Thứ Bảy, 20/04/2024 16:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khởi động Tuần lễ Tiêm chủng thế giới 2021

(ANTV) - Nhân Tuần lễ Tiêm chủng thế giới, ngày 26/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Liên minh vaccine toàn cầu Gavi đã nêu bật sự cấp thiết phải đổi mới cam kết toàn cầu nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng vaccine, trong bối cảnh hàng triệu trẻ em vẫn dễ bị mắc các bệnh chết người dù các dịch vụ tiêm chủng đã bắt đầu phục hồi sau những gián đoạn do đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu mới, 60 trong số các chiến dịch tiêm chủng này hiện đang bị hoãn lại ở 50 quốc gia, khiến khoảng 228 triệu người - chủ yếu là trẻ em - có nguy cơ mắc các bệnh như sởi, sốt vàng da và bại liệt.

Đặc biệt, các chiến dịch phòng chống dịch sởi chiếm 23 trong số các chiến dịch bị hoãn lại, ảnh hưởng đến khoảng 140 triệu trẻ. Nhiều trẻ hiện đã bị hoãn tiêm chủng trong hơn một năm.

Để đối phó với những thách thức này và hỗ trợ tiến trình phục hồi sau đại dịch COVID-19, ngày 26/4, WHO, UNICEF, Gavi và các đối tác khác đã khởi động Chương trình Tiêm chủng 2030 (IA2030), một chiến lược toàn cầu mới đầy tham vọng nhằm tối đa hóa tác dụng phòng bệnh của vaccine thông qua các hệ thống tiêm chủng mạnh mẽ hơn.

Chương trình nghị sự tập trung vào tiêm chủng trong suốt cuộc đời, từ trẻ sơ sinh đến thanh thiếu niên và tuổi lớn hơn. Nếu được thực hiện đầy đủ, chương trình này sẽ ngăn chặn được khoảng 50 triệu ca tử vong, 75% trong số đó là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Văn phòng thống kê dân số Mỹ vừa công bố số liệu mới nhất cho thấy sự thay đổi trong phân bổ cơ cấu số ghế tại Hạ viện cũng như tỷ lệ trong cử tri đoàn. Theo đó, Texas, Florida và North Carolina sẽ trở thành những bang có thêm ghế lập pháp liên bang vào năm sau.

Các chuyên gia nhận định việc dữ liệu thống kê dân số Mỹ mới nhất (tính đến tháng 4/2020) được công bố sẽ có thể định hình lại quyền lực chính trị ở Washington trong thập kỉ tới.

Theo số liệu mới nhất, Texas sẽ nhận thêm 2 ghế tại Hạ viện, trong khi 5 bang là Florida, North Carolina, Colorado, Montana và Oregon sẽ có thêm 1 ghế. Ở chiều ngược lại, 7 bang khác sẽ mất 1 ghế. Tuy nhiên, sẽ vẫn cần có dữ liệu dân số chính xác đến mức theo từng khu nhà, dự kiến vào tháng 9 tới.

Sự thay đổi ở những bang như Texas và Florida là rất đáng chú ý, do đây là những nơi đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát và có thể xóa bỏ thế đa số mong manh hiện nay của đảng Dân chủ ở Hạ viện.

Theo thống kê mới nhất, 4 bang đông dân nhất nước Mỹ là California, Texas, Florida và New York, với tổng cộng hơn 110 triệu người, sẽ chiếm khoảng 1/3 số ghế tại Hạ viện.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm