Thứ Bảy, 20/04/2024 10:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU chưa thống nhất về thời hạn kết nạp thành viên mới vùng Balkan

(ANTV) - Trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Slovenia, Liên minh châu Âu (EU) nhắc lại cam kết về việc kết nạp 6 nước và vùng lãnh thổ ở Balkan, điều đã được đưa ra từ 18 năm trước. Tuy nhiên, EU chưa thể nhất trí với mục tiêu hoàn tất việc kết nạp vào năm 2030.

Sau nhiều tuần thảo luận, các lãnh đạo EU nhất trí rằng Serbia, Montenegro, Bosnia-Herzegovina, Bắc Macedonia, vùng lãnh thổ Kosovo và Albania có thể gia nhập EU nếu đáp ứng các tiêu chuẩn trong các lĩnh vực từ cải cách tư pháp đến kinh tế.

Tuy nhiên, thời hạn chót cho việc kết nạp là năm 2030 do nước Chủ tịch luân phiên của EU Slovenia đưa ra đã bị các thành viên khác bác bỏ tại hội nghị.

Theo thủ tướng Đức Angela Merkel, cần tập trung vào những cam kết rằng một khi các ứng viên Balkan đáp ứng các điều kiện thì việc kết nạp sẽ được tiến hành.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng các nước và vùng lãnh thổ Balkan phải được biết rằng họ nằm ở vị trí trung tâm của châu Âu, xứng đáng được đầu tư, trao đổi thương mại và cuối cùng sẽ là thành viên của EU.

Việc mở rộng quy mô khối lên 33 thành viên được cho là sẽ buộc EU phải thay đổi quy trình ra quyết định vốn đang gây căng thẳng và tiến hành cải cách nội khối mà không phải thành viên nào cũng sẵn sàng tham gia.

5 nước EU kêu gọi mở cuộc điều tra về giá khí đốt

5 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) gồm Pháp, Tây Ban Nha, Séc, Romania và Hy Lạp đề xuất mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân giá khí đốt tại châu Âu tăng đột biến, lên mức cao nhất trong lịch sử.  Đề xuất trên được nêu tại thời điểm châu Âu lâm vào khủng hoảng nguồn cung năng lượng, đẩy giá khí đốt tự nhiên tăng cao kỷ lục, gây quan ngại về an ninh nhiên liệu vào mùa Đông năm nay tại châu lục này.

Trong tuyên bố chung được đưa ra, đại diện năm nước EU cho rằng cần mở cuộc điều tra về các khâu vận hành trên thị trường khí đốt châu Âu, để khẳng định xem các hợp đồng mua bán khí đốt có bảo đảm đủ nhu cầu hay không.

Các nước cũng hối thúc EU thiết lập quy định, nguyên tắc chung quản lý việc mua, dự trữ khí đốt để hạn chế tối đa đà tăng giá của mặt hàng nhiên liệu này, điều phối hiệu quả khi thương thuyết hợp đồng mua bán khí đốt.

Hiện Ủy ban châu Âu đã hối thúc các quốc gia thành viên EU giải ngân các quỹ hỗ trợ dành cho những người tiêu dùng chịu ảnh hưởng do việc tăng giá gas và điện tại châu Âu.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm