Thứ Sáu, 29/03/2024 14:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hôm nay (1/12) - Ngày Thế giới phòng chống AIDS

(ANTV) - Ngày 01/12, là Ngày Thế giới phòng chống AIDS (World AIDS Day). Ngày này nhằm nâng cao nhận thức về nạn dịch AIDS do việc lây nhiễm HIV, và để tưởng nhớ các nạn nhân đã chết vì HIV/AIDS.

Trong thông điệp phòng, chống HIV/AIDS tới các nước nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết khi toàn thế giới đều tập trung sự chú ý vào cuộc khủng hoảng về COVID-19, Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay nhắc nhở chúng ta cần tiếp tục nỗ lực phòng, chống một đại dịch toàn cầu khác, dù đã xuất hiện từ 40 năm trước nhưng vẫn còn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tình trạng khẩn cấp về AIDS trên toàn cầu vẫn chưa kết thúc. Mỗi năm, toàn thế giới vẫn có 1,7 triệu người mới nhiễm HIV và 690.000 người tử vong do AIDS. Các bất bình đẳng vẫn khiến những người ít có tiếng nói nhất phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi HIV.

"Đại dịch" là từ khóa của năm 2020

Nếu lựa chọn một từ nổi bật nhất trong năm 2020, theo quý vị, liệu đó sẽ là từ gì? Trang Merriam-Webster ngày 30/11 đã công bố, "đại dịch" pandemic là từ khóa của năm 2020./.

Từ này đã được nhắc đến một cách đặc biệt vào tháng 3 khi cuộc khủng hoảng y tế do virus SARS-CoV-2 gây nên trở thành đại dịch toàn cầu. Dù vậy, từ "đại dịch" thực sự bắt đầu xuất hiện nhiều trên trang web Merriam-Webster.com từ đầu tháng 1 và được nhắc tới thường xuyên trong tháng 2 khi các ca tử vong đầu tiên ở Mỹ được ghi nhận và các đợt bùng phát dịch bệnh trên các con tàu diễn ra.

Đại dịch (Pandemic) có nguồn gốc từ tiếng Latin và Hy Lạp, là sự kết hợp giữa "pan", nghĩa là tất cả, với "demos", nghĩa là mọi người hoặc dân số. Từ đại dịch ra đời vào giữa những năm 1600, sau khi xảy ra các đợt bùng phát dịch hạch trong thời kỳ Trung cổ.

Quả cầu phát sáng khổng lồ bay qua bầu trời Nhật Bản

Một quầng sáng đặc biệt và cũng có thể là một ngôi sao băng lớn rực rỡ đã xuất hiện vào cuối tuần qua ở miền tây Nhật Bản./.

Nhiều video về quả cầu khổng lồ phát sáng bay cắt ngang bầu trời tối đen đã được người dùng mạng xã hội Nhật Bản chia sẻ.

Ngoài ra, đà rơi của quả cầu lạ lùng đã được ghi lại trong ống kính camera của kênh truyền hình NHK lắp đặt ở các quận Mie, Aichi và những nơi khác.

Cư dân các tỉnh miền Tây Nhật Bản đăng video lên trang cá nhân cho biết, khi quả cầu rơi xuống kéo theo tiếng động ầm vang.

Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản cho biết trung bình mỗi tháng mọi người quan sát thấy vài quả cầu lửa, nhưng hiếm khi nghe thấy tiếng động gì do chúng gây ra.

Nữ nghệ sĩ xăm hình đầu tiên của Afghanistan

Afghanistan mới đây đã có nữ nghệ sĩ xăm hình đầu tiên, một điều chưa từng có tiền lệ, bởi nhiều người tại quốc gia này vẫn tin rằng việc bôi mực lên da là một tội lỗi chống lại đạo Hồi./.

Chị Soraya Shahidy đã ghi dấu ấn đặc biệt trên thế giới khi trở thành là nữ nghệ sĩ xăm hình đầu tiên ở Afghanistan.

Chị cho biết, một số người theo đạo Hồi cho rằng hình xăm bị cấm, tuy nhiên, một số người khác thì nói ngược lại.

Chị Shahidy đã học được nghệ thuật xăm hình khi tị nạn ở nước ngoài… Sau đó, chị quyết định trở về Kabul, Afghanistan để làm công việc chưa có ai từng làm tại đất nước này. Hiện nay, số người có sở thích xăm hình trong giới trẻ Afghanistan đang ngày càng tăng.

Ngoài xăm, Shahidy còn cung cấp dịch vụ nối mi và làm móng; tất cả các dịch vụ này từng đều bị cấm trong thời kỳ Taliban cầm quyền tại Afghanistan từ năm 1996 đến 2001.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm