Thứ Sáu, 19/04/2024 11:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ethanol có thể là giải pháp cứu vãn mùa màng khỏi hạn hán

(ANTV) -Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN Nhật Bản chỉ ra, chất ethanol - hợp chất có trong bia, rượu - có thể giúp cây cối sống sót trong thời kỳ hạn hán, ít nhất 2 tuần mà không cần nước.

 Khoác áo pin năng lượng mặt trời cho kênh đào ở Mỹ Khi tình trạng hạn hán đang diễn ra ngày càng thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, bài toán đặt ra với các quốc gia là phải tìm ra giải pháp để ứng phó, đảm bảo cho đời sống người dân, hoạt động sản xuất và an ninh năng lượng. Ở California, Mỹ, một dự án mới đầy sáng tạo đã ra đời, được xem là ý tưởng tuyệt vời cho tình trạng khô hạn. Ở California, hệ thống kênh đào lộ thiên dài tới gần 6.500km, vận chuyển nguồn nước từ vùng núi Sierra Nevada và các vùng phía bắc của bang tới các hồ chứa nước, nhà máy thủy điện, và các trang trại. Tuy nhiên, nguồn cung cấp nước ở đây cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng do sử dụng quá mức cộng với biến đổi khí hậu. Trong khi những con kênh này có một điểm yếu nghiêm trọng: chúng để cho một lượng nước quý giá bốc hơi. Theo phân tích của năm ngoái, việc bao phủ tất cả các kênh trong bang bằng các tấm pin mặt trời có thể tiết kiệm 63 tỷ gallon (~286 tỷ lít) nước hàng năm - lượng nước cần thiết để tưới cho 50.000 mẫu đất nông nghiệp hoặc để cung cấp nhu cầu nước cho 2 triệu người. Bà Brandi McKuin – Nhà khoa học trưởng của Nexus nói:“Dự án này mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, việc che phủ các con kênh bằng các tấm pin mặt trời sẽ làm chậm quá trình bốc hơi của nước. Thứ hai, tránh sử dụng tới đất, tận dụng được diện tích đặt pin. Thứ ba, giảm sự phát triển của cỏ dại và tảo biển dưới nước, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành. Và cuối cùng, khi lắp đặt trên mặt nước, hơi nước làm mát các module pin mặt trời, hiệu suất phát điện cũng sẽ tăng lên”. Dự án có tên Nexus nhận được khoản đầu tư từ nhà nước lên tới 20 tỷ USD, dự kiến khởi công từ tháng 10 tới, không chỉ đem đến hy vọng về nguồn cung năng lượng mà quan trọng đó lại là năng lượng sạch. “Nếu chúng tôi lắp đặt hệ thống pin mặt trời ở 4.000 con kênh trên toàn bang, ước tính có thể cung cấp 13 gigawatt điện năng lượng mặt trời, đáp ứng gần một nửa nhu cầu năng lượng tái tạo của bang, hướng tới mục tiêu nguồn điện không carbon vào năm 2030”. Bà Brandi McKuin cho hay.  Trước mắt, Nexus sẽ được thực hiện thí điểm lắp đặt hệ thống pin mặt trời tại 2 đoạn kênh thuộc quận Stanislaus, dự kiến cung cấp đủ điện năng cho khoảng 100.000 hộ gia đình. Kế hoạch này dựa trên một dự án tương tự ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, nhưng là lần đầu tiên được triển khai ở Mỹ. 

   Rạp chiếu phim trên sông ở Venice, Italia Thành phố Venice, Italia nổi tiếng lãng mạn bởi những kênh đào và khách du lịch khi tới đây không thể bỏ qua trải nghiệm ngồi trên những chiếc thuyền Gondola để thưởng lãm vẻ đẹp của thành phố. Đến với Venice những ngày này, du khách còn có cơ hội được xem những bộ phim nổi tiếng khi lênh đênh trên mặt nước. Sau một ngày đi dọc theo những con kênh, hoàng hôn buông xuống là lúc màn hình chiếu lớn được lắp đặt, trình chiếu các tác phẩm điện ảnh. Khán giả không chỉ được xem các bộ phim mang đậm tính nghệ thuật, mà còn được nhìn nhắm khung cảnh ngoạn mục của Venice – một trải nghiệm hiếm có ở thành phố này. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Liên hoan phim Venice lần thứ 79 diễn ra từ ngày 31/8 đến ngày 10/9 tới đây. Liên hoan phim Venice là liên hoan phim lâu đời nhất thế giới, cũng là một trong ba liên hoan phim lớn trên thế giới, bên cạnh Liên hoan phim quốc tế Berlin và Liên hoan phim Cannes.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm