Thứ Sáu, 26/04/2024 12:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Guinea: Các thủ lĩnh đảo chính áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc

(ANTV) - Các lực lượng đặc nhiệm chiếm quyền ở Guinea và bắt giữ Tổng thống Alpha Conde, tuyên bố rằng quân đội áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc "cho tới khi có thêm thông báo" và thay thế các lãnh đạo khu vực. Lực lượng trên còn cho biết sẽ triệu họp các bộ trưởng nội các của Tổng thống Conde cùng các quan chức hàng đầu khác vào lúc 11h (18h giờ Việt Nam) ngày hôm nay tại thủ đô Conakry

Trước đó, lực lượng đảo chính đã gửi hãng tin AFP của Pháp một đoạn video cho thấy Tổng thống Conde ngồi trên chiếc ghế sofa và vây quanh là một nhóm quân nhân. Nhà lãnh đạo 83 tuổi này từ chối trả lời câu hỏi của một quân nhân về việc liệu ông có bị đối xử tồi tệ.

Một sỹ quan không rõ danh tính cho hay các biên giới trên bộ, trên không của Guinea đã bị đóng và chính phủ đã bị giải tán. Trung tá Mamady Doumbouya - lãnh đạo các lực lượng đặc nhiệm của quân đội Guinea, đã xuất hiện trên truyền hình và chỉ trích việc chính phủ "quản lý yếu kém" là nguyên do dẫn tới việc ông tiến hành đảo chính.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell đã lên án vụ đảo chính tại Guinea và kêu gọi lực lượng làm binh biến trả tự do cho Tổng thống Alpha Conde. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) cũng đã lên án vụ đảo chính tại Guinea. ECOWAS cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt, nếu trật tự hiến pháp không được khôi phục ở Guinea.

Một tuần sau khi bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana, vùng Đông Bắc nước Mỹ, số nạn nhân tử vong do bão hiện đã tăng lên ít nhất 13 người. Cơn bão dù đã suy yếu khi di chuyển về khu vực Bắc Mỹ nhưng vẫn gây ra lũ quét trên vùng biển Bờ Đông, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

Giới chức bang Louisiana xác nhận đã có 13 người thiệt mạng do bão, trong đó ít nhất 4 người tử vong vì ngộ độc khí carbon monoxide từ máy phát điện.

Tại bang New York cũng có 17 người tử vong, hệ thống giao thông công cộng và hơn 1.200 ngôi nhà, doanh nghiệp bị hư hại. Tại New Jersey, 27 người đã thiệt mạng và 4 người hiện vẫn mất tích. Ngoài ra còn có 1 số trường hợp tử vong tại bang Connecticut, Pennsylvania và Maryland.

Bão Ida cũng làm “tê liệt” sản lượng dầu ở vịnh Mexico của Mỹ, trong đó 88% sản lượng dầu thô và 83% sản lượng khí

đốt tự nhiên vẫn bị đình chỉ tính đến ngày 5/9. Một vết loang dầu lớn cũng đã xuất hiện gần trung tâm dầu mỏ của cảng Fourchon.

Haiti ngừng tìm kiếm nạn nhân động đất

Ngày 5/9, cơ quan Bảo vệ Dân sự Haiti tuyên bố chấm dứt các hoạt động tìm kiếm nạn nhân của trận động đất có độ lớn 7,2 hôm 14/8 vừa qua và bắt đầu chuyển sang giai đoạn hồi phục tại các bang Sur, Nippes và Grand Anse. Như vậy sau 3 tuần tìm kiếm, con số nạn nhân thiệt mạng bởi thiên tai kinh hoàng này vẫn nằm ở mức hơn 2.200 người, cùng 12.000 khác bị thương.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cảnh báo hiện tại hàng chục nghìn gia đình Haiti tại các khu vực chịu tác động vẫn đang phải sống trên đường phố hoặc các nơi cư trú tạm bợ và hầu như hoàn toàn thiếu các dịch vụ điện và nước sạch, điều kiện đe dọa làm bùng phát số ca nhiễm COVID-19, chưa kể các dịch bệnh nguy hiểm lâu năm khác tại đảo quốc Caribe này như sốt rét và thổ tả. Đáng lo ngại hơn, các băng nhóm tội phạm vũ trang Haiti đã quay lại hoạt động, đặc biệt mạnh mẽ tại thủ đô Port-au-Prince, với việc sát hại 1 cảnh sát và tiến hành ít nhất 3 vụ bắt cóc tống tiền, cũng như các hoạt động giao tranh vì địa bàn, kiểm soát các tuyến giao thông huyết mạch.

Trước tình hình này, hiện Thủ tướng Ariel Henry, các nhóm xã hội dân sự và các liên minh đối lập đồng thời thúc đẩy việc ký kết 3 thỏa thuận hòa giải dân tộc, nhưng vẫn chưa tiến hành đối thoại với nhau./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm