Thứ Bảy, 20/04/2024 14:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

HuggieBot - Robot tân tiến với khả năng tạo ra cái ôm hoàn hảo

(ANTV) - Robot có thể giúp con người trong rất nhiều công việc, nhưng đã bao giờ chúng ta nghĩ tới cảm giác được một robot ôm sẽ như thế nào? Các nhà nghiên cứu từ Viện Max Planck của Đức có thể giúp chúng ta cảm nhận được điều này, nhờ vào robot HuggieBot 3.0. 

HuggieBot 3.0 có kích thước bằng con người, có khả năng tự động ôm, nhận biết và phản hồi các cử động khi ôm của người khác. Robot có một hệ thống cảm biến tùy chỉnh được gọi là HuggieChest, kết hợp với hai khoang nhựa PVC được bơm căng để bắt chước một phần ngực êm ái của con người.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thông tin phản hồi từ 512 người thử nghiệm trong 32 lần kiểm tra, để đào tạo một hệ thống máy có khả năng học tập, nhằm phát hiện và phân loại một loạt các cử động được thực hiện trong khi ôm. Nhờ đó, HuggieBot 3.0 có thể đứng yên, hơi nhích thân theo chiều dọc, chạm hoặc vỗ vào lưng của một người và giữ chặt họ với các mức độ khác nhau.

Trong tương lai, HuggieBot 3.0 có thể thay thế cho con người trong nhiều tình huống khác nhau, như mang lại cảm giác thoải mái và sẻ chia cho những cá nhân đang cô đơn.

Israel thử nghiệm máy bay điện trong khu vực đô thị

Trong lĩnh vực hàng không đô thị, AIR - một công ty khởi nghiệp của Israel – đã tiến hành thử nghiệm chiếc máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng đầu tiên của mình. Theo đơn vị, đây là một chiếc máy bay chạy điện dễ vận hành và nó có thể được bán thương mại từ năm 2024.

Chiếc máy bay cỡ nhỏ này có thể chở 2 người và bay xa 160km, ở độ cao 360m chỉ trong một lần sạc. Nó được cho phù hợp với những chặng đi ngắn trên những con phố đông đúc thường xuyên tắc nghẽn.

Dự án đã được công ty khởi động từ năm 2020, với số vốn huy động là gần 10 triệu USD. AIR đã làm việc với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong 2 năm và dự kiến đạt được chứng nhận cho mẫu máy bay điện của mình vào cuối năm 2023.

Mỹ hiện có không phận rộng mở khiến nước này trở thành thị trường đầu tiên thích hợp cho máy bay điện. Công ty AIR cho biết, dự kiến ​​nhu cầu có thể đạt tới 15.000 mẫu mỗi năm. Giá thành của một phương tiện như thế rơi vào khoảng 150.000 USD (khoảng 3,5 tỷ đồng).

Lễ hội ánh sáng tại cung điện Hoàng gia Anh

Cung điện Hampton -  một trong những cung điện của vua Henry VIII đang được thắp sáng mỗi tối bởi hàng ngàn bóng đèn và máy chiếu laser.

Chủ đề của lễ hội ánh sáng này là Quái vật Hoàng gia. Khắp các ngóc ngách của cung điện tràn ngập hình ảnh và âm thanh của những con kỳ lân, rồng, sư tử, báo. Đó đều là những loài vật được lựa chọn bởi những vị vua và nữ hoàng để làm gia huy hoặc in lên cờ của dòng họ.

Bên cạnh các màn trưng bày và trình diễn ánh sáng, lễ hội còn có các màn biểu diễn của diễn viên đóng vai những vị thần trong truyền thuyết. Sự kiện kéo dài đến ngày 2/1 tới, ước tính sẽ thu hút khoảng 40.000 khách tham quan.

Voi phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ Thái Lan

Trong những ngày qua, rất nhiều sự kiện đã được tổ chức khắp các quốc gia trên thế giới để chào đón Giáng sinh. Tại Thái Lan, thay vì hình ảnh quen thuộc ông già Noel phát quà Giáng sinh, một trường tiểu học đã có cách thức đón mừng ngày lễ này vô cùng đặc biệt.

Các chú voi đội mũ của ông già Noel, khoác trên lưng tấm vải đỏ, trắng đã xuất hiện tại một trường tiểu học ở thành phố Ayutthaya, phía Bắc thủ đô Bangkok. Nhiệm vụ của những “ông già Noel voi” là phát quà Giáng sinh cho các em nhỏ.

Các em nhỏ tỏ ra vô cùng háo hức bởi đây là ngôi trường duy nhất ở xứ sở Chùa Vàng có ông già Noel là những chú voi ngộ nghĩnh đến phát quà. Nhiều học sinh đã tranh thủ chụp ảnh với những chú voi, vốn là biểu tượng linh vật của Thái Lan. Đây cũng không phải là năm duy nhất sự kiện này được tổ chức. Nó đã có thông lệ 18 năm qua, kể cả trong thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Những điều ước trong ngày Giáng sinh

Chỉ còn hơn chục tiếng đồng hồ nữa thôi, nhiều quốc gia trên thế giới sẽ bước vào đêm Giáng sinh – một Giáng sinh nhiều ý nghĩa khi mà các biện pháp giãn cách xã hội do dịch COVID-19 đã được dỡ bỏ hoàn toàn. Bên cạnh những món quà, những sự chuẩn bị vật chất cho ngày lễ này, Giáng sinh cũng là dịp những lời chúc được gửi đi và cầu mong chúng sẽ thành hiện thực.

Ngồi trong căn phòng của mình tại làng Rovaniemi, Phần Lan, ông già Noel say sưa đọc những bức thư được gửi đến từ khắp nơi trên thế giới. Ông già Noel – Rovaniemi, Phần Lan chia sẻ: "Năm nay tôi nhận được những lá thư và tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới, gửi gắm hy vọng Giáng sinh sẽ mang lại hòa bình và hạnh phúc. Nhiều người nói về tầm quan trọng của sự sẻ chia và quan tâm, về những giá trị ý nghĩa nhất không bao giờ đổi thay của Giáng sinh. Năm nay, điều ước Giáng sinh của riêng tôi là dành cho tất cả chúng ta, hãy giúp đỡ những người gặp khó khăn, cho đi tình yêu thương và sự đồng cảm lớn lao. Chúc các bạn một Giáng sinh an lành và vui vẻ".

Càng gần tới Giáng sinh, làng Rovaniemi, Phần Lan - quê hương của ông già Noel lại càng nhộn nhịp. Sau hai năm hạn chế vì đại dịch COVID-19, hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới lại đổ về đây thăm ông già Noel và những trợ lý bận rộn của ông. Mọi người, từ trẻ em cho đến người lớn đều muốn có cơ hội gặp ông già Noel trước khi ông và đàn tuần lộc bắt đầu hành trình vòng quanh thế giới vào đêm Giáng sinh.

Em Paula và Clara – Du khách từ Tây Ban Nha chia sẻ: “Cháu tới đây để nhắn với ông già Noel rằng, nếu có thể, ông hãy giúp chấm dứt chiến tranh và giúp đỡ những người già yếu”.

Chị Alina Spatarelu - Du khách từ Romania cho biết: "Không khí nơi đây khiến mọi người có cảm giác cần cố gắng để trở nên tốt đẹp hơn. Mọi người ở đây cùng nhau, và thật tuyệt khi nghĩ về hòa bình và tình yêu trong Giáng sinh này".

Những mong ước chấm dứt đại dịch COVID-19 trong mùa Giáng sinh trước dường như đã trở thành hiện thực. Dù không thể biến ra những phép tiên nhiệm màu, nhưng Giáng sinh là thời điểm cho những điều ước trở nên ý nghĩa hơn.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm