Thứ Sáu, 29/03/2024 14:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kỳ Olympic đặc biệt trên trạm vũ trụ quốc tế

(ANTV) - Sau hơn 2 tuần thi đấu, Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 đã chính thức khép lại với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Hưởng ứng đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này, những phi hành gia trên trạm không gian vũ trụ (ISS) cũng đã tổ chức 1 kỳ Olympic của riêng mình ngoài không gian, với 3 môn thi đấu.

Môn đầu tiên là thổi bóng – 1 biến thể của môn bóng bàn. Thay vì sử dụng những chiếc vợt như ở Trái Đất, các vận động viên sẽ phải dùng hơi thở của mình để di chuyển quả bóng. Ai thổi quả bóng vào gôn của đối phương trước, người đó sẽ giành phần thắng.

Môn thứ 2 là trôi nổi đồng đội, giống như nhảy cầu đồng đội. Môn này đòi hỏi các vận động viên phải phối hợp với nhau thật nhịp nhàng và di chuyển trong môi trường không trọng lực uyển chuyển nhất có thể.

Và môn thi cuối cùng là thể dục nghệ thuật. Do không chịu tác động của lực hút từ Trái Đất, những động tác nhào lộn dù khó đến đâu cũng sẽ được các vận động viên tái hiện 1 cách đơn giản.

Robot làm xét nghiệm COVID-19 tại Trung Quốc

Tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hệ thống y tế đang đưa vào hoạt động các phương tiện có cánh tay robot để hỗ trợ làm xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho người dân.

Đây là xe xét nghiệm đầu tiên được đưa vào sử dụng tại tỉnh Hồ Bắc. Người đến kiểm tra chỉ cần há miệng, và đợi cánh tay robot lấy mẫu dịch. Toàn bộ quá trình diễn ra rất nhẹ nhàng và nhanh chóng, không hề khiến người kiểm tra thấy khó chịu.

Robot có thể lấy mẫu xét nghiệm cho 600 người mỗi ngày, kết quả sẽ có sau 45 phút.

Búp bê Barbie tôn vinh những nữ khoa học chống dịch COVID-19

Công ty sản xuất đồ chơi Mattel của Mỹ mới đây đã cho ra mắt bộ sưu tập mới gồm 6 búp bê Barbie. Điều đáng nói là tất cả được lấy cảm hứng từ những phụ nữ làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ở tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Đây là búp bê được lấy cảm hứng từ nữ giáo sư Sarah Gilbert - người đứng đầu dự án vaccine AstraZeneca của đại học Oxford, vương quốc Anh. Bà Gilbert tỏ ra rất thích thú với búp bê này và hy vọng chúng có thể tạo động lực cho các bé gái tham gia nghiên cứu khoa học.

Nhà nghiên cứu y sinh Jaqueline de Jesus, người phụ trách giải trình tự bộ gen của 1 biến thể SARS-CoV-2 ở Brazil và nữ bác sĩ tâm thần Chika Stacy Oriuwa, người đã chiến đấu với nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng có búp bê cho riêng mình.

Nhà hàng “Không vaccine, miễn tiếp” tại Mỹ

Tại Mỹ, không chỉ những công ty tư nhân hàng đầu như Google, Facebook mới đón đầu xu hướng tiêm chủng ngừa COVID-19 bắt buộc tại công sở, mà cả những đơn vị kinh doanh riêng lẻ cũng bắt đầu coi “hồ sơ vaccine” như 1 yêu cầu đảm bảo đối với khách hàng.

Mới đây, 1 nhà hàng ở Philadelphia đã sẵn sàng từ chối phục vụ những vị khách không có chứng nhận tiêm chủng, với tôn chỉ: “Không vaccine, miễn tiếp”.

Đến với nhà hàng Martha, giấy tờ tùy thân của bạn sẽ không quan trọng bằng chứng nhận đã tiêm chủng. Chỉ những ai chứng minh được họ đã tiêm vaccine mới có thể bước vào bên trong.

Quyết định của nhà hàng đã gây chú ý và được đăng tải trên truyền thông địa phương, như điển hình của nỗ lực chung chống đại dịch COVID-19.

Biến đám tang thành sự kiện tiêm chủng

Các chuyên gia y tế và các nhà nghiên cứu khoa học đều nhấn mạnh rằng vaccine là an toàn, hiệu quả vượt trội và là vũ khí tốt nhất để chống lại dịch COVID-19. Thế nhưng nhiều người vẫn do dự hoặc không có ý định tiêm phòng.

Với một số người, chỉ đến khi mất mát không gì bù đắp nổi xảy ra thì họ mới hối hận vì đã từ chối cơ hội bảo vệ mình và người thân. Anh Marquis Davis, 1 chủ doanh nghiệp 28 tuổi ở Florida, Mỹ là 1 trường hợp như vậy. Theo di nguyện của Marquis, đám tang của anh đã trở thành sự kiện xét nghiệm và tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm