Thứ Tư, 24/04/2024 14:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Iran nêu điều kiện quay lại thỏa thuận hạt nhân

(ANTV) - Các Nghị sĩ quốc hội Iran đã bày tỏ ủng hộ việc Tehran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 với các cường quốc thế giới nhóm P5+1, tuy nhiên phải đáp ứng được 6 điều kiện đưa ra.

Trong thư gửi Tổng thống Ebrahim Raisi 250/290 nghị sĩ Quốc hội nêu rõ, Mỹ và các nước Châu Âu cần đảm bảo sẽ không rút khỏi thỏa thuận sau khi được khôi phục và sẽ không kích hoạt cơ chế cho phép lập tức áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nếu Tehran vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận.

Trong lá thư các nghị sĩ Iran kêu gọi chính phủ không tham gia bất kỳ thỏa thuận nào nếu ngay từ đầu không đạt được những đảm bảo cần thiết. Ngoài ra các nghị sĩ cũng nêu các điều kiện khác để Iran trở lại thỏa thuận gồm tất cả các biện pháp trừng phạt phải được dỡ bỏ và Iran phải nhận được tiền từ hoạt động xuất khẩu./.

Ethiopia đã bắt đầu sản xuất điện năng từ đập thủy điện Đại Phục Hưng quy mô lớn trên sông Nile, đánh dấu 1 cột mốc quan trọng với dự án thủy điện trị giá nhiều tỷ USD nhưng gây không ít tranh cãi này.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã có chuyến thị sát trạm sản xuất điện và đích thân bấm các nút khởi động quy trình sản xuất điện năng tại đây. Ông Abiy gọi đây là ngày mở đầu cho 1 kỷ nguyên mới. Việc đập Đại Phục Hưng bắt đầu sản xuất điện năng là tin tốt lành cho toàn châu Phi và các nước ở hạ nguồn mà Ethiopia mong muốn sẽ hợp tác cùng trong quá trình vận hành đập.

Đại Phục Hưng sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động đầy đủ sẽ là đập thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, Ai Cập và Sudan đều lo ngại dự án gây nguy cơ đe dọa nguồn nước sông Nile. Trong phản ứng đầu tiên, Bộ Ngoại giao Ai Cập cùng ngày ra tuyên bố cho rằng việc Ethiopia bắt đầu sản xuất điện từ đập Đại Phục Hưng đã vi phạm Tuyên bố Nguyên tắc (DoP) được ký giữa 3 nước vào năm 2015./.

Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh vừa phát cảnh báo hổ phách về gió ở Bắc Ireland bắt đầu từ ngày hôm nay và cảnh báo vàng cho phần còn lại của Vương quốc Anh từ ngày 20/2 khi cơn bão Franklin dự kiến đổ bộ vào nước này.

Franklin là cơn bão thứ ba đổ bộ vào Anh trong một vòng một tuần sau bão Dudley và bão Eunice - một trong những cơn bão lớn nhất ở Anh trong vòng 30 năm qua, khiến 3 người thiệt mạng và 1,4 triệu hộ gia đình mất điện. Văn phòng Khí tượng Quốc gia cho biết đây là lần đầu tiên cơ quan này ghi nhận ba cơn bão lớn tại Anh trong vòng một tuần kể từ khi hệ thống đặt tên bão được đưa vào hoạt động cách đây 7 năm.

Trong khi đó tại Ba Lan, đã có 4 người chết, 9 người bị thương, hơn 400.000 ngôi nhà mất điện cùng nhiều thiệt hại nặng nề khác đối với các công trình công cộng, sau khi bão Eunice càn quét qua nước này. Báo cáo cho biết, tính đến hết ngày 19/2, các đội cứu hỏa đã can thiệp xử lý và hỗ trợ gần 25.000 sự cố do cơn bão gây ra./.

Tin mới nhất

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Pháp: Mô hình bếp ăn hữu cơ trong trường học

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến không chỉ đối với các hộ gia đình mà trong các nhà trường. Tại Pháp nhiều bếp ăn trường học ở tỉnh Dordogne cũng đang mở rộng mô hình sử dụng nông sản hữu cơ khi liên kết với các trang trại địa phương. Mô hình này đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo chất lượng bữa ăn và thân thiện với môi trường.

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm