Thứ năm, ngày 08/12/2022 - 17:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:19, Thứ 5, 01/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chăm sóc sức khỏe tâm lý cho học sinh tại Mỹ

(ANTV) - Học sinh tiểu học và trung học nhiều bang tại Mỹ sẽ trở lại trường học vào mùa thu này. Hầu hết các trường đã dỡ bỏ các quy định về đeo khẩu trang, yêu cầu về tiêm vaccine COVID-19 hay các quy tắc về giãn cách xã hội. Thế nhưng những tác động lâu dài hơn của đại dịch vẫn là một thực tế đáng lo ngại ở các trường học, trong số đó là tác động tâm lý đè nặng lên trẻ em từ việc bị cô lập và phải học từ xa. Trong bối cảnh đó, sức khỏe tâm lý của học sinh là điều được hàng nghìn trường học khắp nước Mỹ bổ sung và chú trọng nhất trong chương trình dạy học kể từ năm nay.

 

 

Đối với Leah, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lakewood, Kentucky, giờ học bắt đầu với bài tập mà giáo viên của em gọi là bài “kiểm tra cảm xúc” thông qua phần mềm theo dõi sức khỏe tâm lý Closegap.

“Bạn đang cảm thấy thế nào?” - Một câu hỏi hiện trên màn hình máy tính của em. Những gì Leah cần làm là nhấp vào một biểu tượng cảm xúc phù hợp với tâm trạng hiện tại của mình, bao gồm: Hạnh phúc. Buồn. Lo lắng. Tức giận. Bực bội. Bình thản. Ngốc nghếch hay Mệt mỏi.

Em Leah Rainey, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Lakewood, Kentucky, Mỹ chia sẻ: Em chọn tâm trạng ngốc nghếch vì hôm nay mới chỉ là ngày thứ 2 em trở lại trường sau dịch COVID-19. Em vẫn còn buồn về khoảng thời gian phải học online.

Tùy thuộc vào câu trả lời, các em sẽ ngay lập tức nhận được lời khuyên về cách quản lý cảm xúc của mình, kèm theo nhiều câu hỏi quan tâm khác như: Em đã ăn sáng chưa? Em có bị ốm hay bị đau ở đâu không? hay Mọi việc ở nhà ổn chứ?

Em Leah Rainey, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Lakewood, Kentucky, Mỹ bày tỏ: Bài tập này giúp em bày tỏ tâm trạng của mình nhưng chỉ các thầy cô mới biết điều đó, các bạn khác thì không. Nếu tâm trạng của em không tốt, thầy cô sẽ đến gặp em và trò chuyện để giúp đỡ em vượt qua.

Bà Shelly Kerr, cố vấn tâm lý học sinh, trường Tiểu học Lakewood, Kentucky, Mỹ cho biết: Thông qua bài tập, các học sinh nhút nhát và ít nói sẽ có cơ hội bày tỏ tâm trạng của mình, được trò chuyện, tâm sự về những gì các em cảm thấy mà người lớn không hề hay biết.”

Trong khi đó tại Trường Trung học Đại học Irvine, bang California, một bức tranh tường mặt trời khổng lồ mọc trên núi đang được hoàn thiện trước khi học sinh trở lại trường. Chậu cây xương rồng, thảm đay, tượng thiền và những cây nến mang lại cảm giác thư thái.

Những phòng thư giãn như thế này đang trở thành xu hướng tại nhiều trường học ở Mỹ. Học sinh có thể đến đây trò chuyện với nhân viên tư vấn và nâng cao sức khỏe tinh thần.

Theo bà Tammy Blakely, giáo viên Trường Trung học Đại học Irvine: Khi bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, học sinh sẽ khó mà chú ý đến bài giảng trên lớp. Cần có thời gian ngắn để nghỉ ngơi và điều chỉnh. Bởi thế chúng tôi cung cấp những không gian thư giãn như thế này nhằm giúp các em quản lý căng thẳng một cách lành mạnh, từ đó lấy lại sự tập trung trong học tập.

Cũng từ đầu năm đến nay, hơn 1.000 giáo viên trên khắp bang New Hampshire đã tham gia khóa đào tạo về quản lý lo âu, chữa lành tâm trí cho học sinh với tên gọi “Lớp học điều chỉnh”. Chương trình bao gồm các bài tập hít thở sâu, thư giãn và chuyển động tư thế cơ thể. Tất cả vì một thế hệ học sinh hậu đại dịch không bị căng thẳng.

Bà Sarah Summerlin, giáo viên giáo dục đặc biệt cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch, chúng ta đang chứng kiến thay đổi trong hành vi của học sinh, hoàn toàn khác so với cách đây 5 hoặc 10 năm. Việc luyện tập những kỹ năng này sẽ mang lại trải nghiệm giáo dục toàn diện hơn cho các em./.

BT
Thăm dò khán giả