Thứ Năm, 25/04/2024 21:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lần đầu tiên phát hiện hạt vi nhựa trong nội tạng người

(ANTV) - Các nhà khoa học tại Mỹ mới đây đã tìm ra phương pháp mới cho phép phát hiện các hạt vi nhựa và nhựa nano có trong những nội tạng của con người như phổi, gan, lá lách - những cơ quan có nhiều khả năng tiếp xúc với hạt vi nhựa trong quá trình hoạt động của cơ thể. Đây là lần đầu tiên chất ô nhiễm loại này được tìm thấy ở nội tạng người.

Các nhà khoa học trong nghiên cứu lần này đã lấy mẫu nội tạng từ một ngân hàng mô được thành lập để nghiên cứu các bệnh thoái hóa thần kinh. Kết quả của nghiên cứu có thể giúp cho các khoa học xác định được mức độ ô nhiễm của các cơ quan nội tạng.

Vi nhựa là những hạt có đường kính nhỏ hơn 5mm, hình thành từ sự mài mòn của các mảnh nhựa lớn thải ra môi trường. Chúng theo đường thoát nước đổ ra sông, suối và cuối cùng trôi ra biển. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng con người chúng ta ăn và hít phải ít nhất 50.000 hạt vi nhựa/năm.

Nga hoàn tất mô hình 3D để tái thiết thành cổ Palmyra của Syria

Các nhà khoa học của Viện Lịch sử Văn hóa vật thể thuộc Học viện Khoa học Nga đã hoàn tất việc xây dựng mô hình 3D của thành cổ Pan-mi-ra, nhằm tạo điều kiện cho quá trình tái thiết và bảo tồn khu vực này.

hành cổ Palmyra - khu vực nằm trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO - vốn bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hoại nặng nề.

Dự án xây dựng tư liệu 3D về thành cổ Palmyra, được tiến hành theo hai giai đoạn, thu thập dữ liệu về thiệt hại và hoạt động khai quật trái phép tại Palmyra, mở đường cho hoạt động tái thiết và tái định cư tại đây.

Viện Lịch sử Văn hóa vật thể của Nga đã cùng các đối tác Syria thực hiện dự án này trong vài năm gần đây, trên diện tích 20 kilomet vuông, với hơn 55.000 bức không ảnh chất lượng cao nhằm xây dựng mô hình được làm từ khoảng 700 triệu khối đa giác.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ kêu gọi giảm phí giao dịch App Store

Nhiều hãng truyền thông lớn của Mỹ mới đây đã gây sức ép đòi gã khổng lồ" công nghệ Apple giảm phí giao dịch trên kho ứng dụng App Store. Động thái này diễn ra một tuần sau khi Apple bị hãng phát triển trò chơi điện tử Epic Games của Mỹ kiện về vấn đề tương tự.

Cơ quan thương mại Digital Content Next - DCN, đại diện cho nhiều báo hàng đầu của Mỹ đã gửi thư tới Giám đốc điều hành Apple, thắc mắc lý do vì sao họ không nhận được những điều khoản ưu đãi hơn như một số công ty khác.

Theo lập luận của DCN, thay vì phải trả 30% phí giao dịch trên App Store, họ đáng ra phải được cắt giảm mức phí này xuống còn 15%, ngang bằng với thỏa thuận của Amazon Prime Video.

Ngoài ra, bức thư cũng đề cập tới cuộc điều trần về chống độc quyền tại Hạ viện Mỹ hồi cuối tháng 7 vừa qua, trong đó CEO Apple khẳng định thỏa thuận giảm phí giao dịch sẽ được áp dụng cho những công ty đáp ứng được các điều kiện cụ thể. Trong khi đó, DCN cho rằng những thương hiệu truyền thông uy tín và được tôn trọng hàng đầu của họ có lượng khán giả lên tới 100% số người sử dụng mạng tại Mỹ.

Các công ty Mỹ có thể được phép sử dụng WeChat tại Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang phát đi những tín hiệu cho phép các công ty Mỹ sử dụng dịch vụ WeChat tại Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, các cơ quan chức năng Mỹ một mặt đang thúc đẩy việc thực thi một lệnh cấm đối với ứng dụng này, một mặt đang cân nhắc khả năng cho phép tập đoàn Apple Inc. và Google được lưu hành ứng dụng này trong kho ứng dụng của mình ở bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Trước đó, ngày 6/8 vừa qua, Tổng thống Trump đã ban hành các sắc lệnh cấm mọi giao dịch với hai công ty của Trung Quốc là chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, và chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat. Các sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong 45 ngày.

Nhà Trắng cho rằng ứng dụng WeChat tự động thu thập số lượng lớn thông tin từ người dùng. Việc làm này đe dọa tới khả năng bảo mật thông tin cá nhân và ưu tiên thông tin của người dân Mỹ.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm