Thứ Năm, 18/04/2024 19:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản công bố ngân sách quốc phòng lớn nhất từ Thế chiến II

(ANTV) - Ngày 16/12, liên minh cầm quyền ở Nhật Bản đã thông qua kế hoạch cải cách thuế để hỗ trợ tăng ngân sách quốc phòng. Theo đó, hơn 320 tỷ USD sẽ được đầu tư vào quốc phòng nhằm tập trung vào việc mua tên lửa và chuẩn bị sẵn sàng cho xung đột kéo dài.

Trong kế hoạch cải tổ quốc phòng lớn nhất nhiều thập kỷ của mình, Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng chi tiêu an ninh lên 2% GDP vào năm 2027, định hình lại bộ chỉ huy quân sự và mua vũ khí mới có thể tấn công các mục tiêu phóng tên lửa nhắm vào đất nước ở khoảng cách xa.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết kế hoạch này nhằm bảo vệ đất nước và người dân trước hàng loạt thách thức an ninh. Ngoài ra, trong chiến lược an ninh quốc gia mới được công bố hôm 16/12, Tokyo đặt ra tham vọng đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh khu vực.

Việc Nhật Bản có khả năng tiến hành các cuộc phản công đánh dấu một sự thay đổi lớn trong chính sách an ninh của Nhật Bản kể từ sau Thế chiến thứ 2. Động thái này có thể vấp phải phản ứng trái chiều của một số nước.

Anh thiếu hụt nghiêm trọng thuốc kháng sinh cho trẻ em

Nước Anh đang đối mặt với việc thiếu hụt nghiêm trọng thuốc kháng sinh cho trẻ em. Cụ thể, Chính phủ nước này đã tuyên bố tình trạng "thiếu hụt nghiêm trọng" đối với ba loại thuốc dạng dung dịch uống ở trẻ em có chứa penicillin V.

Tình trạng thiếu hụt thuốc kháng sinh bộc lộ sau khi ít nhất 19 trẻ em tại Anh đã tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A chuyển biến nặng.

Các hiệu thuốc đã hết hàng và một số cửa hàng dược phẩm cho biết, họ đang bán với giá 19 bảng Anh cho 1 lọ thuốc, trong khi giá bình thường chỉ là vài bảng Anh. Việc tuyên bố tình trạng "thiếu hụt nghiêm trọng" sẽ cho phép các dược sĩ bán loại penicillin thay thế.

Hiện chính phủ đang làm việc với các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối dược phẩm để tăng cường nguồn cung.

WHO: Kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả của thế giới đang cạn kiệt

Trưởng nhóm công tác về Dịch tả và Bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Philippe Barboza ngày 16/12 cho biết, kho dự trữ vaccine phòng bệnh tả toàn cầu mà cơ quan này phụ trách quản lý đang dần cạn kiệt và giảm xuống mức thấp nghiêm trọng trong bối cảnh dịch bệnh này bùng phát trở lại toàn thế giới.

Theo ông Barboza, có khoảng 30 quốc gia trên khắp thế giới đã báo cáo về dịch tả bùng phát trong năm nay. Con số này cao gấp 3 lần so với năm điển hình dịch tả bùng phát. Ông nhấn mạnh thế giới không còn vaccine và nhiều quốc gia đang yêu cầu WHO cung cấp, tất cả các loại vaccine sản xuất ra đều đã được phân bổ. Tình trạng thiếu vaccine đã khiến WHO tạm thời đình chỉ chiến lược tiêm chủng tiêu chuẩn 2 mũi hồi tháng 10.

Theo WHO, một phần nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng thiếu vaccine phòng bệnh tả là do quyết định ngừng sản xuất của một nhà máy sản xuất vaccine của Ấn Độ.

Bên cạnh dịch bệnh, nhiều quốc gia bùng phát dịch tả đang đối mặt với khó khăn kinh tế, chính trị như Haiti, Yemen, Ethiopia,…

NASA phóng vệ tinh đầu tiên khảo sát nước trên bề mặt Trái Đất

Tối 16/12 (theo giờ Việt Nam), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo một vệ tinh lên vũ trụ để thực hiện sứ mệnh khảo sát đầu tiên về nước trên bề mặt Trái Đất nhằm làm sáng tỏ các cơ chế và hậu quả của biến đổi khí hậu.

Vụ phóng sẽ đưa vệ tinh SWOT chạy bằng các pin năng lượng Mặt Trời do công ty Spectrolab - thuộc sở hữu của Boeing - chế tạo lên không gian.

Các công cụ của SWOT sẽ đo mực nước trong các hồ, sông, hồ chứa và đại dương trên hành tinh với độ nét cao.

Theo Boeing, dữ liệu sẽ cung cấp thông tin về sự công bằng trong việc sử dụng nước và các quyết định quản lý nguồn nước, đồng thời cung cấp những hiểu biết mới về chu trình nước và năng lượng của Trái Đất, cũng như giúp các cộng đồng ứng phó tốt hơn với tình trạng nước biển dâng và đường bờ biển thay đổi trong điều kiện khí hậu ấm lên.

Dự kiến, vệ tinh SWOT sẽ bắt đầu cung cấp dữ liệu nghiên cứu trong vòng vài tháng sau khi được phóng lên không gian.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm