Thứ Tư, 24/04/2024 10:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều khám phá kinh ngạc từ những bức tranh trong hang động

(ANTV) - Các nhà khoa học mới đây cho biết, những hình vẽ trên vách hang động tiền sử ở Tây Ban Nha mới được phát hiện gần đây chứng tỏ người Neanderthal cổ đại (một loài trong chi Người đã tuyệt chủng) có niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Theo nghiên cứu được công bố, các nhà khoa học đã phát hiện ra những vệt màu đỏ trên vách hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha, được người Neanderthal tạo ra khoảng 65.000 năm trước. Điều này có nghĩa rằng, họ có thể là những nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Theo nghiên cứu, vào thời điểm đó, con người hiện đại chưa xuất hiện trên trái đất. Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy người Neanderthal không phải là người họ hàng sơ khai của con người tinh khôn như khoa học đã mô tả từ lâu.

Độc đáo cuộc thi vác vợ tại Hungary

Tại 1 ngôi làng ở miền Trung Hungary mới đây vừa tổ chức cuộc thi vác vợ độc đáo, thu hút 40 cặp vợ chồng tham gia. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức, sau khi sự kiện đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái chỉ thu hút khoảng 10 cặp.

Cuộc thi vác vợ có nguồn gốc từ thời Viking (793 - 1066). Trong thời hiện đại, nó phổ biến ở Phần Lan, nơi đã tổ chức các giải đấu từ những năm 1990.

Các thí sinh chủ yếu vác vợ theo phong cách của người Estonia là người vợ lộn người, mặt úp vào sau lưng chồng còn chân đặt qua vai, chứ không phải kiểu cõng thông thường.

Họ sẽ phải vượt qua địa hình gồ ghề để về đích. Những thí sinh cho biết họ rất hào hứng với cuộc thi này sau thời gian dài phải ở nhà vì dịch COVID-19. Cặp đôi giành chiến thắng trong cuộc thi là vợ chồng anh Janos Kovacs.

Trung Quốc sơ tán 150.000 dân để đàn voi lang thang về nhà

Chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa qua đã sơ tán hơn 150.000 dân để tránh va chạm với đàn voi 14 con đang quay về nhà sau hơn một năm lang thang.

Chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết 14 con voi châu Á từ tối 8/8 đã vượt qua sông Nguyên Giang và tiếp tục đi về phía nam với sự hướng dẫn từ con người.

Hơn 25.000 cảnh sát và nhân viên đã được điều động, trong khi lượng lớn các phương tiện cùng thiết bị bay không người lái cũng được triển khai để theo dõi và hướng dẫn đàn voi di cư. Khoảng 180 tấn thức ăn đã được cung cấp trong quá trình chúng di cư.

Đàn voi 14 con hiện đều ổn định sau khoảng 17 tháng lang thang, rời môi trường sống ban đầu là một khu bảo tồn thiên nhiên ở Tây Song Bản Nạp, châu tự trị ở tỉnh Vân Nam.

Hàn Quốc: “Xe buýt hồi phục” cho nhân viên xét nghiệm COVID-19

Nhằm giúp tái tạo năng lượng cho các y, bác sỹ - những người đang ngày đêm góp sức “đẩy lùi” dịch COVID-19, tại Hàn Quốc, những chiếc xe bus giải nhiệt được trang bị các tiện ích bên trong như điều hòa, nước lạnh và đồ ăn… đã được triển khai tới các trung tâm xét nghiệm COVID-19.

Nhân viên y tế ở các điểm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Hàn Quốc nay sẽ có thêm thời gian để hạ nhiệt và tránh khỏi bộ quần áo bảo hộ nóng nực trong mùa Hè nhờ những chiếc “xe buýt hồi phục” này.

Một đại dịch chưa từng có tiền lệ, những bác sỹ, y tá, nhân viên y tế tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 đã từng chia sẻ rằng, họ có được huấn luyện chuyên môn, được chuẩn bị tinh thần cho những cuộc khủng hoảng y tế công cộng, nhưng không phải ở quy mô và mức độ nghiêm trọng thế này.

Khối lượng công việc lớn khiến nhiều người kiệt sức. Để giúp giảm tải, tái tạo năng lượng cho các y, bác sỹ, Hàn Quốc có một cách làm đặc biệt, đó là những chiếc xe bus giải nhiệt. Giữa cái nóng gần 40 độ những ngày qua ở Hàn Quốc, ở trong các lều y tế thì không khác gì ở trong nồi xông.

Đặc biệt, tham gia chống dịch là các y bác sĩ phải cách ly, không được về nhà trong suốt khoảng thời gian dài. Và để những khoảng thời gian giải lao của họ được thật sự nhẹ nhõm thì họ được tái tạo năng lượng trong những chiếc xe bus.

Trên xe có đầy đủ quầy nước, quầy đồ ăn vặt, nhà tắm, giường nằm, và cả hệ thống giải trí. Đây bản thân là những chiếc xe bus phục vụ lực lượng cứu hỏa, được Bộ Y tế trưng dụng trong thời gian dịch bệnh.

Ở Hàn Quốc, áp lực điều trị bệnh nhân COVID-19 không lớn như nhiều nước khác như Indonesia hay Ấn Độ, nhưng hiện nay là đợt dịch lây lan rộng nhất của nước này, tổng số ca nhiễm của Hàn Quốc hiện là hơn 200 nghìn ca, với hơn 2 nghìn người đã tử vong. Hàn Quốc hiện cũng đã ghi nhận những ca biến thể mới đầu tiên.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm