Thứ Sáu, 29/03/2024 19:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bà Angela Merkel được LHQ trao giải vì người tị nạn

(ANTV) - Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã công bố quyết định trao Giải Nansen vì người tị nạn cho cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel. Giải thưởng thường niên này được trao cho các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức có cống hiến nổi bật để bảo vệ những người tị nạn, người di cư và không có quốc tịch.

Phát biểu trao giải, người đứng đầu UNHCR, ông Filippo Grandi đã ca ngợi "sự lãnh đạo, lòng dũng cảm và trắc ẩn" của bà Merkel. Ủy ban tuyển chọn nhấn mạnh ngoài bảo vệ những người phải chạy trốn chiến tranh, bà Merkel còn là động lực thúc đẩy nỗ lực tập thể của Đức để tiếp nhận người tị nạn và giúp họ hòa nhập xã hội.

Dự kiến, bà Merkel sẽ nhận Giải Nansen kèm 150.000 USD tiền thưởng tại một buổi lễ ở Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 10/10 tới.

Khi bà Merkel nắm quyền ở Đức, trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng di cư tại châu Âu từ năm 2015 - 2016, trên 1,2 triệu người tị nạn và xin tị nạn đã được chào đón đến nước này.

LHQ kêu gọi các nước phát triển tôn trọng cam kết tại COP26

Ngày 4/10, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Amina Mohammed đã kêu gọi các quốc gia phát triển đưa ra một lộ trình rõ ràng nhằm khởi động việc phân bổ các gói tài chính đã cam kết tài trợ cho các quỹ thích ứng với khí hậu tại hội nghị COP26 ở Glasgow hồi năm ngoái./.

Tuyên bố của bà Mohammed được đưa ra tại hội nghị đầu tiên tại thủ đô Kinshasa của CHDC Congo nhằm chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước của LHQ về biến đổi khí hậu (COP27).

Trong bài phát biểu của mình, Phó TTK LHQ lưu ý rằng, vào năm ngoái, các quốc gia phát triển đã hứa sẽ tăng gấp đôi tài trợ cho các chương trình thích ứng với khí hậu lên mức 40 tỷ USD/năm đến năm 2025. Theo bà Mohammed, con số 40 tỷ USD chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 300 tỷ USD hàng năm mà các nước đang phát triển cần để thích ứng với biến đổi khí hậu vào năm 2030.

Năm 2009, các nước phát triển đã cam kết phân bổ 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 để hỗ trợ các nước đang phát triển giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, tuy nhiên cam kết này đã không được thực hiện một cách đầy đủ.

Phó TTK LHQ hối thúc cần phải đạt được những tiến bộ có ý nghĩa để giải quyết những mất mát và thiệt hại liên quan đến khí hậu, nhấn mạnh thêm rằng việc tài trợ cho những tổn thất và thiệt hại là một vấn đề không thể trì hoãn được nữa.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm