Thứ Bảy, 20/04/2024 18:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

EU tăng cường trừng phạt Belarus

(ANTV) - Liên minh châu Âu (EU)  đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Belarus, đưa vào danh sách này các doanh nhân và doanh nghiệp gần gũi với chính quyền của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Vòng trừng phạt thứ 3 này nhằm vào 27 quan chức, 2 doanh nhân và 7 công ty bị xem là ủng hộ Tổng thống Lukashenko. Trước đó, ông Lukashenko, con trai ông và hơn 50 quan chức Belarus cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt với các biện pháp gồm phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh EU.

Tình hình Belarus bất ổn kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8, với kết quả Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Sau đó, nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra tại nhiều thành phố đã biến thành xô xát với cảnh sát.

Lãnh đạo Anh và EU chưa tìm được đột phá trong đàm phán Brexit

Trong cuộc điện đàm tối 17/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã không tìm được điểm đột phá cho tiến trình đàm phán giữa hai bên về thỏa thuận thương mại hậu Brexit hiện đang trong giai đoạn "nước rút".

Trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, chủ tịch EC hoan nghênh việc hai bên đạt được tiến bộ đáng kể trong nhiều vấn đề đàm phán, song bà khẳng định hai bên vẫn còn bất đồng lớn trong vấn đề đánh bắt cá.

Bà thừa nhận việc thu hẹp những bất đồng đó sẽ là những thách thức và các cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp diễn trong ngày 18/12. Trong khi đó, phía Anh đánh giá cuộc đàm phán đang trong tình thế "nghiêm trọng"và khả năng cao không thể đạt được thỏa thuận trừ khi EU thay đổi lập trường.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Nghị viện châu Âu (EP) cảnh báo nếu không tiếp nhận được văn bản của thỏa thuận vào ngày 20/12 tới, họ sẽ không thể thông qua văn kiện này trước khi Anh chính thức rời khỏi thị trường chung châu Âu vào ngày 31/12.

Indonesia nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Israel

Trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều nước Arab bình thường hóa quan hệ với Israel, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định Jakarta sẽ không bình thường hóa quan hệ với Tev Avid cho tới khi một Nhà nước Palestine được thành lập.

Ông Widodo cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với sự nghiệp đấu tranh của Palestine, phản đối các thỏa thuận bình thường hóa gần đây giữa Israel với Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) , đồng thời khẳng định cam kết đối với giải pháp hai nhà nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine.

Từ tháng 8 đến nay đã có 4 quốc gia Arab đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. Việc này trái với tinh thần của Sáng kiến Hòa bình Arab ký năm 2002, trong đó quy định các nước Arab chỉ bình thường hóa quan hệ với Israel sau khi nước này chấm dứt chiếm đóng các vùng đất của Arab và Palestine, cũng như phải đảm bảo hòa bình cho Palestine.

Chính quyền Palestine và lực lượng Hồi giáo Hamas ở Bờ Tây lo ngại xu hướng bình thường hóa quan hệ với Israel hiện nay sẽ làm đảo lộn tiến trình hòa bình Trung Đông và tước đi quyền được sống trong hòa bình của người dân Palestine.

FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 của Moderna

Tối 17/12 (theo giờ Mỹ), tức sáng 18/12 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng dược Moderna (Mỹ) sản xuất, trở thành vaccine ngừa COVID-19 thứ hai được đưa chương trình tiêm chủng tại nước này.

Quyết định được đưa ra sau khi FDA cùng ngày thông báo với Moderna rằng sẽ đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn tất và cấp Quyền sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Trong một cuộc họp diễn ra trước đó cùng ngày, một ban tư vấn của FDA đã ủng hộ việc sử dụng khẩn cấp vaccine của công ty này.

Như vậy, cùng với vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech, vaccine của Moderna sẽ được phân phối đến các trung tâm tiêm chủng của Mỹ, mang lại thêm hy vọng cho quốc gia có hơn 300.000 người mất đi sinh mạng vì virus SARS-COV2.

Trong khi đó tại Trung Quốc, nước này đang lên kế hoạch tiêm chủng cho 50 triệu người trong nhóm ưu tiên cao để phòng ngừa COVID-19 trước khi mùa du lịch Tết Âm lịch bắt đầu vào năm tới.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm