Thứ Sáu, 29/03/2024 18:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bầu cử tổng thống Mỹ: Hai ứng viên bám đuổi sít sao

(ANTV) - Tính đến thời điểm này các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đã đóng cửa. Trong khi tại hầu hết các bang thành trì của đảng Cộng hòa và Dân chủ, kết quả không nằm ngoài dự đoán. Theo kết quả sơ bộ tại các bang đã công bố, Tổng thống Trump đã thắng ở 23 bang. Trong khi đó, đối thủ của ông là Biden đã giành chiến thắng ở 21 bang. Tổng thống Trump có 213 phiếu đại cử tri, ông Biden có 238 phiếu đại cử tri, nhiều hơn tổng thống Trump 25 phiếu.

Tại Mỹ, có một số bang có truyền thống bỏ phiếu cho đảng Dân chủ và một số bang thường ủng hộ đảng Cộng hòa. Dựa vào biểu đồ có thể thấy, năm 2020 những bang này vẫn tiếp tục truyền thống vốn có. Dù tổng thống có là ai thì đa số cử tri vẫn bầu cho đảng mà họ ủng hộ.

Cụ thể ứng viên Joe Biden dành nhiều phiếu bầu hơn ở 2 bang truyền thống là California và New York. Trong khi đương kim tổng thống Donald Trump giành chiến thắng tại các bang ủng hộ đảng Cộng hòa như Oklahoma, Alabama.

Do vậy, chiến thắng của mỗi ứng cử viên phụ thuộc nhiều vào kết quả bầu cử ở bang dao động hay còn gọi là bang chiến trường. Gọi là "dao động" vì các bang này khi thì bầu cho Đảng Dân chủ, lúc lại bầu cho Đảng Cộng hòa, dẫn tới sự cạnh tranh quyết liệt giữa hai phe.

Tờ Guardian đánh giá, năm 2020, 8 bang chiến trường có khả năng quyết định kết quả cuộc bầu cử là Florida, Pennsylvania, Ohio, Michigan, Bắc Carolina, Arizona, Wisconsin, Iowa. Đây cũng chính là các bang nơi hai ứng cử viên liên tục có các cuộc vận động.

Hiện một số bang chiến trường chưa công bố kết quả, song phần lớn cử tri tại các bang này đều nghiêng về phía tổng thống Donald Trump với tổng số 80 phiếu. Chỉ có Nevada, các cử tri nghiêng về ông Biden với 6 phiếu đại cử tri.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Hiện ai sẽ là chủ nhân nhà trắng nhiệm kỳ 4 năm tới vẫn chưa thể chắc chắn. Nhưng có một điều chắc chắn duy nhất, đó là quyết định bỏ phiếu cho ai của cử tri Hoa Kỳ luôn chịu tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ là sách lược của các ứng viên đối với nền kinh tế mà còn là những đường hướng vượt xa biên giới quốc gia. Những số liệu về kết quả bầu cử Mỹ sẽ liên tục được cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Mỹ: Nổ súng tại bang Nevada làm 4 người thiệt mạng

Một vụ nổ súng vừa xảy ra trưa ngày 04/11 (giờ Việt Nam) tại thành phố Henderson của bang Nevada của Mỹ khiến bốn người thiệt mạng và một người bị thương. Vụ tấn công xảy ra giữa lúc nước Mỹ đang tiến hành quá trình tổng tuyển cử 2020.

Cụ thể vào khoảng 11 giờ trưa (theo giờ địa phương) cảnh sát thành phố Henderson đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp thông báo về một vụ nổ súng tại một chung cư. Khi tiếp cận hiện trường, cảnh sát thành phố và Đơn vị đặc nhiệm SWAT đã phát hiện hai nạn nhân bị thương nặng và một đối tượng tình nghi gần một xe ôtô. Sau đó, cảnh sát đã xác nhận năm người liên quan trong vụ nổ súng này và bốn người đã tử vong, trong đó có một "đối tượng tình nghi" đã bị cảnh sát bắn.

Hiện danh tính các nạn nhân chưa được giới chức thành phố Henderson công bố và cũng chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ súng này.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm