mái ấm của mình tại khu ký túc xá của một trường đại học ở thủ đô Czech.

Có 130 đứa trẻ sống ở đây và chúng đón Giáng sinh không ở nhà mà ở một kí túc xá xa lạ. Vì vậy chúng tôi cố gắng giúp chúng tốt hơn một chút. Chúng tôi đã thực hiện một chiến dịch quyên góp lớn trên Facebook và WhatsApp để tổ chức sự kiện này. Chúng tôi đã có danh sách những đứa trẻ theo độ tuổi và mỗi em đều được nhận quà.

Nhiều đứa trẻ sống trong kí túc xá đã phải xa rời người thân ở Ukraine, và điều ước duy nhất của các em là chiến tranh kết thúc.

Cũng tại Praha, một gia đình tị nạn Ukraine khác cũng đang chuẩn bị trang trí căn hộ của mình và nướng bánh để mừng Giáng sinh.

Với những người tị nạn Ukraine, đây là một trong những Giáng sinh không thể quên được và nếu có điều ước, có lẽ tất cả đều mong sớm kết thúc xung đột để được trở về nhà.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm