Thứ Năm, 25/04/2024 17:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới ở Berlin

(ANTV) - Ngày 24/10, Hội nghị Thượng đỉnh Y tế thế giới đã khai mạc tại thủ đô Berlin của Đức. Đây là một trong những diễn đàn quốc tế quan trọng nhất về sức khoẻ toàn cầu, diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang phải tiếp tục gồng mình ứng phó với đại dịch COVID-19, vốn đã lây lan cho trên 244 triệu người và trên 4,96 triệu người tử vong trên toàn cầu.

Hội nghị năm nay sẽ tập trung vào các chủ đề như chiến lược toàn cầu nhằm ứng phó và ngăn chặn đại dịch; vai trò của Đức, châu Âu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu và phân bổ công bằng vaccine; cũng như biến đổi khí hậu và y tế toàn cầu. Trên 6.000 người từ các lĩnh vực y tế, chính trị và kinh tế cùng 380 diễn giả từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham dự hội nghị.

Phát biểu với hội nghị qua video, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi phân phối hợp lý hơn vaccine ngừa COVID-19. Ông cảnh báo rằng chủ nghĩa dân tộc về vaccine và việc tích trữ vaccine sẽ khiến tất cả thế giới gặp rủi ro.

TTK kêu gọi các nước G20 hãy huy động và đóng góp khoảng 8 tỷ USD cho chương trình phân phối công bằng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu.

Trong khi đó, phát biểu trực tiếp tại hội nghị, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các chính phủ và các nhà sản xuất cần cung cấp nhiều vaccine hơn nữa, đặc biệt là cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Các nhà lãnh đạo khác cũng cho rằng người dân trên thế giới cần được tiếp cận với vaccine và đây là con đường duy nhất để vượt qua đại dịch, trong đó sáng kiến phân bổ vaccine COVAX của LHQ là quan trọng nhất và thế giới sẽ chỉ có thể đạt được thành công bền vững thông qua hành động đa phương và đoàn kết quốc tế.

Trong số 5 quốc gia đứng đầu thế giới về tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở thời điểm hiện tại, có ba nước nằm ở Đông Âu, gồm Nga, Ukraine và Romania. Theo thống kê của hãng tin Reuters, số ca nhiễm COVID-19 tại Đông Âu tính đến ngày 24/10 đã vượt 20 triệu ca. Đây cũng là khu vực đang phải đối diện với đợt lây lan dịch bệnh tồi tệ nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Điểm chung của Đông Âu là độ che phủ vaccine thấp, khi chưa đến 50% dân số đã tiêm một mũi vaccine.

Hơn 40% số ca nhiễm mới ở Đông Âu là từ Nga. Trung bình 5 phút Nga ghi nhận 120 người dương tính với SARS-CoV-2. Hệ thống y tế tại Nga đang đứng trước sức ép lớn.

Tại Romania, các bệnh viện cũng rơi vào tình trạng quá tải, các giường bệnh khẩn cấp luôn kín chỗ. Các nhà xác đang phải chạy hết công suất do số người tử vong vì COVID-19 tăng mạnh. Tính trung bình trong tháng này, cứ 5 phút lại có một người Romania thiệt mạng vì nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tại Ukraine, tình hình dịch COVID-19 lại căng thẳng với số ca mắc mới tăng mạnh trong những ngày gần đây. Ngày 22/10 Ukraine ghi nhận kỷ lục mới về số ca tử vong, với 614 ca. Đến nay, mới chỉ có 6,8 triệu trong tổng số 41 triệu người dân Ukraine được tiêm phòng đầy đủ.

Theo chỉ dẫn sử dụng vaccine Sputnik V ngừa virus corona, những phụ nữ nuôi con bằng sữa của mình đã được loại trừ khỏi danh sách chống chỉ định tiêm vaccine này. Văn phòng báo chí Bộ Y tế Nga xác nhận thông tin trên.

Bộ Y tế Nga nêu rõ, không có thử nghiệm lâm sàng nào về Sputnik V ở phụ nữ đang cho con bú và trẻ sơ sinh. Vẫn chưa rõ liệu các hoạt chất của vaccine có vào sữa mẹ hay không. Trước khi tiêm vaccine cho phụ nữ đang cho con bú, cần phải đánh giá các rủi ro và lợi ích của việc tiêm.

Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ được liệt vào danh sách chống chỉ định sử dụng Sputnik V trong chỉ dẫn sử dụng trước đó. Hồi tháng Bảy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo phụ nữ đang cho con bú nên tiêm vaccine ngừa COVID-19, cho rằng tiêm chủng giúp bảo vệ bà mẹ và không gây rủi ro cho trẻ sơ sinh.

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm