Thứ Sáu, 29/03/2024 01:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

LHQ kêu gọi Taliban ngừng ngay các cuộc tấn công ở Afghanistan

(ANTV) - Xung đột giữa lực lượng Taliban và chính quyền Afghanistan đang bước vào giai đoạn khốc liệt khi Mỹ sắp hoàn tất rút quân. Trong bối cảnh Taliban đã chiếm 2/3 lãnh thổ Afghanistan và đang áp sát thủ đô Kabul, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Taliban ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công, đồng thời cảnh báo rằng “tình hình Afghanistan đang vượt khỏi tầm kiểm soát."

Phát biểu với các phóng viên tại New York, ông Guterres nhấn mạnh đây là thời điểm phải tạm dừng các cuộc tấn công, bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc, tránh một cuộc nội chiến kéo dài, tránh sự cô lập cho Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ: Việc chiếm quyền lực thông qua các hành động quân sự sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến kéo dài hoặc sự cô lập hoàn toàn đất nước Afghanistan. Tôi kêu gọi lực lượng Taliban ngay lập tức dừng các cuộc tấn công và đàm phán nghiêm túc vì lợi ích của đất nước và người dân Afghanistan. Tôi hi vọng rằng các cuộc đàm phán diễn ra ở Doha, Qatar giữa đại diện chính phủ và Taliban, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, sẽ tìm ra cách tốt nhất để giải quyết xung đột.

Ông Guterres vô cùng lo lắng trước những dấu hiệu ban đầu cho thấy Taliban đang áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt trong các khu vực do lực lượng này kiểm soát, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. Vì thế, người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới kêu gọi các bên cần có nhiều biện pháp hơn nữa để bảo vệ dân thường ở quốc gia Tây Nam Á này.

Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định khối này sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ngoại giao và dân sự tại Afghanistan. NATO cũng cam kết sẽ hỗ trợ chính phủ và lực lượng an ninh Afghanistan trước các đợt tấn công của lực lượng  Taliban./.

Trước tình hình chiến sự đang diễn biến phức tạp tại Afghanistan, nhiều nước đã kêu gọi công dân nước mình mau chóng  rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này để tránh rủi ro khi lực lượng Taliban đang tấn công và đánh chiếm nhiều vùng lãnh thổ của đất nước này.

Từ giữa tháng 7, khi chiến sự đang leo thang tại Afghanistan và lực lượng quốc tế đang rút khỏi đây, Đại sứ quán Pháp ở Kabul đã đề nghị các công dân Pháp rời Afghanistan trên chuyến bay đặc biệt do Chính phủ tổ chức vào ngày 16/7. Trong khi đó, mới đây, Bộ Ngoại giao một lần nữa kêu gọi người dân Pháp rời khỏi Afghanistan càng sớm càng tốt. Đồng thời, Paris tiếp tục theo dõi những "diễn biến đáng lo ngại" ở quốc gia Tây Nam Á này.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết Bỉ cũng yêu cầu công dân của mình ở Afghanistan rời khỏi lãnh thổ nước này một thời gian. Trong khi đó, nhiều nước tiếp tục cắt giảm nhân viên ngoại giao của mình ở Afghanistan và lên kế hoạch sơ tán về nước. Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Na Uy đã hối thúc công dân của mình về nước đồng thời xem xét cắt giảm hoặc đóng cửa tạm thời Đại sứ quán tại thủ đô Kabul. Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh Taliban liên tiếp chiếm được nhiều thành phố quan trọng ở Afghanistan và đang áp sát thủ đô Kabul. Hiện lực lượng này đã kiểm soát gần 2/3 diện tích Afghanistan./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm