(ANTV) - Để lan truyền thông điệp về giao thông xanh, một nhạc công người Anh đã quyết định đạp xe từ Châu Âu tới Châu Phi để tham dự Hội nghị COP27. Quãng đường mà anh phải di chuyển ước tính lên tới 3500 km.
Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới. Mặc dù là hội nghị nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến khí hậu và ô nhiễm môi trường, nhưng chính COP cũng tạo nên nhiều tranh cãi về chính mức độ ô nhiễm mà hội nghị gây ra. Điển hình là mức độ ô nhiễm của các phương tiện giao thông mà các đại biểu sử dụng.
Chỉ với một chiếc violin trên lưng, một tấm bản đồ và một balo quần áo, anh Dan Hodd rời Tây Ban Nha gần một tháng trước để bắt đầu chuyến hành trình tới Ai Cập. Mục tiêu của anh Dan là có thể tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27 mà không cần đi máy bay.
Anh Dan Hodd, nhạc công nói: “Tôi đang đạp xe tới Sharm el Sheikh, Ai Cập để tham dự COP27. Tôi muốn nêu bật tầm quan trọng của giao thông xanh và gửi thông điệp tới ngành vận tải thế giới nên nỗ lực nhiều hơn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.”
Khí thải carbon từ máy bay của các đại biểu tham dự Hội nghị COP đã nhiều lần gây tranh cãi về mức độ ô nhiễm mà chính hội nghị về môi trường gây ra. Tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26, đã có tới 400 máy bay riêng của các lãnh đạo, tỷ phú ùn ùn đổ về Glasgow, Scotland gây tắc nghẽn. Dàn máy bay tới COP26 có lúc đã khiến cho không lưu tại địa phương tắc nghẽn buộc máy bay trống phải bay vòng tới 48km để tìm chỗ hạ cánh. Nhiều nhà bình luận bảo thủ tính toán, dàn máy bay tư nhân dự COP26 sẽ gây ra tổng cộng 13.000 tấn CO2 - tương đương lượng phát thải của hơn 1.600 người Anh/năm.
“Chúng ta cần phải nhận thức rõ về vấn đề di chuyển xuyên lục địa hiện nay, dù là đi công tác, hay du lịch. Năm 2019, ngành hàng không đã đóng góp 2.4% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu. Sau đại dịch COVID-19, con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 3.5%. Qua đây có thể thấy, ngành hàng không cần sớm suy nghĩ về một giải pháp lâu dài”. Anh Dan Hodd nói.
Anh Dan chia sẻ, hành trình đạp xe tới COP27 lần này chỉ là một phần trong kế hoạch 10 năm của mình. Anh Dan đã quyết định tham gia vào thử thách du lịch 100 nước trên thế giới chỉ bằng chiếc xe đạp của mình nhằm khẳng định thông điệp về giao thông xanh và chứng minh có nhiều cách để du lịch mà không gây ô nhiễm môi trường.
Để thực hiện chuyến đi dài ngày của mình, anh Dan đã trang bị phụ tùng xe đạp, điện thoại, pin và lều cắm trại, anh Dan cho biết sẽ ngủ trong các ký túc xá nếu gặp trong suốt hành trình của mình và chấp nhận sự giúp đỡ của những người hiếu khách cho anh qua đêm tại nhà. Kinh phí cho chuyến đi hoàn toàn dựa vào những buổi biểu diễn violin bên lề đường tại những quốc gia mà anh tới.
Anh Dan Hodd cho rằng, tôi hiểu rằng không phải ai cũng có nhiều thời gian để chọn cách di chuyển và du lịch giống như tôi. Hành trình này của tôi chỉ là một ví dụ để chứng minh về giao thông bền vững. Chúng ta có thể sáng tạo ra nhiều cách di chuyển mới mà không gây hại cho môi trường. Thậm chí việc đạp xe còn có hại cho sức khỏe của tôi khi phải hứng chịu rất nhiều khí thải từ các phương tiện. Điều này là minh chứng rõ nhất cho việc chúng ta đang dần mất đi bầu không khí tự nhiên và sau này việc hít thở bình thường sẽ là một thách thức.
Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 dự kiến sẽ giải quyết các mối quan tâm của châu Phi về khí hậu, bao gồm việc thực hiện các cam kết về khí hậu. Là một trong những quốc gia châu Phi bị đe dọa nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Ai Cập, nước chủ nhà đăng cai hội nghị, kỳ vọng sẽ biến các cam kết liên quan đến khí hậu thành hành động nhằm giảm phát thải khí nhà kính độc hại và thích ứng với biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris.