Thứ Sáu, 29/03/2024 11:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Iran kêu gọi LHQ quy trách nhiệm cho Mỹ vì đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

(ANTV) - Mới đây , Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gửi một bức thư cho Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhằm buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm cho việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2 năm trước.

Bộ Ngoại giao Iran trích dẫn lá thư của Ngoại trưởng Zarif nêu rõ LHQ cần buộc Mỹ chịu trách nhiệm cho những hậu quả của việc rút khỏi thỏa thuận. Bức thư nhấn mạnh, hành động của Mỹ vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Theo ông Zarif, đã tới lúc để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đảm bảo sự tuân thủ của tất cả các bên.

Năm 2015, Iran đã ký Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) với Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Thỏa thuận yêu cầu Iran giảm bớt chương trình hạt nhân và hạ cấp đáng kể dự trữ urani nhằm đổi lấy sự nới lỏng trừng phạt. Ngày 8/5/2018, Mỹ đã từ bỏ chính sách hòa giải với Iran, rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran./.

Quan chức EU kêu gọi thiết lập chính sách chung chống khủng hoảng

Ngày 9/5, Ủy viên châu Âu phụ trách về hợp tác quốc tế Jutta Urpilainen nhận định cần phải rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng COVID-19 và thiết lập các chính sách rõ ràng để đối phó với các tình huống khủng hoảng khác nhau có thể xảy ra trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle, bà Urpilainen nói rằng tốc độ cũng như mức độ lây lan của COVID-19 đến châu Âu đã gây bất ngờ đối với Liên minh châu Âu (EU), mặc dù họ đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của đại dịch. Tình hình cho thấy rõ rằng EU không có một khuôn khổ xử lý khủng hoảng để đối phó với đại dịch. Bà Urpilainen cho rằng một khi cuộc khủng hoảng được kiểm soát, EU nên xem xét kỹ lưỡng những gì đã xảy ra ở châu Âu khi bắt đầu cuộc khủng hoảng này và rút ra những bài học từ đó.

Bà nhấn mạnh châu Âu chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng khác trong tương lai. EU cần phải khôn ngoan hơn và xây dựng những mô hình, quy định cũng như sự hợp tác rõ ràng trong cách phối hợp làm việc cùng nhau.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm