Thứ Ba, 16/04/2024 14:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Apple triển khai sản xuất tấm chắn mặt cho nhân viên y tế

(ANTV) - Trước tình trạng thiếu hụt đồ bảo hộ cho đội ngũ y tế trên tuyến đầu chống dịch, nhiều đơn vị đã chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang sản xuất thiết bị y tế. Mới đây nhất, tập đoàn công nghệ Apple đang huy động tất cả các nguồn lực gồm các nhà thiết kế sản phẩm, kỹ thuật, vận hành và đóng gói, cũng như các nhà cung cấp để thiết kế, sản xuất và cung ứng tấm chắn mặt cho nhân viên y tế.

CEO Tim Cook của Apple cho biết, hãng này đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu tấm chắn mặt mỗi tuần. Trước đó, lô hàng đầu tiên được chuyển đến bệnh viện Kaiser ở Thung lũng Santa Clara (bang California) trong tuần trước đã nhận phản hồi tích cực từ các bác sỹ.

Nước Mỹ đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thiết bị bảo hộ cá nhân, như tấm chắn mặt và khẩu trang y tế, khi đại dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng ở nước này. CEO Tim Cook cũng cho biết Apple đã tặng 20 triệu khẩu trang N95 cho các tổ chức y tế ở Mỹ.

Do sự bùng phát của COVID-19, các nhân viên của Apple ở California hiện phải làm việc tại nhà và các cửa hàng bán lẻ bên ngoài Trung Quốc phải đóng cửa vô thời hạn.

Người dân Ấn Độ hưởng ứng lời kêu gọi 'thách thức bóng tối'

Ngày 5/4, hàng triệu người dân Ấn Độ đã tắt đèn và thắp sáng ban công, thềm nhà bằng nến, đèn pin và các loại đèn truyền thống trong vòng 9 phút từ 21 giờ để hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi “thách thức bóng tối”.

Thủ tướng Modi ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 3 tuần từ ngày 25/3, đã kêu gọi người dân tắt đèn và sử dụng nến, đèn pin để thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19. Lời kêu gọi của người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ đã nhận được sự hưởng ứng lớn của người dân. Nhiều gia đình đã thắp sáng ban công cửa sổ, trong khi nhiều người khác chơi nhạc và hát. Khung cảnh gợi nhớ đến lễ hội ánh sáng Diwali của người theo đạo Hindu.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong vòng vài phút, mức độ tiêu thụ điện quốc gia Ấn Độ đã giảm hơn 1/4. Hoạt động thể hiện tình đoàn kết trên diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đã ghi nhận hơn 4.300 ca nhiễm trong đó có 118 trường hợp tử vong.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã là gần 1,3 triệu người và gần 70.000 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, bức tranh về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã ghi nhận 1 số dấu hiệu tích cực khi số ca tử vong mới trong ngày tại châu Âu và Mỹ có sự giảm nhẹ. Song các chuyên gia nhận định, tình hình trong những ngày tới vẫn khó đoán định, khi số ca nhiễm vẫn tăng nhanh.

Tại châu Âu, Italia hôm qua ghi nhận số ca tử vong trong ngày thấp nhất trong 2 tuần qua, và số lượng bệnh nhân cần điều trị tích cực tiếp tục giảm ngày thứ 2 liên tiếp. Vùng Lombardy và Toscana cũng trở thành 2 địa phương đầu tiên ở Italia quy định người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Đây được xem là động thái nhằm thắt chặt hơn nữa các biện pháp đang được áp dụng để làm chậm sự lây lan của dịch COVID-19.

Cùng ngày, Tây Ban Nha ghi nhận số ca tử vong mới thấp nhất trong 10 ngày qua và cũng là ngày giảm thứ 3 liên tiếp. Hiện tại nước này đã có 130.000 ca nhiễm COVID-19 với hơn 12.000 ca tử vong. Pháp cũng chỉ ghi nhận hơn 300 ca tử vong mới do COVID-19 - mức tăng theo ngày thấp nhất trong tuần qua ở nước này.

Trong khi đó tại Mỹ, dù số ca nhiễm mới COVID-19 vẫn tăng chóng mặt, song số ca tử vong mới, đặc biệt tại điểm nóng New York đã lần đầu tiên giảm từ khi dịch bùng phát. Hiện bang này đã ghi nhận hơn 4.100 ca tử vong. Giới chức sở tại cho biết sẽ chuyển bệnh nhân ở những bệnh viện quá tải sang các cơ sở khác nhằm đảm bảo cung cấp đủ trang thiết bị điều trị.

Nhật Bản sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19

Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu chuẩn bị cho phương án ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại quốc gia Đông Bắc Á này, đặc biệt khi số ca nhiễm tại thủ đô Tokyo và các khu vực khác tăng vọt.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo dự kiến sẽ có cuộc họp với các cố vấn dịch bệnh cho chính phủ trong ngày hôm nay, giữa lúc hiện xuất hiện một số thông tin cho biết ông sẽ sớm ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong ngày mai 7/4. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các ca nhiễm liên tục tăng tại nhiều địa phương ở Nhật Bản, trong đó thủ đô Tokyo trong ngày 5/4 đã ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục là 148 ca, khiến chính phủ phải cân nhắc đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn.

Trong một tuyên bố vừa  đưa ra, Thủ tướng Abe Shinzo cho biết, Thống đốc các khu vực thuộc đối tượng được tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ dựa trên luật định, có thể yêu cầu hạn chế đi lại đối với người dân khi, cấm sử dụng các cơ sở vui chơi giải trí có nhiều người tham gia, hoặc cho các trường học nghỉ học tạm thời. Đặc biệt, Thống đốc có quyền trưng dụng đất đai, nhà cửa ngay cả khi chủ sở hữu không đồng ý để làm các cơ sở y tế tạm thời.

Tin mới nhất

Israel cam kết đáp trả vụ tấn công của Iran

Israel cam kết đáp trả vụ tấn công của Iran

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel đêm 13/4 vừa qua đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến công khai giữa 2 bên, sau đó diễn biến thành chiến tranh khu vực. Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi kiềm chế, Israel cho hay, nước này chắc chắn sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran một cách mạnh mẽ và rõ ràng.

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, phiên tòa xét xử hình sự đối với ông Donald Trump đã bắt đầu diễn ra tại New York. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu Tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, khi mà ứng cử viên của đảng Cộng hòa này đang tìm cách trở lại nắm quyền.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Việc duy trì hay từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân là vấn đề gây tranh cãi giữa các đảng phái ở Đức. Trong khi đó, theo khảo sát, hơn một nửa số người Đức phản đối việc từ bỏ năng lượng hạt nhân và ở phía Đông nước Đức, tỷ lệ phản đối còn nhiều hơn đáng kể.

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - "Bài tập về nhà" dường như là một khái niệm gây áp lực đối với nhiều học sinh. Bạn có nghe con em mình than phiền về việc có quá nhiều bài tập, và có lẽ cũng đã thấy họ phải làm bài đến khuya mà vẫn chưa xong. Vậy thì khi nào là thời gian để các em được vui chơi, giải trí, và giải tỏa áp lực học tập? Câu hỏi này đang được đặt ra bởi nhiều quốc gia, và nhiều trong số đó đã đề xuất cắt giảm bài tập về nhà, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, như ở Ba Lan.

Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ nước sạch cho người dân đang bị hạn mặn

Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục hỗ trợ nước sạch cho người dân đang bị hạn mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ Nhân dân, chiều ngày 15/4, chuyến hành trình hỗ trợ nước của lực lượng Công an Sóc Trăng đã đến với những hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi khô hạn, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Trần Đề.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Đánh giá kỹ tác động khi xây dựng pháp luật

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an năm 2024, các đơn vị trong CAND cần tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an nghiên cứu xây dựng, ban hành 145 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 10 dự án luật.

Xem thêm