Thứ Bảy, 20/04/2024 15:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Instagram cấm các nội dung kích động tự tử

(ANTV) - Mới đây, Instagram, mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu Facebook, đã công bố một loạt quy định mới cấm các nội dung kích động tự tử.

Các quy định mới cấm mọi hoạt động đăng tải và phát tán những hình ảnh có nội dung kích động, hành vi tiêu cực như tự tử hoặc tự gây thương tích. Ngoài ra, Instagram cũng bắt đầu gỡ bỏ các thông tin tham khảo liên quan đến những người từng gây thương tích trên cơ thể mình.

Biện pháp này được cho là có khả năng ngăn chặn khuynh hướng tự tử ở trẻ em trong lứa tuổi thiếu niên, đối tượng vốn có tâm sinh lý chưa ổn định và dễ bị các yếu tố bên ngoài tác động. Động thái này diễn ra sau vụ một thiếu niên Anh tự tử sau khi thường xuyên theo dõi các tài khoản đề cập đến vấn đề trầm cảm và tự tử.

Indonesia: Những con rối nhựa dạy trẻ em bảo vệ môi trường

Nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho trẻ em, một nhóm múa rối ở Indonesia đã thu gom rác thải nhựa, tái chế và biến chúng thành những con rối. Những con rối có mũi được làm từ chai nhựa và mái tóc dài màu hồng làm từ túi nilon vụn và được các học sinh Indonesia sử dụng để trình diễn trên đường từ nhà của họ ở trung tâm đảo Lombok đến thủ đô Jakarta của Indonesia.

Khung cảnh rất giống với bất kỳ chương trình múa rối nào khác của Indonesia: Nhịp cồng chiêng nhộn nhịp, các nhạc sĩ mặc trang phục truyền thống và những con rối lắc lư qua lại trong một cuộc trình diễn với tiếng cười lớn.

Trong một năm khi những người trẻ trên toàn thế giới noi gương nhà hoạt động Greta Thunberg trong việc làm dấy lên các mối quan tâm về môi trường, những sinh viên Indonesia này đang sử dụng các vật dụng bằng nhựa để tạo ra các con rối mang đến những câu chuyện truyền thống sống động.

Anh Abdul Latief, người đã thành lập đoàn múa rối đầu tiên ở Lombok vào năm 2015 cho biết: “Một lượng nhỏ chất thải mà chúng ta đang chứa đựng trong nhà có thể trở thành một “con ma lớn”. Chúng có thể lấp đầy ruột những con cá voi đã chết và bị mắc kẹt trong mũi của những con rùa chết trên biển. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích mọi người giải quyết các vấn đề về chất thải tại nhà riêng của họ. Mỗi hộ gia đình cùng chịu trách nhiệm quản lý chất thải như chai nhựa, cốc, dao kéo và túi có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng”

Đoàn múa rối của Latief bắt đầu làm con rối từ rác thải nhựa vào năm ngoái. Đó là một phương pháp xử lý tạo ra tài liệu giáo dục cho khán giả, trong đó chủ yếu là trẻ em ở một quốc gia có truyền thống mạnh mẽ về múa rối bóng, được gọi là wayang kulit. Hầu hết những người múa rối đều ở độ tuổi từ 7 đến 16 tuổi. Họ thu gom và phân loại rác thải từ các khu phố riêng của họ, rửa các hộp nhựa và vẽ mặt trên cốc giấy trước khi lắp ráp các hình vẽ bằng que tre.

Latief cũng hy vọng các khán giả là trẻ em sẽ học được bài học không xả rác và khuyến khích mọi người nên được giáo dục về bảo vệ môi trường ngay từ khi còn nhỏ.

Em Nadia Ayu- Khán giả chia sẻ: “Ở trường các thầy cô có thể sử dụng những con rối tương tự để dạy học sinh về bảo vệ môi trường. Đây là một cận tái chế rác thải nhựa thành đồ dùng dạy học.”

Em Audia Harin- Khán giả chia sẻ: “Đây là một chương trình rất thú vị. Những chai nhựa không chỉ tận dụng để làm rối mà còn tạo ra nhiều đồ vật thú vị khác.”

Indonesia đang chật vật xử lý rác thải của chính nước này, thường bằng cách chôn lấp hoặc đổ ra sông. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2015 đăng tải trên tạp chí Khoa học, Indonesia là "thủ phạm" lớn thứ hai gây nên tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở đại dương.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm