Thứ Tư, 17/04/2024 06:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Diễu binh mừng Quốc khánh Pháp

(ANTV) - Ngày 14/7, nước Pháp đã tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn kỷ niệm ngày Quốc khánh tại đại lộ Champs-Elysées. Lễ diễu binh năm nay ở Paris được ví như là lời chào gửi đến Ukraine và các đồng minh Đông Âu của Pháp.

Cuộc duyệt binh trên Đại lộ Champs-Elysees được mở màn bằng màn trình diễn quốc kỳ của 9 nước đồng minh, phần lớn là láng giềng của Ukraine hoặc Nga, bao gồm Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Séc, Slovakia, Hungary, Romania và Bulgaria.

Đáng chú ý, năm nay, các binh sĩ Pháp được điều động đến gần chiến trường Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở đây vào cuối tháng 2 cũng được mời tham gia sự kiện cùng với Tổng thống Emmanuel Macron, các quan chức chính phủ Pháp và các nguyên thủ quốc tế. Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, cuộc duyệt binh diễn ra trong bối cảnh chiến lược. Ý tưởng chính là làm nổi bật sự đoàn kết chiến lược của Pháp với các đồng minh.

Lễ duyệt binh ngày 14/7 tại Paris là dấu mốc kỷ niệm cuộc nổi dậy chiếm nhà ngục Bastille năm 1789 và khởi động cuộc Cách mạng Pháp sau đó. Đây là sự kiện thường niên nhằm phô diễn các khí tài quân sự hiện đại nhất của Pháp và được hàng ngàn khán giả theo dõi trực tiếp trên Đại lộ Champs-Élysées, hay hàng triệu người xem qua truyền hình.

Mỹ, Israel ký tuyên bố chung ngăn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid đã ký tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Văn kiện bao gồm cam kết chính thức cấm Cộng hòa Hồi giáo Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo tuyên bố, Mỹ cam kết duy trì và củng cố năng lực của Israel trong ngăn chặn kẻ thù, phòng thủ trước bất kỳ mối đe dọa nào. Đồng thời, Mỹ sẵn sàng sử dụng tất cả các yếu tố sức mạnh quốc gia để đảm bảo không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Văn kiện cũng khẳng định cam kết của Washington trong hợp tác cùng những đối tác khác ngoài Israel để đối phó với Iran.Tổng thống Biden coi việc sử dụng vũ lực chống lại Iran là biện pháp cuối cùng để ngăn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố được đưa ra bất chấp việc Iran đã nhiều lần khẳng định họ không có ý định theo đuổi vũ khí hạt nhân. Các nhà lãnh đạo tối cao của Iran cũng đã ban hành các lệnh chống vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt dưới bất kỳ hình thức nào.

Đàm phán xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đạt tiến triển

Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc sẽ ký một thỏa thuận vào tuần tới nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen. Sự đồng thuận này được đưa ra sau cuộc họp 4 bên tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm bớt nguy cơ khủng hoảng lương thực ở nhiều nước trên thế giới. Trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra thì việc các bên có thể thống nhất nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc được coi là điểm sáng trong bức tranh u ám.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thỏa thuận bao gồm việc kiểm soát chung để kiểm tra các chuyến hàng tại các bến cảng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ thành lập một trung tâm điều phối với Ukraine, Nga và Liên hợp quốc để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đóng góp vào hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng vấn đề lương thực và ngũ cốc này sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt. Dự kiến một thỏa thuận hoàn chỉnh sẽ đạt được trong tuần tới.”

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres xác nhận các bên đã đạt được “bước tiến lớn và quan trọng” hướng tới một thỏa thuận toàn diện nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ở Biển Đen.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: “Khi thế giới bị che khuất bởi một cuộc khủng hoảng toàn cầu, hôm nay cuối cùng chúng ta cũng có một tia hy vọng. Một tia hy vọng để xoa dịu nỗi đau của con người và giảm bớt nạn đói trên toàn thế giới,... mang lại sự ổn định cần thiết đối với hệ thống lương thực toàn cầu. Sẽ còn phải thực hiện một số công việc kỹ thuật để có thể hoàn thiện thỏa thuận, nhưng động lực là rất rõ ràng.”

Trong khi đó, phía Nga và Ukraine cũng xác nhận việc các bên đạt thỏa thuận ban đầu, đồng thời cho biết trong những ngày tới sẽ tiếp tục hoạt động liên lạc giữa các bên để thống nhất chi tiết.

Theo thỏa thuận 4 bên vừa đạt được, các tàu, thuyền của Ukraine dẫn đường cho các tàu chở ngũ cốc vào và ra khỏi khu vực cảng có mìn, các bên xung đột cũng nhất trí ngừng bắn trong khi các tàu, thuyền chở ngũ cốc di chuyển. Còn Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự hỗ trợ của Liên hợp quốc có nhiệm vụ kiểm tra các tàu, thuyền nhằm giải quyết mối quan ngại của Nga về việc có thể buôn lậu vũ khí.

Cảnh sát Mỹ đã phản ứng chậm trong vụ xả súng trường học tại Uvalde

Cách đây gần 2 tháng, nước Mỹ đã chấn động bởi vụ xả súng tại trường tiểu học Robb, thuộc thị trấn Uvalde, bang Texas gây nhiều thương vong, cướp đi sinh mạng của 21 người, trong đó có 19 trẻ em. Video mới nhất được một tờ báo địa phương công bố cho thấy lực lượng cảnh sát đã phản ứng chậm trong vụ xả súng khi phải mất 77 phút để đột nhập và bắn hạ đối tượng.

Đoạn video cho thấy lực lượng cảnh sát đã có mặt sau vụ xả súng khoảng 3 phút. Họ được nhìn thấy đang đi về phía lớp học nhưng sau đó có tiếng súng nổ, họ di chuyển đến cuối hành lang. Các sĩ quan được trang bị vũ khí được nhìn thấy đi vòng quanh hành lang, rời đi, trở lại hành lang, nói chuyện với nhau, và thực hiện các cuộc gọi trong khi hung thủ Salvador Ramos, 18 tuổi, đang ở trong lớp học.

Trước đó, Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas cho biết, sự trì hoãn thực thi pháp luật là một “thất bại đáng xấu hổ”, mặc dù lưu ý rằng có sự khác biệt trong cách các quan chức địa phương mô tả phản ứng trên.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm