Thứ Sáu, 19/04/2024 23:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Người giữ kỷ lục Guinness về chinh phục Everest qua đời

(ANTV) - Ông Ang Rita Sherpa, biệt danh "báo tuyết", người giữ kỷ lục Guiness vì đã leo lên đỉnh Everest 10 lần mà không cần bình dưỡng khí đã qua đời hôm 21/9 ở tuổi 72.

Sinh ra ở vùng Himalaya, Ang Rita bắt đầu sự nghiệp leo núi khi còn là một thiếu niên, giúp đỡ những người leo núi nước ngoài với tư cách là một người khuân vác.

Sau đó ông trở thành hướng dẫn viên và từ năm 1983 đến năm 1996 đã leo lên đỉnh Everest  cao 8.848 mét mà không cần bình dưỡng khí. Chiến tích này đã giúp ông có tên trong sách kỷ lục Guinness năm 2017. Ông cũng đã làm việc trong các dự án bảo tồn và bảo vệ môi trường Himalaya. Ông qua đời do bệnh về não và gan.

Phòng tập gym dành cho nữ giới ở Afghanistan

Ở một đất nước còn nhiều bất ổn và định kiến Hồi giáo cực đoan như Afghanistan, việc phụ nữ tự do làm những việc mình thích gần như là điều không thể. Thế nhưng, một nhà hoạt động nhân quyền ở quốc gia này đã phá vỡ những định kiến ấy, khi công khai thành lập một trung tâm tập gym dành riêng cho nữ giới.

Theo luật Hồi giáo, phụ nữ thường không được tự quyết các vấn đề quan trọng, như học tập hay tham gia các hoạt động xã hội nếu không có người giám hộ là nam giới, nhưng chị Maryam Durani, 36 tuổi, là một nhà hoạt động vì quyền lợi của phụ nữ đã quyết định thay đổi điều này.

Chị Durani đang điều hành một chương trình phát thanh dành riêng cho phụ nữ. Ngoài ra, chị từng làm việc trong một ủy ban địa phương và được đề cử giải Người phụ nữ dũng cảm năm 2012, giải thưởng do phu nhân cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khởi sướng. Năm ngoái, chị đã quyết định mở một phòng tập gym dành riêng cho phụ nữ. Mỗi ngày câu lạc bộ của chị có khoảng 50 thành viên tới tập.

Chị Maryam Durani, Nhà hoạt động nhân quyền chia sẻ: “Chúng tôi nhận được những phản ứng tích cực từ phụ nữ, họ đã vượt qua những rào cản vô lý. Nhưng điều tôi lo ngại là sự phản đối từ những người đàn ông, vì họ cho rằng câu lạc bộ thể dục thể thao dành cho phụ nữ như thế này là vi phạm luật Hồi giáo.”

Chị Sara Jan, Nhân viên phòng tập chia sẻ: “Tôi rất vui khi được làm việc ở đây. Tại đây tôi có thể tập thể thao cũng như giúp đỡ những phụ nữ khác. Thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe, mà qua đó, tôi có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình mình.”

Tháng 3 vừa qua, Taliban ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ, đặt viên gạch đầu tiên mở đường cho hiện thực hóa khao khát mãnh liệt nhất của tổ chức này, đó là quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan. Đây là cũng điều khiến những phụ nữ Afghanistan lo sợ. Bởi suốt thời gian từ năm 1996 đến 2001, Taliban đã cấm phụ nữ tiếp cận với giáo dục, cũng như cấm họ ra khỏi nhà nếu không có nam giới đi cùng.

Chị Maryam Durani, Nhà hoạt động nhân quyền chia sẻ: “Chúng tôi lo rằng nếu Taliban liên kết với chính phủ, liệu rằng những lệnh cấm vô lý sẽ lại được áp đặt hay không? Dù tôi nghe trên các phương tiện truyền thông rằng sẽ có những cải cách, nhưng những phụ nữ chúng tôi vẫn cho rằng tư tưởng của Taliban sẽ lặp lại như trước đây.”

Hiện nay, ưu tiên hàng đầu của chị Durani là hỗ trợ những phụ nữ đã dũng cảm tới phòng tập. Chị gọi họ là những phụ nữ can đảm vượt qua định kiến xã hội.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm