Thứ sáu, ngày 24/09/2021 - 04:12 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:33, Thứ 4, 30/06/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

"Nghĩa địa tàu thuyền": Góc khuất kinh hoàng ở Bangladesh

(ANTV) - Chittagong ở Bangladesh nổi tiếng là thành phố cảng phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ người nghèo đói ở Chittagong lại chiếm tới 11,3%. Thành phố này cũng nổi tiếng là "nghĩa địa tàu thuyền' - nơi  mặt đất luôn lầy lội, còn người lao động phải sống trong điều kiện làm việc khắc nghiệt, dễ mất mạng nhất Trái đất. 

 

 

"Nghĩa địa tàu thuyền" ở Chittagong nằm trên bãi biển và bãi bồi thủy triều Sitakunda dài 20km. Nó được chia thành hàng chục các bãi phá tàu, nhà máy cán thép khác nhau. Trung bình mỗi năm, Chittagong nhận khoảng 200 tàu thuyền lớn, chiếm 1/5 tổng số tàu thuyền phế liệu trên thế giới. Tất cả đều bị phá dỡ, sau đó thu hồi toàn bộ các vật liệu bằng kim loại, đưa vào nhà máy cán thép tái chế.

Phóng viên Tim Noona cho biết: Tôi được mọi người chỉ dẫn từng chút một bởi ở nơi này giống như một bãi mìn nguy hiểm. Nó không giống với bất kỳ thứ gì tôi từng chứng kiến trước đây. Cảm giác giống như chúng ta đã được đưa đến một hành tinh hoàn toàn khác.

Trung bình mỗi năm, khu vực phá tàu này tái chế hơn 2 triệu tấn thép, mang đến nguồn lợi lớn cho nền kinh tế Bangladesh. 

Họ không thể xây dựng các công trình, tòa nhà cao tầng mà không có những con tàu tái chế này. Đất nước này sẽ bị  tê liệt nếu như không có những người phá tàu.

Bangladesh chính là nơi tốn ít chi phí nhất để thuê phá dỡ tàu, tuy nhiên lại là nơi hay xảy ra các tai nạn lao động nghiêm trọng nhất. Theo số liệu thống kê từ các tổ chức phi chính phủ của Bangladesh, trung bình mỗi năm đều có khoảng 20 nhân công thiệt mạng. Ngoài ra còn hàng trăm người bị thương do ngã, say nắng, bị kim loại rơi trúng người, hỏa hoạn… Đa phần trong đó là những thanh niên thiếu đào tạo chuyên môn và kinh nghiệm an toàn lao động.

Cũng theo một công nhân phá tàu ở Bangladesh: Bố tôi đã mất mạng trong một vụ tai nạn khi phá tàu. Tôi biết đây là một công việc nguy hiểm và tôi cũng rất sợ hãi bởi nhưng tôi có 2 đứa con nhỏ và một gia đình phải gánh vác.

Tuy nhiên, những nguy hiểm nguy không chỉ dừng lại ở những vụ rơi kim loại hay nổ khí ga. Những con tàu này còn chứa đầy kim loại nặng độc hại và amiăng khiến cho người lao động bị phơi nhiễm một cách tàn nhẫn. Trong khi, công nhân còn bị trả lương thấp, thiếu quyền lợi lao động cơ bản. Các chuyên gia lao động Bangladesh thừa nhận, nhiều bãi phá tàu không có cơ cấu lương chính thức, phúc lợi ngày nghỉ, chăm sóc y tế…

Những công nhân Bangladesh là những người chịu đựng những điều vô cùng khủng khiếp.Nhiều người mất một bàn chân, mất một chân, mất ngón chân, mất bàn chân, mất ngón tay.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tuyên bố phá tàu là công việc nguy hiểm nhất thế giới. Năm 2010, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, từ năm 1980, ít nhất 1.200 công nhân phá tàu được báo cáo là chết do tai nạn lao động. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã lên án và kêu gọi các quốc gia Nam Á phải có các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân làm việc ở các bãi phá tàu. Tuy nhiên, vì cuộc sống, vì mưu sinh... công việc này vẫn tồn tại hàng chục năm nay dù tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao.

Công nhân phá tàu ở Bangladeshchia sẻ: Tôi hy vọng sẽ trở về nhà sau khi tiết kiệm được một số tiền có thể mở  được một cửa hàng nhỏ..hoặc mua một mảnh đất để trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Đó là những gì tôi mơ ước.

BT
Thăm dò khán giả