Thứ Tư, 24/04/2024 23:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chester (Anh) là thành phố đẹp nhất thế giới

(ANTV) - Trong nghiên cứu mới nhất về kiến trúc do một hội đồng trực tuyến đưa ra. thành phố Chester thuộc phía tây bắc của nước Anh (gần biên giới xứ Wales) đã được coi là thành phố đẹp nhất thế giới. Venice (Italy) đứng ở vị trí thứ 2 và London (Anh) đứng ở vị trí thứ 3.

Bảng xếp hạng được xác định dựa trên những đánh giá tỉ lệ của các tòa nhà trong thành phố dựa trên các phép tính phù hợp "tỉ lệ vàng" 1: 1.618.

Đây là tỉ lệ đã được các nhà toán học thời cổ đại đúc kết ra khi nhắc tới kiến trúc của các tòa nhà. Tỉ lệ này thậm chí còn được tìm thấy trong thế giới tự nhiên, bao gồm cả lá cây và các loại vỏ.

Theo như nghiên cứu này, lối kiến trúc của thành phố Chester sát nhất với tỉ lệ vàng, ở mức 83,7%. Trong khi đó, Venice đứng sau với 83,3% và London là 83%.

Sắp bán đấu giá nhiều hiện vật của Elvis Presley

Một bộ sưu tập gồm 200 món trang sức và các hiện vật khác từng thuộc về huyền thoại âm nhạc người Mỹ Elvis Presley sẽ được nhà đấu giá GWS, có trụ sở ở bang California, Mỹ, chào bán vào cuối tháng 8 này.

Bà Priscilla Presley vợ cũ của cố ca sĩ Elvis Presley cho biết, phiên đấu giá sẽ gồm 200 món đồ, trong đó phần lớn là đồ trang sức như nhẫn vàng nạm ngọc, khuy măng séc, đồng hồ, dây chuyền từng được ông hoàng nhạc rock & roll trao cho quản lý của mình cất giữ.

Mặc dù hỗ trợ bảo vệ các kỉ vật của chồng song bà Priscilla không hề sở hữu bất kỳ món đồ nào trong bộ sưu tập được đấu giá lần này. Nhiều hiện vật khác bao gồm cây đàn ghita mà cố danh ca Elvis Presley trong chương trình Comeback Special cũng sẽ được chào bán vào ngày 27/8 tới đây.

Indonesia: Chàng trai không tay chơi kèn trumpet điêu luyện

Dù sinh ra đã không có hai tay, nhưng khiếm khuyết này vẫn không thể ngăn cản anh Muhammad Salwa Aristotel (Mu ha mát xan oa A rít tô ten), người Indonesia, theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Bằng sự kiên trì tập luyện và quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, chàng trai 21 tuổi này đã có thể dùng chân chơi kèn trumpet một cách điêu luyện.

Trong đoạn video là cảnh anh Aristotel và một nhạc sĩ người Indonesia thể hiện lại ca khúc nổi tiếng Imagine của huyền thoại ca nhạc người Anh John LennonAnh bén duyên với kèn trumpet khi còn là học sinh trung học.

Dù gặp nhiều khó khăn khi mới tiếp cận loại nhạc cụ này nhưng Aristotel vẫn không hề nao núng. Nhờ kiên trì luyện tập hàng ngày, anh đã có thể chơi kèn một cách thành thạo.

Dòng nhạc mà anh yêu thích là nhạc jazz. Tiếng kèn du dương của Aristotel đã làm nhiều người xúc động khi nghe trong đó có nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ Philip Lassiter.

Nghệ sĩ từng 8 lần đạt giải Grammy cho biết sẽ dạy Aristotel chơi kèn miễn phí. Anh hiện đang theo đuổi ước mơ âm nhạc ở học viện Jakarta  ở Indonesia.

Rạn san hô Great Barrier đang phục hồi mạnh

Viện Khoa học Hải dương Australia (AIMS) mới đây công bố báo cáo thường niên cho thấy rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier (Brit be ri ơ) ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này đang dần phục hồi. Theo đó, 2 trong 3 khu vực của rạn Great Barrier đang có lượng san hô bao phủ nhiều nhất trong 36 năm qua.

Theo báo cáo của AIMS độ bao phủ của san hô ở khu vực phía Bắc và trung tâm của rạn Great Barrier đã lần lượt tăng lên 36% và 33%. Cả hai con số này đều là mức cao nhất từ trước tới nay, kể từ khi AIMS bắt đầu theo dõi rạn san hô Great Barrier cách đây 36 năm. Tuy nhiên, theo báo cáo độ bao phủ ở khu vực phía Nam giảm từ mức 38% của năm 2021 xuống còn 34% do ảnh hưởng từ sự phát triển của sao biển gai .

Báo cáo của AIMS cho biết rạn san hô Great Barrier hoàn toàn có thể phục hồi nếu điều kiện môi trường thuận lợi s song Viện Khoa học Hải dương Australia cũng cảnh báo rằng  san hô mới rất dễ bị tổn thương do bị tẩy trắng bởi biến đổi khí hậu.

Nắng nóng phơi bày thực trạng thiếu cây xanh ở Paris, Pháp

Nước Pháp đang phải trải qua một đợt nắng nóng và hạn hán được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử. Nhiệt độ ngoài trời tại thủ đô Paris có chỗ đo được lên tới 56 độ C trong khi vấn đề bất cập hiện nay là độ bao phủ cây xanh và bóng râm tại thành phố này hiện còn quá ít đòi hỏi chính quyền phải có hành động ngay lập tức.

Thống kê cho thấy Paris chỉ có 10% không gian xanh gồm công viên và vườn cây. Trong khi các thành phố khác ở Châu Âu như London, Anh và Oslo của Na Uy tỉ lệ này lần lượt là 33% là 68%.

Theo kế hoạch, chính quyền thủ đô Paris muốn kiến tạo một ốc đảo xanh tại chính thành phố này bằng cách trồng 170.000 cây xanh vào năm 2026. Ngoài ra, các trường học cũng sẽ mở rộng các khu vườn và phủ xanh đất trống.

Tháng 7 vừa qua, Pháp chỉ ghi nhận lượng mưa trung bình ở mức 9,7mm trở thành tháng khô hạn nhất ở nước này kể từ năm 1959, cũng là tháng nóng thứ 4 kể từ năm 1990. Một số thành phố trong đó có Nice và Marseille không có giọt mưa nào trong suốt tháng 7. Dự kiến, trong tháng này thời tiết tại Pháp sẽ tiếp tục nóng và khô.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm