Thứ Sáu, 29/03/2024 12:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dàn nhạc giao hưởng thiếu niên Palestine trong bom đạn

(ANTV) - Hầu hết các nghệ sĩ trên thế giới sẽ cảm thấy do dự, khi nghĩ đến việc phải di chuyển hết hai ngày để tổng duyệt, đi qua nhiều trạm kiểm soát quân đội và bị khám xét xem có buôn lậu vũ khí hay không. Nhưng với những nhạc công trong Dàn giao hưởng thiếu niên Palestine, thì đây chỉ là nguy cơ nghề nghiệp. 

Chị Lamar Elias, nhạc công đến từ Palestine cho biết: "Dàn giao hưởng của chúng tôi không giống bất cứ dàn giao hưởng nào trên thế giới. Mỗi lần chúng tôi tập hợp ở một thành phố khác nhau tại một đất nước khác nhau chỉ cần không phải là ở Palestine, không phải ở Bờ Tây hay là ở Jerusalem."

76 thành viên trong Dàn giao hưởng thiếu niên Palestine (PYO) đã lưu diễn khắp Châu Âu trong 3 tuần lễ; vượt qua những biên giới địa lý và cả những ranh rới về tín ngưỡng, từ Hồi giáo đến Công giáo ... Không chỉ dành riêng cho người Palestine, các nhạc công độ tuổi từ 14 đến 27 tham gia trong PYO, đến từ nhiều quốc gia trong vùng như Jerusalem, Si-ri, Lebanon, dải Gaza, Bờ Tây sông Jordan - vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát hay thậm chí đến từ chính đất nước đối lập Isreal.

Các thành viên của PYO cho biết, họ không thể tập hợp toàn bộ dàn giao hưởng, vì các quy định của chính quyền Israel gây khó khăn trong việc đưa các nhạc công đến từ Gaza, bờ Tây sông Jordan, Jerusalem và các người tị nạn nước ngoài qua khỏi khu vực quân đội kiểm soát.

Anh Ibrahim Masri, nhạc công đến từ Nablus nói: "Khi chúng tôi di chuyển từ Bờ Tây đến Birzeit hay đến Ramallah, chúng tôi sẽ phải vượt qua nhiều trạm kiểm soát. Đặc biệt nếu bạn có nhạc cụ, họ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi như: "Đây là cái gì? sao bạn lại có nó ?" "Tại sao bạn lại có nó." ...Việc gặp nhau giữa các thành viên trong dàn giao hưởng luôn là một hành trình gian nan."

Chính quyền Israel cho biết, các biện pháp được áp dụng tại Bờ Tây là để bảo vệ người dân nước này, khỏi những vụ đánh bom liều chết và xả súng xảy ra thường xuyên kể từ khi chính quyền Palestine trỗi dậy từ những năm 1980 đến năm 2000.

Ngoài các trạm kiểm soát an ninh, Israel cũng áp đặt lệnh phong tỏa lên khu vực dải Gaza, nơi hoạt động và ẩn náu của những tay súng Hồi giáo thuộc phong trào Hamas chống chính phủ Israel. Những nhạc công như Ibrahim, phải di chuyển 2 ngày đường từ Nablus tại Bờ Tây qua nước láng giềng Jordan để đến được Oslo, nơi buổi biểu diễn của dàn nhạc được tổ chức.

Chị Zeina Khoury, quản lý Dàn giao hưởng thiếu niên Palestine (PYO) nói: "Công tác tổ chức đã gặp nhiều khó khăn trong 24 giờ qua, chúng tôi phải tập hợp tất cả mọi người từ khắp nơi tại Palestine. Chúng tôi phải vượt qua các trạm kiểm soát an ninh, nhiều biên giới khác nhau để tới được đây, mong rằng mọi chuyện sẽ thuận lợi và tất cả mọi người sẽ đến nơi an toàn."

Chặng đường dài, cũng là khoảng thời gian để những thanh niên sinh ra trong chiến tranh, chiêm nghiệm về cuộc sống sung quanh họ.

Anh Mostafa Saad, nhạc công đến từ Israel chia sẻ: "Chắc chắn việc có mặt trong PYO, giúp chúng tôi ý thức được tình hình chính trị đang xảy ra nơi mình đang sống nhiều hơn. Một khi bạn đã cùng hòa tấu cùng những người bạn người Palestine, bạn sẽ chẳng thể tưởng tượng việc thay vì cầm đàn trên tay, bạn sẽ cầm một khẩu súng, đứng tại các trạm kiểm soát an ninh và ngăn những nhạc công khác như bạn đến chơi nhạc tại Jerusalem chỉ vì sếp của bạn ra lệnh như vậy."

Ít có ai hình dung được, tại một đất nước mà chiến sự xảy ra liên miên hầu như không bao giờ ngừng nghỉ, lại có những con người vì tình yêu với âm nhạc, vẫn tập luyện ngày đêm. Có lẽ vì vậy, khán giả phương tây không khỏi ngạc nhiên, khi chứng kiến những chiến binh này rấy lên những khúc nhạc giao hưởng bất hủ trong quá khứ.

Chị Tibah Saad,  nhạc công đến từ Israel nói: "Thật không may, truyền thông phương Tây đã miêu tả chúng tôi là những kẻ vô nhân tính đến nỗi khi chúng tôi chơi nhạc, bất cứ ai xem cũng đều bị sốc hay vô cùng ngạc nhiên. Cá nhân tôi không thích cái cách phản ứng ấy của khán giả. Điều đó thực sự rất đáng buồn."

Tuy chặng đường để sống với đam mê của những nhạc công trẻ tuổi này chứa đầy gian nan thử thách, nhưng nó cũng chứa đầy những niềm vui, niềm hạnh phúc ở cuối con đường.

Chị Jude Qalawi, nhạc công đến từ Jerusalem cho biết: "Những chuyến lưu diễn thế này luôn là những chuyến đi tuyệt nhất cuộc đời tôi. Chúng tôi trở nên rất thân thiết, chúng tôi chia sẽ những kỉ niểm khó quên. Tôi rất phấn khích."

Chị Lamar Elias, nhạc công từ Bethlehem nói: "Từ quê tôi đến đây là một chặng đường rất rất dài. Chúng tôi mất khoảng 2 ngày chỉ để di chuyển nhưng cuối cùng chúng tôi đã rất hạnh phúc. Tôi đang có ở đây tất cả bạn bè từ khắp nơi từ Palestine đến Jordan rồi Lebanon và Si-ri. Hôm nay chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ sân khấu và có một buổi biểu diễn tuyệt vời."

Kết thúc chuyến hành trình là những tiếng cười, những kí ức sẽ đi theo suốt cuộc đời những bạn trẻ này. Và trên hết đó là niềm hi vọng về một nền hòa bình ổn định trong khu vực. Đó chính là ước mơ của thế hệ trẻ của cả Palestine và Israel được gửi gắm trong thông điệp : Hôm nay chúng ta có một dàn giao hưởng. Ngày mai chúng ta sẽ có một đất nước thống nhất.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm