Thứ Sáu, 19/04/2024 16:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Đức khẳng định nhân vật đối lập số 1 tại Nga bị đầu độc

(ANTV) - Ngày 2/9, Chính phủ Đức cho biết, nước này có đủ bằng chứng để khẳng định nhân vật chính trị đối lập tại Nga là Alexei Navalny đã bị đầu độc và yêu cầu Chính phủ Nga giải thích.

Trong thông báo chính thức, người phát ngôn chính phủ Đức cho biết, các kết quả xét nghiệm của một phòng thí nghiệm thuộc quân đội Đức cho thấy, nhân vật chính trị đối lập tại Nga là Alexei Navalny đã bị đầu độc bởi một chất độc thần kinh thuộc họ Novichok. Đây là một chất kịch độc mà các nước phương Tây vẫn luôn cho rằng chỉ có các cơ quan tình báo cấp cao của Nga mới có thể sản xuất và sở hữu.

Ngay trong chiều 2/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã tổ chức họp báo tại Berlin về vụ việc và yêu cầu chính phủ Nga cần đưa ra lời giải thích.

Trước đó, hôm 22/8, chính phủ Đức đã tiếp nhận Alexei Navalny, người được xem là nhân vật đối lập số 1 tại Nga, để điều trị sau khi người này có biểu hiện trúng độc và rơi vào hôn mê. Ngoài Đức, một số nước châu Âu như Pháp cũng đã ngỏ ý muốn tiếp nhận điều trị cho Navalny.

Trong bối cảnh phong trào đấu tranh vì quyền lợi người da màu đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Một con phố tại thủ đô Berlin của Đức sẽ sớm được đổi tên vì những hàm ý phân biệt chủng tộc mà tên gọi cũ mang lại. Đây là kết quả của cuộc đấu tranh trong suốt bảy năm của nhóm những nhà hoạt động bình đẳng sắc tộc tại quốc gia này.

“Mohrenstrasse” hay Phố Mọi, là cái tên được đặt cho con phố, cũng như bến tàu điện ngầm dưới chân thành phố Berlin. Đây là một từ tiếng lóng bắt nguồn từ thời Trung cổ nhằm ám chỉ sự thấp kém của những nô lệ từ Châu Phi. Chính vì thế, những nhà hoạt động xã hội tại Đức đã đấu tranh không ngừng nghỉ suốt 7 năm ròng, nhằm loại bỏ tên gọi hạ thấp nhân phẩm người da màu này.

Theo nhóm tình nguyện Green, các cuộc thảo luận của giới cầm quyền xoay quanh vấn đề đổi tên đã bị trì hoãn trong nhiều năm, do những tranh cãi về bối cảnh và ý nghĩa lịch sử của tên Phố. Mặc dù vậy, những nhà hoạt động xã hội vẫn không từ bỏ. Cuối cùng, cuộc đấu tranh bền bỉ của nhóm Green cũng đã đạt được thành quả, khi phong trào đấu tranh vì quyền lợi người da màu Black Lives Matter đã bùng nổ và lan rộng khắp thế giới trong năm nay. Phong trào được châm ngòi bởi sự kiện cảnh sát da trắng Mỹ sát hại nghi phạm da màu George Floyd hôm 25/5 vừa qua.

Dự kiến việc đổi tên phố sẽ được chính thức thực hiện trong năm sau. Mặc dù Công ty vận tải BVG phụ trách chuyến tàu điện ngầm tại “Mohrenstrasse” chưa đưa ra thông báo chính thức về tên gọi. Nhưng nhiều người đang kêu gọi cái tên Anton Wilhelm Amo, học giả da màu đầu tiên của Trường đại học quốc gia Phổ (quốc gia thuộc lãnh thổ Đức ngày nay). Quyết định này đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng người da màu.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử lại không đồng tình với quan điểm này, cho rằng tên gọi “Mohrenstrasse” không hề có ý nhắm vào người da màu. Thay vào đó, các sử gia đưa ra giả thuyết về cái tên này có thể mang ý nghĩa về một loại thuốc ngoại nhập đến từ phương Đông qua đường biển. Bởi từ “mohren” có nghĩa là cọc buộc thuyền.

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, những quyết định về việc đổi tên phố “Mohrenstrasse” đã được thành phố Berlin chính thức thông qua. Cộng đồng người da màu tại thủ đô Berlin, Đức đang đón chờ từng ngày để thấy tấm biển tên đường cũ được gỡ bỏ và thay thế bằng người anh hùng da màu đại diện cho cuộc đấu tranh phá bỏ gông cùm tư tưởng mà họ đã trải qua.

 Theo 1 số nguồn tin, Canada, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh hiện đang thảo luận về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt Belarus, liên quan đến hành động đàn áp của Belarus đối với các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ở nước này

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 2/9 đã lên án các thế lực bên ngoài can thiệp vào Belarus, đồng thời cáo buộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU có những tuyên bố không mang tính xây dựng, làm trầm trọng hơn tình hình tại Belarus.

Cuộc bầu cử Tổng thống Belarus diễn ra ngày 9/8 vừa qua, với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko đã thổi bùng lên những tranh cãi về gian lận bầu cử và kéo theo các cuộc biểu tình phản đối chính phủ khắp cả nước. Ở nhiều nơi đã xảy ra đụng độ, trong đó cảnh sát bị cáo buộc tra tấn, đánh đập và ngược đãi người biểu tình. Hiện chính quyền đang kêu gọi người dân chấm dứt các hành động bất hợp pháp, trong khi lãnh đạo phe đối lập Svetlana Tikhanovskaya cho biết đã đề nghị Canada hỗ trợ làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng tại Belarus.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm