Thứ Tư, 17/04/2024 05:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Liên hợp quốc đánh giá cao đóng góp của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình

(ANTV) - Ngày 2/2, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã có cuộc gặp, chào từ biệt Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình, ông Jean Pierre Lacroix nhân dịp chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ.

Tại cuộc gặp, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Lacroix đánh giá cao sự tham gia, đóng góp của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đặc biệt là những đóng góp của Việt Nam đối với Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan cũng như việc Việt Nam nâng cao sự tham gia của nữ giới trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Ông mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường đóng góp hơn nữa cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; ủng hộ Việt Nam mở rộng hoạt động cả về phái bộ, loại hình và lĩnh vực, cả lực lượng quân sự và cảnh sát, tiếp tục tăng cường sự tham gia của nữ giới, mở ra sự tham gia của cán bộ sử dụng tiếng Pháp trong lực lượng gìn giữ hòa bình.

Đại sứ Đặng Đình Quý cảm ơn sự hỗ trợ và ghi nhận các ý kiến của ông Lacroix, khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực tăng cường đóng góp hơn nữa cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

ASEAN kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Myanmar

Cùng ngày, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar thúc đẩy những điều kiện thuận lợi để tiến hành đối thoại mang tính xây dựng nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở đất nước này.

Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nêu rõ: “Yếu tố quan trọng đối với tất cả các bên là thúc đẩy điều kiện thuận lợi cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay vì lợi ích của người dân Myanmar và để nhanh chóng đưa tình hình trở lại bình thường, cũng như ngăn chặn nỗi đau khổ kéo dài cho người dân Myanmar”.

Tuyên bố cũng cho biết các quốc gia thành viên ASEAN vẫn quan ngại sâu sắc trước những diễn biến ở Myanmar, đồng thời thúc giục các cơ quan chức năng của Myanmar triển khai những hành động cụ thể nhằm thực thi đầy đủ Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4/2021. Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN nhấn mạnh hòa bình lâu dài và hòa giải dân tộc ở Myanmar chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị toàn diện.

Trước đó, Campuchia - quốc gia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm 2022 - hôm 29/1 cho biết các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ nhóm họp trong 2 ngày 16-17/2 tới nhằm thảo luận vấn đề viện trợ cho Myanmar.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng ngày ra tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết của việc viện trợ nhân đạo cho tất cả người dân có nhu cầu, cũng như bảo vệ, an toàn và an ninh đầy đủ cho đội ngũ hỗ trợ nhân đạo và y tế ở Myanmar. Tuyên bố cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm của đặc ASEAN sẽ diễn ra trong thời gian sớm nhất để gặp gỡ tất cả các bên liên quan.

Pháp khẳng định duy trì đối thoại với lãnh đạo Nga và Ukraine

Liên quan đến tình hình châu Âu, ngày 2/2, Tổng thống Pháp cho biết sẽ tiếp tục có các cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Pháp khẳng định ông có thể công du tới Nga, song nhấn mạnh kế hoạch này còn phụ thuộc vào tiến triển đạt được trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới. Bên cạnh đó, ông cũng không loại trừ khả năng sẽ có chuyến công du tới Kiev.

Theo Tổng thống Macron, đối với ông, ưu tiên trong vấn đề Ukraine và đối thoại với Nga là giảm leo thang và tìm kiếm giải pháp chính trị để giải quyết bất đồng.  Ông nhấn mạnh châu Âu sẽ không đạt được ổn định và trật tự nếu các nước khu vực không tìm ra giải pháp chung với các nước láng giềng, trong đó có Nga.

Indonesia rút ngắn thời gian cách ly nhập cảnh

Từ ngày 4/2, Indonesia sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc từ 7 ngày xuống còn 5 ngày đối với người nhập cảnh, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế, đặc biệt là tại Bali.

Thời gian cách ly 5 ngày chỉ được áp dụng đối với những du khách đã được tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi những người mới chỉ được tiêm một mũi vẫn phải cách ly 7 ngày.

Bali sẽ mở cửa đón du khách từ tất cả các nước bắt đầu từ ngày mai 4/2 nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương vốn bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Theo những người dân địa phương ở Bali, quy định hay thay đổi cũng như thời gian cách ly nhập cảnh kéo dài là một trong những yếu tố chính ngăn cản du khách quốc tế đến với thiên đường nghỉ dưỡng này.

Tin mới nhất

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Người dân đi tàu hỏa, mua tour nước ngoài dịp lễ 30/4

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Ngành Du lịch chuẩn bị bước vào cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 và hè, song thời điểm này, chi phí vận chuyển hàng không nội địa tăng cao, ảnh hưởng lớn đến giá tour và khả năng thu hút khách các tuyến xa. Nhiều khách hàng đã đổi hướng sang du lịch nước ngoài hoặc chọn đi những tour du lịch gần có thể di chuyển bằng tàu hỏa và ô tô.

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Vụ án nhận hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm Thừa Thiên Huế: Khởi tố thêm 2 đối tượng

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 16/4, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thừa Thiên Huế, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố thêm 1 giám đốc và 1 nguyên phó giám đốc về tội “Nhận hối lộ”.

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Apple cảnh báo người dùng iPhone về nguy cơ bị tấn công

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Apple đã gửi cảnh báo tới những người dùng iPhone trong diện có nguy cơ trở thành nạn nhân của "cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê". Theo đó, Apple cho biết kẻ xấu đã cố gắng "khai thác iPhone từ xa thông qua phần mềm gián điệp đánh thuê". Tuy nhiên, việc này không nhắm đến đa số người dùng mà chỉ những mục tiêu cụ thể.

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Giả danh luật sư lừa đảo "chạy án"

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không có công ăn việc làm ổn định, không có bằng cấp, nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là Luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Vì sao cần thiết phải quy định dao là vũ khí thô sơ?

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) diễn ra mới đây, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm.

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Sôi động tour du lịch quốc tế dịp lễ 30/4, 1/5

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi du lịch của người dân gia tăng. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình giá vé nội địa ở nhiều chặng khá cao, các tour du lịch nước ngoài đang được nhiều du khách lựa chọn.

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 16/04/2024

(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, vào sáng ngày 16/4, tại Hà Nội, bộ sách đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức ra mắt bạn đọc. Bộ sách bao gồm nhiều tác phẩm quý về Chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều tác phẩm được viết bằng chính sự trải nghiệm của các nhân chứng lịch sử.

Xem thêm