Thứ Sáu, 19/04/2024 00:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Châu Á tưởng niệm 15 năm trận sóng thần lịch sử

(ANTV) - Ngày 26/12, người dân trên khắp châu Á đã tưởng niệm hơn 200.000 nạn nhân của trận sóng thần cách đây 15 năm, một trong những thảm họa khiến nhiều người chết nhất thế giới.

 

Vào sáng 26/12/2004, một ngày sau lễ Giáng sinh, trận động đất 9,1 độ richter ngoài khơi phía bắc đảo Sumatra gây ra cơn sóng thần cao tới 17,4 m, quét qua các khu vực ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.

Cô Suwannee Maliwan, 28 tuổi, người đã mất cả bố mẹ và năm người họ hàng khi trận sóng thần hung dữ đổ ập vào tỉnh Phang Nga, Thái Lan chia sẻ rằng cô vẫn bị ám ảnh bởi trận sóng thần cách đây 15 năm.

Chị Suwannee Maliwan, người Thái Lan chia sẻ: "Nó vẫn còn ám ảnh tôi. Tôi vẫn không thể quên được nó suốt bao nhiêu năm qua. Đôi khi tôi mơ thấy một cơn sóng đang đến. Tôi vẫn còn sợ hãi. Đôi khi tôi muốn chuyển đi nơi khác, nhưng không thể bởi vì tôi sinh ra ở đây, mẹ và bố tôi đã qua đời ở đây"

Tại Thái Lan, hơn 5.300 người thiệt mạng, trong đó có nhiều khách du lịch đang trong kỳ nghỉ lễ ở các hòn đảo nghỉ dưỡng trên biển Andaman. Trong ngày hôm nay, quốc gia này cũng tổ chức các lễ tưởng niệm những người xấu số của thảm họa cách đây 15 năm, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao nhận thức và ứng phó với các thảm họa.

Ông Khunying Pornthip Rojanasunand, cơ quan pháp y Thái Lan cho biết: "Nếu thảm họa này một lần nữa ập đến tôi không dám khẳng định liệu chúng tôi có thể đối phó được lần nữa không. Dù sao người dân Thái Lan cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong khó khăn.”

Tưởng niệm những người thiệt mạng, suy ngẫm về quá khứ để trân trọng cho tương lai là những điều mà người dân ở tỉnh Banda Aceh, Indonesia cùng nhau thực hiện trong ngày 26/12. Cơn sóng thần cách đây 15 năm đã san phẳng ngôi làng, khiến 125.000 người thiệt mạng.

Anh Arif Munandar, người dân tỉnh Banda Aceh, Indonesia cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi điều có thể, tiếp tục cung cấp thông tin tới người dân để giảm thiếu tối đa thiệt hại nếu thảm họa lại ập tới. Chúng tôi không muốn chứng kiến nhiều thiệt hại, do đó, chúng ta cần chung tay làm mọi điều có thể để chống chọi với các thảm họa.”

Người dân ở các quốc gia Ấn Độ và Sri Lanka ngày 26/12 cũng tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân của trận sóng thần năm 2004 với hơn 10 nghìn người chết ở Ấn Độ và hơn 35 nghìn người chết tại Sri Lanka.

Tính đến sáng 26/12, đã có ít nhất 16 người thiệt mạng do bão Phanfone sau khi cơn bão này đổ bộ vào miền Trung Philippines vào đúng ngày Giáng sinh.

Cơ quan Giảm thiểu thiên tai Philippines cho biết các nạn nhân chủ ở các tỉnh miền Trung và tình trạng mất điện trên diện rộng đã xảy ra tại hầu hết các khu vực trên.

Giới chức Philippines ước tính khoảng 16.000 người đã phải qua đêm tại những nơi trú ẩn khi cơn bão Phanfone mang theo gió lớn, làm tốc mái nhiều ngôi nhà, trường học, trung tâm thương mại và tòa nhà công quyền. Sức mạnh của bão còn làm đổ nhiều cây và khiến các trạm phát điện phải dừng hoạt động. Hàng nghìn người đã bị mắc kẹt tại các bến cảng trong ngày Giáng sinh sau khi dịch vụ tàu thuyền tạm ngừng hoạt động từ tối 23/12 do gió lớn. Các hãng hàng không đã phải hủy 40 chuyến bay nội địa đến quần đảo Visayas của Philippines do bão Phanfone.

Đến chiều 26/12, bão Phanfone nằm ở Biển Tây Philippines và dần suy yếu.

Thổ Nhĩ Kỳ: Chìm thuyền chở người di cư, ít nhất 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 64 người được giải cứu khi một thuyền chở người di cư bị chìm ở Hồ Van, tại tỉnh Bitlis, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, sáng 26/12.

Trong một thông báo, chính quyền tỉnh Bitlis cho biết chiếc thuyền chở người di cư từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan đã bị lật khi đến huyện Adilcevaz thuộc tỉnh Bitlis, nằm bên bờ phía Bắc Hồ Van. Vụ chìm thuyền khiến 5 người tử vong tại hiện trường và 2 người thiệt mạng tại bệnh viện.

Những người được cứu đã được đưa tới các bệnh viện và cơ sở tạm trú gần đó.

Lực lượng chức năng đang tiến hành chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực trên.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm