Thứ Bảy, 20/04/2024 09:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ phản bác các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(ANTV) - Cục Các vấn đề đại dương, môi trường và khoa học quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố một tài liệu nghiên cứu với nội dung phản bác "các yêu sách trái pháp luật” của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó bác bỏ các cơ sở địa lý và lịch sử của Bắc Kinh.

Theo hãng tin AFP, tài liệu nghiên cứu dài 47 trang nêu rõ các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là không có cơ sở theo luật pháp quốc tế.

Tài liệu khẳng định những yêu sách này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quy định của luật pháp quốc tế được ghi nhận trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc “ngừng các hoạt động trái pháp luật và gây sức ép ở Biển Đông” đồng thời khẳng định những yêu sách mà Trung Quốc gọi là “dựa trên lịch sử” không có cơ sở pháp lý.

Biển Đông có nhiều mỏ dầu khí cũng như các tuyến vận tải biển quan trọng. Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tìm cách mở rộng các yêu sách chủ quyền trái phép tại vùng biển này.

Khác biệt giữa quá lớn, cuộc họp Nga - NATO không có kết quả cụ thể

Ngày 12/1, Hội đồng Nga - NATO đã họp để thảo luận về các yêu cầu của Nga đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu NATO không được kết nạp Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao và Thứ trưởng Quốc phòng Nga đã thảo luận trong khoảng 4 tiếng với Tổng thư ký NATO và đại sứ các nước thành viên NATO tại Brussels, Bỉ, trong khuôn khổ Hội đồng Nga - NATO, một cơ chế đối thoại được thành lập từ năm 2002. Cuộc họp đã không có một kết quả cụ thể nào, khác biệt giữa hai bên vẫn còn quá lớn.

Phát biểu với báo chí sau khi kết thúc phiên họp, các quan chức ngoại giao Nga cho biết “không có bất cứ dấu hiệu tích cực nào được ghi nhận”, đồng thời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Alexander Grushko tiếp tục đưa ra cảnh báo rằng Moskva sẽ thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn mọi ảnh hưởng đến lợi ích an ninh của mình.

NATO đã tái khẳng định, không chấp nhận yêu cầu của Nga về việc ngưng kết nạp các nước muốn gia nhập NATO, đồng thời kêu gọi Nga tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng. Trước đó, cuộc gặp giữa Nga và Mỹ tại Thụy Sĩ cũng không có kết quả cụ thể nào.

Ngày 13/1, phái đoàn Nga tiếp tục đàm phán về cùng nội dung, tại thủ đô Vienna của nước Áo, trong khuôn khổ hội nghị của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Số ca mắc mới COVID-19 tại nhiều nước ghi nhận kỷ lục buồn

Kể từ khi lần đầu tiên được công bố vào cuối tháng 11/2021, đến nay Omicron đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang dần thế chỗ Delta trở thành biến thể chủ đạo. Trong 24 giờ qua, thế giới lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới trong 1 ngày vượt 3 triệu ca, lên mức gần 3,4 triệu ca. Nhiều nước cũng đã thông báo số ca mắc mới cao chưa từng thấy.

Trong 24 giờ qua, Australia ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng cao nhất từ trước đến nay trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 vẫn đang tấn công nước này. Bộ Y tế Australia cho biết nước này đã ghi nhận tới hơn 147.000 ca mắc mới COVID-19, trong đó riêng bang đông dân nhất là New South Wales có tới hơn 92.200 ca.

Theo số liệu của Bộ Y tế Mexico, trong 24 giờ qua, nước này có tới gần 44.200 ca mắc mới - mức cao nhất từ trước đến nay. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Mexico chứng kiến "kỷ lục buồn" về số ca mắc mới COVID-19.

Tại Bồ Đào Nha, số ca mới trong 24 giờ qua cũng lên tới hơn 40.900 ca - mức cao nhất từ trước đến nay.

Cũng trong ngày 12/1, Bộ Y tế Israel thông báo số ca mới ghi nhận mức cao kỷ lục trong ngày thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, trong 24 giờ qua, nước này có thêm hơn 43.800 ca mới, cao hơn gần 6.000 ca so với mức cao kỷ lục của 1 ngày trước đó.

Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nâng mức cảnh báo dịch COVID-19

Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản hôm nay đã nâng cảnh báo dịch COVID-19 thêm một bậc, lên mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo gồm 4 mức, trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh khiến số ca mắc gia tăng. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 9/2021 cảnh báo dịch ở thủ đô Tokyo ở mức cao thứ 2.

Động thái trên diễn ra 1 ngày sau khi Tokyo ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 theo ngày vượt mức 2.000 lần đầu tiên trong 4 tháng qua, cụ thể là 2.198 ca. Các nhà nghiên cứu ước tính số ca mắc mới mỗi ngày ở Tokyo có thể vượt 10.000 ca vào cuối tháng 1 này.

Nhật Bản hiện đang phải đối phó với làn sóng dịch thứ 6, với số ca nhiễm mới biến thể Omicron gia tăng mạnh trên cả nước. Thống kê cho thấy số ca mắc mới COVID-19 trên toàn quốc ghi nhận ngày 12/1 là 13.244 ca, cao nhất trong 4 tháng qua.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm