Thứ Bảy, 20/04/2024 05:24 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước châu Á đón Tết Trung thu

(ANTV) - Tết Trung thu còn được gọi là Tết trông trăng, Tết Đoàn viên. Theo truyền thống Tết Trung thu diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch. Tết Trung thu được tổ chức ở nhiều quốc gia châu Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan....nhưng do khác biệt văn hóa nên mỗi quốc gia có cách đón lễ hội trăng rằm theo một cách riêng biệt.

Tết Trung thu ở Trung Quốc đã có từ thời Đường Huyền Tông, vào đầu thế kỷ thứ 8. Theo truyền thống, người Trung Quốc tổ chức Tết Trung thu để tạ ơn Trời Đất, Thần Nông, ông bà tổ tiên, nên dùng các loại ngũ cốc làm ra các loại bánh cùng hoa quả để cúng tế.

Trong ngày này, trẻ em Trung Quốc cũng được tham gia các đoàn múa lân, rước đèn và chú tễu nhảy múa trên phố vui nhộn. Trung thu ở Trung Quốc là ngày lễ lớn thứ hai, chỉ sau Tết nguyên đán.

Ở Singapore, Tết Trung thu là dịp để gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức món bánh trung thu ngọt ngào. Người Singapore tặng bánh trung thu cho nhau như một cử chỉ “gửi trao” yêu thương. Mặc dù có hình dáng khá giống với bánh trung thu ở Việt Nam nhưng bánh Trung thu ở Singapore lại có hương vị thì hoàn toàn khác với nhân trà xanh, bí đỏ hay nhân sầu riêng. Các đường phố của Singapore cũng rực rỡ muôn mầu tạo nên một Trung thu vô cùng náo nhiệt.

Tết Trung thu của Nhật Bản còn được gọi là Tsukimi - Lễ hội ngắm trăng, diễn ra ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Người Nhật Bản ăn bánh gạo dango hình con thỏ trong ngày Trung thu để có sức khỏe tốt và hạnh phúc. Không chỉ có vậy, dịp Trung Thu này, trẻ em Nhật Bản, đặc biệt là các bé trai được cha mẹ sắm cho một chiếc đèn lồng cá chép để tham gia rước đèn, đèn lồng cá chép có ý nghĩa tượng trưng cho lòng can đảm.

Tết Trung thu ở Hàn Quốc có tên gọi là tết Chuseok (lễ tạ ơn), ngày những người đi xa đều quay trở về quê hương để đoàn tụ. Vào mỗi buổi sáng của dịp này, các gia đình sẽ tiến hành nghi lễ pha trà charye để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Nếu Trung thu ở Việt Nam có múa lân thì Trung thu Hàn Quốc có múa mặt nạ Talchum, nhảy vòng tròn Ganggangsullae. Ở Hàn Quốc người ta thường biểu diễn các điệu múa dân gian truyền thống, đấu vật và thăm viếng mộ của người thân vào dịp Tết Trung thu.

Gala Trung Thu công nghệ cao tại Trung Quốc

Nhiều công nghệ trình diễn sân khấu hiện đại sẽ lần đầu tiên được giới thiệu tại Gala Tết Trung thu 2022 của Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG). Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả một buổi trình diễn mãn nhãn, kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật và công nghệ cao.

Buổi Dạ tiệc thường niên được ghi hình ở thành phố Tô Châu tỉnh Giang Tô. Chương trình sẽ có âm thanh 3D và phát sóng với độ phân giải cực cao Ultra HD (UHD).

Một sân khấu tròn tích hợp cảnh quan ngoài trời và góc nhìn thực tế mở rộng SR thể hiện quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ sẽ xuất hiện ở buổi Dạ tiệc.

Ban tổ chức cũng sẽ triển khai các phương tiện phát sóng 4K, 8K, cùng hơn 200 màn hình UHD lớn được lắp đặt trên các quảng trường văn hóa công cộng, tại hơn 50 thành phố trên cả nước.

Họ hi vọng, với ý tưởng tạo ra một sân khấu sống động về cả âm thanh và hình ảnh sẽ mang lại cảm giác chân thật nhất cho khán giả xem qua màn ảnh, như thể họ đang có mặt trực tiếp tại sân khấu.

Apple đổi trang chủ để tưởng nhớ Nữ hoàng Anh

Toàn bộ trang chủ Apple được thay thế bằng Bức chân dung thời trẻ của nữ hoàng được đặt bên trái, do nhiếp ảnh gia Dorothy Wilding chụp năm 1952 khi nữ hoàng lên ngôi. Hoạt động nhằm tưởng niệm Nữ hoàng Anh Elizabeth II sau khi bà băng hà.

Bên phải bức chân dung nữ hoàng là thông điệp “In Memoriam Her Majesty Queen Elizabeth II, 1926-2022” (Tưởng niệm Nữ hoàng bệ hạ Elizabeth II, 1926-2022). Trong khi đó, thông tin liên quan đến các thiết bị được giới thiệu ngày 7/9 tạm thời bị xóa khỏi trang chủ Apple. Trên trang cá nhân, CEO Tim Cook gửi lời chia buồn với người dân Vương quốc Anh và Khối thịnh vượng chung.

Đây không phải lần đầu Apple đổi trang chủ để tưởng nhớ, hoặc kỷ niệm ngày mất của các nhân vật nổi tiếng. Tháng 10/2021, website của công ty dành toàn bộ trang chủ để kỷ niệm 10 năm ngày qua đời của Steve Jobs. Hồi tháng 1, Apple cũng đổi trang chủ để kỷ niệm ngày sinh của mục sư Martin Luther King Jr., người bị ám sát vào tháng 4/1968.

Kim cương sản xuất trong phòng thí nghiệm

Triển lãm đồ trang sức đã trở lại với London, Anh. Năm nay, triển lãm tiếp tục gây chú ý với các loại kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Dù kích thước lớn và độ tinh khiết cao, nhưng viên kim cương 2,7 carat lấp lánh chỉ có giá 2.800 USD. Còn viên viên kim cương 8,4 carat bằng ngọc lục bảo, chất lượng 2A có giá 24.000 USD. Mức giá này rẻ hơn khoảng 10 lần so với viên kim cương tương đương được khai thác tự nhiên.

Ngành công nghiệp kim cương sản xuất trong phòng thí nghiệm đã tăng trưởng đều đặn trong 5 năm qua. Nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với đồ trang sức kim cương được sản xuất trong phòng thí nghiệm, đặc biệt là tại các thị trường như Mỹ và Vương quốc Anh. Các nhà sản xuất ước tính cuối năm 2030, ngành trang sức kim cương sẽ có 50% kim cương tự nhiên, 50% là kim cương sản xuất nhân tạo.

Những chú voi ‘thất nghiệp’ ở Thái Lan

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng du khách quốc tế tới Thái Lan đã giảm mạnh, hàng trăm chú voi bị nuôi nhốt phục vụ du lịch bỗng trở nên thất nghiệp.

Người dân làng Ban Ta Klang, Đông Nam Thái Lan, đã phải phát trực tiếp hình ảnh nhữngchú voi của mình lên mạng xã hội để quyên góp tiền nuôi chúng. Với mỗi giờ phát trực tiếp trên TikTok và YouTube, những chủ voi có thể quyên góp được khoảng 1.000 baht, tức là khoảng 650 nghìn VNĐ. Nhưng số tiền đó cũng chỉ đủ để nuôi hai con voi của cô trong một ngày.

Giống như hàng ngàn chủ sở hữu voi khác trên khắp đất nước, gia đình chị Siriporn phải rời các điểm kinh doanh dịch vụ voi ở Bangkok để trở về quê khi các trại voi bị ảnh hưởng bởi đại dịch và Thái Lan ngừng tiếp nhận du khách quốc tế. Chỉ có 400 nghìn khách nước ngoài đến Thái Lan vào năm ngoái so với gần 40 triệu vào năm 2019.

Kể từ năm 2020, Chính phủ Thái Lan đã gửi 500 tấn cỏ tới nhiều tỉnh để hỗ trợ đàn voi, nhưng số thức ăn này là không đủ do số lượng voi sinh sản đang tăng lên.

Tổ chức Động vật hoang dã Thái Lan ước tính, có khoảng 3.200 đến 4.000 con voi đang trong diện nuôi nhốt và ít nhất 1.000 con sẽ không có "thu nhập thích hợp" cho đến khi có nhiều khách du lịch trở lại.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm