Thứ Sáu, 19/04/2024 15:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Các nước quan ngại về bản án dành cho nhà lãnh đạo dân sự Myanmar

(ANTV) - Ấn Độ ngày 7/12 cho biết nước này quan ngại sâu sắc về việc Myanmar tuyên án tù giam nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ Aung San Suu Kyi, đồng thời kêu gọi việc tuân thủ pháp quyền và các tiến trình dân chủ. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết, Tokyo quan ngại về bản án mà Myanmar dành cho bà Aung San Suu Kyi vì các tội danh kích động nổi loạn và vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Ngoại trưởng Hayashi nêu rõ: “Đó là một động thái không được hoan nghênh khi cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản, đang tìm cách đưa Myanmar nhanh chóng quay về hệ thống chính trị dân chủ, và khiến Nhật Bản quan ngại”.

Ngoại trưởng Hayashi cho hay Nhật Bản đã yêu cầu “ngay lập tức tạm dừng bạo lực và trả tự do cho những người bị bắt giữ”, trong đó có bà Suu Kyi. Tokyo sẽ phối hợp với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để cải thiện tình hình ở Myanmar.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nữ lãnh đạo 76 tuổi bị kết án 4 năm tù giam, sau đó được giảm xuống còn 2 năm tù giam, trong bản án đầu tiên dành cho bà kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 lật đổ chính quyền dân cử ở Myanmar

Thêm nhiều nạn nhân thiệt mạng trong vụ núi lửa phun trào ở Indonesia    

Theo báo cáo mới nhất do Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia công bố ngày 7/12, số người thiệt mạng trong thảm họa núi lửa Semeru phun trào đã lên tới 34 người và hiện còn 17 người mất tích.

Trong ngày 6/12, lực lượng cứu hộ tiếp tục đào bới tìm kiếm người sống sót dưới lớp tro bụi, bất chấp núi lửa vẫn đang tiếp tục phun trào. Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết thảm họa này đã khiến gần 3.700 người phải sơ tán, gây hư hại cho gần 3.000 nhà dân và 38 trường học.

Trong khi đó, tro bụi phun từ miệng núi lửa đã bao trùm khoảng không phía trên toàn bộ làng xã thuộc huyện Lu-ma-giang của tỉnh Đông Java, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Người dân được khuyến cáo không đến gần khu vực núi lửa trong phạm vi bán kính 5km.

Cơ quan xử lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết công tác cứu hộ trong ngày 6/12 đã 2 lần phải tạm dừng do các dòng chảy nhanh của khí nóng và vật chất núi lửa.

Thế giới trên 266,8 triệu ca COVID-19, biến thể Omicron lan tới nhiều nước

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới ghi nhận trên 266,8 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có gần 5,3 triệu ca tử vong. Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước thuộc châu lục này. Trong khi đó, biến thể Omicron đang lây lan tới nhiều quốc gia, đến nay đã xuất hiện tại ít nhất 45 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Do lo ngại biến thể Omicron, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đang tăng cường các biện pháp phòng dịch. Theo đó, Hàn Quốc cấm công dân nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại nước khác lui tới một số khu vực, trong đó có nhà hàng, quán cà phê và rạp chiếu phim.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch rút ngắn thời gian giữa các mũi tiêm vaccine thứ 2 và thứ 3 ngừa COVID-19 nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cho người dân.

Trước sự xuất hiện của chủng virus mới được coi là siêu lây nhiễm Omicron ở Nam Phi, ngày 6/12, thêm nhiều nước Đông Nam Á cấm nhập cảnh du khách từ các quốc gia ở phía Nam châu Phi.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng mấy ngày qua, điểm nóng này đang hạ nhiệt nhanh chóng, khi số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể.

IMF kêu gọi hợp tác toàn cầu để kiểm soát đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã kêu gọi hợp tác toàn cầu để kiểm soát đại dịch COVID-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế trong bối cảnh biến thể mới Omicron) của virus SARS-CoV-2 được đánh giá là có khả năng dễ lây lan đã lan rộng hơn 40 nước trên thế giới.

Để giải quyết những thách thức với nền kinh tế do đại dịch, người đứng đầu IMF cho rằng các nước cần thực thi hành động chính sách khẩn cấp để kiểm soát đại dịch, hạn chế tác động tiêu cực và chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh 4 lĩnh vực hợp tác toàn cầu, gồm khẩn trương hành động để đạt mục tiêu của IMF về tỷ lệ bao phủ tiêm chủng 40% dân số ở mỗi quốc gia vào cuối năm nay và 70% dân số vào giữa năm 2022; hợp tác để giảm căng thẳng thương mại và củng cố hệ thống thương mại đa phương; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon và hỗ trợ các nỗ lực thích ứng với khí hậu; hỗ trợ  quá trình phục hồi của các nền kinh tế đang phát triển.

Mỹ: Thị trưởng New York tuyên bố tấn công phủ đầu biến thể Omicron

Thị trưởng thành phố New York (Mỹ) Bill de Blasio  ngày 6/12 tuyên bố ông đang tiến hành “tấn công phủ đầu” nhằm vào biến thể Omicron bằng quy định mới về việc tiêm vaccine.

Ông Bill de Blasio cho hay nhằm ngăn chặn sự lây lan rộng hơn của COVID-19 cùng những nguy hiểm có thể xảy đến, mọi người lao động tại các doanh nghiệp tư nhân tại New York cần phải tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 27/12.

Theo quy định trên, thành phố New York sẽ yêu cầu gần 184.000 doanh nghiệp từ cửa hàng thực phẩm cho đến tổ chức tư vấn tài chính tại 5 quận phải xuất trình bằng chứng đã tiêm đủ hai liều vaccine cho các nhân viên.

Kênh truyền hình RT (Nga) đưa tin New York từng là tâm dịch COVID-19 của Mỹ vào năm 2020. Cho đến nay, hơn 920.000 cư dân tại đây đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Hơn 100.000 người trong số đó phải nhập viện và hơn 32.000 người thiệt mạng.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm