Thứ Sáu, 29/03/2024 22:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga và Pháp đạt đồng thuận tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng tại Ukraine

(ANTV) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ trong tối qua (theo giờ Paris). Đây là cuộc điện đàm thứ hai của hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga trong ngày, sau cuộc thảo luận kéo dài gần 2 giờ đồng hồ trước đó, trong khuôn khổ một loạt những cuộc trao đổi giữa Tổng thống Emmanuel Macron với các nhà lãnh đạo châu Âu và Mỹ nhằm tránh một cuộc xung đột lớn tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm hôm 20/2 do Paris yêu cầu, hai nhà lãnh đạo Nga - Pháp đã đồng ý tiếp tục làm việc trong khuôn khổ định dạng Normandy, bao gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine; đồng thời quyết định rằng, một cuộc họp của nhóm liên lạc ba bên sẽ được tổ chức "trong vài giờ tới" để "có được cam kết từ tất cả các bên liên quan" về việc ngừng bắn.

Theo quan điểm của Nga,Tổng thống Putin cho rằng chính quyền ở Kiev đã khiến căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine, song nhấn mạnh cần tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm tìm ra hướng đi cho cuộc khủng hoảng nói chung. Ông đồng thời lặp lại lời kêu gọi "Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem xét một cách nghiêm túc các yêu cầu bảo đảm an ninh mà Nga đưa ra."

Ngoài các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp cũng có các cuộc trao đổi riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Theo Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Volodymyr Zelensky đã "khẳng định cam kết không phản ứng trước các hành động khiêu khích và tôn trọng lệnh ngừng bắn"./.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Belarus vừa thông báo Nga sẽ kéo dài các cuộc tập trận quân sự ở nước này, vốn dự kiến ​​kết thúc vào ngày 20/2. Quyết định được đưa ra do hoạt động quân sự gần biên giới Nga và Belarus, cũng như tình hình ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết thông tin trên khiến ông thêm quan ngại 1 cuộc tấn công quân sự của Nga nhằm vào Ukraine có thể xảy ra. Theo ông Blinken, tất cả các dấu hiệu đang cho thấy Nga đang trên bờ vực tiến hành hành động quân sự, dù Moskva nhiều lần bác bỏ. Trước đó, ông Blinken xác nhận, cuộc gặp dự kiến giữa ông với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vẫn được tiến hành trong tuần này, miễn là Moskva không tiến hành hành động tấn công.

Các cuộc pháo kích giữa quân Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở nước này đã tăng mạnh kể từ ngày 17/2 và tiếp tục diễn ra trong ngày 20/2. Căng thẳng gia tăng tại Ukraine đã khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải hủy chuyến công du tới Delaware và ở lại Washington. Ba Lan, nước đang giữ cương vị Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận tổ chức này sẽ tiến hành phiên họp bất thường của Hội đồng thường trực trong hôm nay (21/2), nhằm tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng đang leo thang tại Ukraine./.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm