Thứ Sáu, 26/04/2024 16:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

(ANTV) - Ngày hôm nay 19/9, Vương quốc Anh, các lãnh đạo và người đứng đầu hoàng gia trên thế giới sẽ nói lời vĩnh biệt Nữ hoàng Elizabeth II, nhân vật cao quý cuối cùng trong thời đại của bà, trong một lễ tang cấp nhà nước hiếm thấy. Tang lễ của Nữ hoàng sẽ bắt đầu lúc 11h trưa (tức 17h giờ Hà Nội) tại Tu viện Westminster ở thủ đô London.

Các cánh cửa dẫn vào Đại sảnh Westminster, nơi đặt linh cữu Nữ hoàng Anh trong hơn 4 ngày qua để người dân đến viếng, sẽ đóng lại từ sáng nay (19/9). Sau đó, Vua Charles III và nhiều thành viên trong Hoàng gia Anh sẽ thực hiện nghi thức đi theo sau xe chở linh cữu trên đoạn đường di chuyển từ Đại sảnh Westminster đến Tu viện Westminster.

Tang lễ kéo dài khoảng một tiếng, do linh mục David Hoyle của Tu viện Westminster chủ trì. Hàng loạt lãnh đạo chính trị và tôn giáo, trong đó có cả tân Thủ tướng Anh Liz Truss, sẽ lên đọc lời chia buồn và cầu nguyện. Đến 11h55, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Đến 13h, linh cữu được chuyển sang xe tang để di chuyển đến Lâu đài Windsor. Tại đây, một lễ rước diễn ra, đưa linh cữu Nữ hoàng đến Nhà nguyện St George, nơi bà được an táng. Lễ an táng bắt đầu vào 16h, kéo dài khoảng 45 phút.

19/9 sẽ là ngày nghỉ trên toàn nước Anh. Hầu hết các doanh nghiệp, trường học sẽ đóng cửa để người dân có thể theo dõi các chương trình phát sóng lễ tang Nữ hoàng. Khoảng hai triệu người dự kiến tập trung về trung tâm thủ đô London để theo dõi sự kiện.

Dự kiến trong ngày 19/9, khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tới tham dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II. Trong đó, có gần 100 tổng thống, người đứng đầu Chính phủ và hơn 20 hoàng gia.

Gần 500 quan chức nước ngoài, trong đó có ít nhất 70 lãnh đạo, như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Brazil, Đức, Thủ tướng New Zealand, Thủ tướng Australia,Thủ tướng Canada và nhiều nguyên thủ khác... sẽ tham dự tang lễ.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako dự kiến cũng có mặt cùng khoảng hơn 20 vị vua, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa từ nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển.

Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn sẽ đến London dự Lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Trước đó, ngày 10/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đến Nhà riêng Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam ghi sổ tang, chia buồn về việc Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời.

Bộ trưởng nhấn mạnh sự trân trọng đối với những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của Nữ hoàng đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh. Bộ trưởng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Hoàng gia, Chính phủ và toàn thể nhân dân Anh.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm