Thứ Sáu, 29/03/2024 15:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

IAEA tiết lộ Iran làm giàu urani tại địa điểm chưa từng công bố

(ANTV) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần đầu tiên tiết lộ về urani có nguồn gốc do con người chế tạo, đã được phát hiện tại một địa điểm Iran chưa từng thông báo với các thanh sát viên. Tiết lộ quan trọng này được đưa ra trong lúc có các báo cáo khác về việc Tehran cũng đang tiến hành làm giàu urani tại một cơ sở dưới lòng đất.

Trong một báo cáo hàng quý IAEA cho biết kho dự trữ uranium làm giàu thấp của Iran vượt quá số lượng mà thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho phép. Báo cáo cũng chỉ ra rằng Iran tiếp tục làm giàu uranium thêm 4,5%, vượt quá tỷ lệ làm giàu cho phép là 3,67%. Báo cáo xác nhận rằng Iran đã tăng cường làm giàu uranium, với kho dự trữ uranium đã làm giàu hiện tại tương đương 551 kg, trong khi mức trần trong thỏa thuận hạt là 300 kg.

Đáng chú ý, IAEA vừa phát hiện dấu vết của uranium tự nhiên tại một địa điểm mà chưa được Iran công bố đồng thời cho biết Iran đã bắt đầu làm giàu uranium tại cơ sở Fordow kể từ ngày 9/11 với các máy ly tâm nâng cấp. IAEA cho rằng Iran đã vi phạm các cam kết của thỏa thuận bao gồm cả mức độ làm giàu uranium, dự trữ uranium làm giàu và làm giàu bằng máy ly tâm tiên tiến.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini và Ngoại trưởng ba nước Pháp, Đức, Anh đã cùng kêu gọi Iran tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký với các cường quốc năm 2015 hoặc sẽ phải đối mặt với các hành động trong đó có thể bao gồm những biện pháp trừng phạt.

Bà Federica Mogherini, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết: "Chúng tôi hết sức lo ngại trước quyết định của Iran về việc tiếp tục làm giàu uranium cấp độ thấp tại nhà máy hạt nhân Fordow dưới lòng đất vào tuần trước. Hành động của Iran là không phù hợp với thỏa thuận JCPOA. Chúng tôi sẵn sàng xem xét tất cả các nội dung trong JCPOA, bao gồm cả cơ chế giải quyết tranh chấp, để xử lý các vấn đề liên quan đến trách nhiệm thực hiện các cam kết của Iran trong thỏa thuận mà họ đã ký vào năm 2015".

Trong thời gian qua, Iran đã liên tục ngừng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm gây sức ép với các nước phương Tây và đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ấn Độ: Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe trẻ nhỏ

Tại một lớp học tiền sinh sản ở thủ đô Ấn Độ, các bà mẹ tương lai lo lắng và bất lực khi họ phải hít thở bầu không khí độc hại. Bác sĩ phẫu thuật phổi cảnh báo một đứa trẻ sinh ra ở New Delhi hít thở không khí ô nhiễm ở mức tương đương hút 20-25 điếu thuốc lá trong ngày đầu tiên ra đời.

Ông Sankalp Dudeja - Bác sĩ, Bệnh viện Sitaram Bhartia, New Delhi: “Không chỉ là những vấn đề ngắn hạn. Trẻ sơ sinh thậm chí gặp những  vấn đề dài hạn như nguy cơ giảm IQ trong tương lai, mắc các vấn đề về phát triển khác nhau , nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và béo phì. Vì vậy, ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến các kết quả cấp tính hoặc ngắn hạn, mà còn ảnh hưởng đến các kết quả lâu dài cho  trẻ sơ sinh.”

Trẻ em, người già và những người mắc các bệnh về hô hấp như hen suyễn là những đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ tình trạng ô nhiễm khói bụi ở New Delhi, vốn được dự báo sẽ không thuyên giảm. Theo số liệu của Tổ chức y tế Thế giới, tiếp xúc với không khí độc hại là nguyên nhân khiến hàng trăm nghìn trẻ em tử vong mỗi năm.

Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm hơn người lớn vì nhịp thở của các em nhanh hơn, nhiễm các chất độc ở mức gấp 2 lần so với người lớn.

Cô Rachel từ khi mang thai đến khi đẻ con đã liên tục ở trong nhà nhiều ngày để bảo vệ đứa con của mình.

Thành phố 20 triệu dân này đang chìm trong một màn khói mù độc hại do khói ô tô, khí thải công nghiệp và khói từ hoạt động đốt nương rẫy ở các bang lân cận. Các kết quả đo được đều báo mức "nguy hiểm cho sức khỏe".

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm