Thứ Sáu, 29/03/2024 22:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bò biển nổi tiếng ở Thái Lan chết vì rác thải nhựa

(ANTV) - Rác thải nhựa đang từng ngày hủy hoại môi trường sống của con người và các loài vật sinh sống trên trái đất. Đầu năm nay, 1 con bò biển mồ côi đã được cứu ở Thái Lan, nhưng tới ngày 17/8 vừa qua, nó đã qua đời. Nguyên nhân tử vong là tắc ruột vì rác nhựa. Như vậy, nhà chức trách Thái Lan đã thất bại trước rác thải nhựa trong cuộc chiến bảo tồn sinh vật quý hiếm.

Con bò biển đã chết được người dân Thái Lan yêu mến đặt cho cái tên là Marium, nghĩa là “cô gái của biển”. Nó được chăm sóc chu đáo kể từ khi thoát chết vì mắc cạn trên bãi biển Krabi tháng 4 năm nay. Dù được nhà chức trách thả về biển nhiều lần nhưng Marium đều quay lại, mỗi lần lại mang những vết thương mới.

Cho đến tuần trước, con bò biển đã ốm hẳn, không chịu ăn và sụt cân, cuối cùng qua đời vào hôm qua (17/8). Nguyên nhân cái chết được xác định là do có nhiều mảnh nhựa, trong đó có những đoạn dài tới 20cm, đã làm tắc ruột gây viêm, nhiễm độc máu và phổi của Marium.

Hàn Quốc: Áp lực học tập cao tỉ lệ thuận với nguy cơ tự sát

Học sinh căng mình ra học vì một tương lai vinh danh bảng vàng của những trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc, những ngôi trường này có tỷ lệ cạnh trao cực cao. Đối với thanh thiếu niên tại đất nước này, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tự sát là vì áp lực học hành. Mỗi ngày, các em học sinh thường phải dành hơn 16 giờ học tại trường và cho các chương trình học thêm sau giờ lên lớp. Tiết học đầu tiên trong ngày, đa số học sinh trong lớp đã đi học thêm đến 10 hay 11 giờ đêm hôm trước.

Được lọt vào danh sách sinh viên của một trường đại học danh tiếng đồng nghĩa với việc các em sẽ có được một công việc tốt và thậm chí là một cuộc hôn nhân tốt. Đó là những gì Kim Song-hyeong và các bạn đồng trang lứa được dạy bảo.

4 giờ chiều là thời điểm tan học tại trường, nhưng các em sẽ không về nhà luôn. Phần lớn những học sinh này sẽ đi thẳng tới các lớp học thêm hoặc thư viện để tiếp tục nhiệm vụ của mình. Hôm nay, Song-hyeong sẽ đến thư viện để luyện các đề thi đại học. Với em, chỉ một câu trả lời sai đồng nghĩa với việc tương lai kết thúc. Vì thế, Song-hyeong ôn luyện không ngừng nghỉ và chỉ ra về khi đồng hồ đã điểm 11 giờ đêm. Em cho biết, mình đã rất bực bội khi làm sai một câu hỏi. Đôi khi em còn khóc. Nhưng em thường quên hết mọi chuyện nhanh chóng và tin rằng mình sẽ làm tốt trong bài thi.

Một nguyên nhân dẫn tới guồng sống hối hả này là từ nỗi lo kinh tế. Năm 1997, hàng nghìn người rơi vào cảnh thất nghiệp sau một cơn khủng khoảng tài chính. Kể từ đó, ám ảnh về khả năng một cơn địa chấn kinh tế khác càng làm stress trong môi trường làm việc trở nên tồi tệ hơn.

Câu chuyện của Song Hyeong, không phải ví dụ duy nhất về áp lực khổng lồ mà các thiếu niên Hàn Quốc đang phải gánh chịu. Vinh quang và tự hào của gia đình thường gắn chặt cùng địa vị trường đại học của con cái trong nhà. Rất nhiều thanh thiếu niên đã tự tử vì không vượt qua được áp lực.

Điều đáng nói là đa số người Hàn Quốc mắc bệnh tâm lý lại không đi khám bác sĩ vì căn bệnh này bị coi là đáng xấu hổ. Người Hàn Quốc cho rằng, nếu bạn không thể chịu được những áp lực mà ai cũng gặp, lỗi là do bạn quá yếu đuối. Theo Bộ Sức khỏe và Phúc lợi, chỉ 15% số người tự tử thuộc nhóm mắc bệnh tâm lý từng được chữa trị. Còn lại, phần lớn họ tự xoay sở giải quyết vấn đề. Chính phủ Hàn Quốc đã cố gắng thực hiện một số biện pháp cắt giảm tỷ lệ tự sát quá cao, nhưng chưa có biện pháp nào cho hiệu quả thực sự.

Đạt được thành tích cao trong học tập và có được thành công trong cuộc sống là điều mà bất kì ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta bất chấp tất cả để có được vinh quang, và chắc chắn không phải bằng cách hi sinh mạng sống của con cái mình.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm