Thứ Sáu, 29/03/2024 14:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhiều nước Đông Nam Á trước nguy cơ làn sóng dịch mới

(ANTV) - Đến sáng nay, thế giới có trên 218,5  triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 4,53 triệu trường hợp đã tử vong. Tình hình dịch bệnh tại khu vực Đông Nam Á sau một thời gian tạm lắng dịu đang diễn biến phức tạp trở lại với số ca mắc mới trong ngày tăng cao chủ yếu do biến thể Delta. Cùng với đó, nhiều nước trong khu vực cũng đang đứng trước nguy cơ làn sóng dịch mới.

Ngày 31/8, Singapore ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao nhất trong 6 tuần qua với 161 ca mắc. Đây cũng là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới với 80% dân số nước này đã được tiêm phòng đầy đủ tính tới ngày 29/8.

Để đối phó với tình hình dịch trong nước, thủ đô Vientiane của Lào cũng đã áp dụng lệnh giới nghiêm từ ngày 31/8. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát, chính quyền thủ đô Vientiane áp dụng lệnh giới nghiêm sau khi ghi nhận số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh.

Bộ Y tế Campuchia thông báo, nước này đã phát hiện 1.916 trường hợp nhiễm COVID-19 biến thể Delta tại 23/25 tỉnh thành trong cả nước. Thủ đô Phnom Penh là nơi có số ca nhiễm biến thể Delta nhiều nhất với 618 ca, tiếp theo là tỉnh Banteay Meanchey với 388 trường hợp. Một số tỉnh giáp biên giới với Thái Lan cũng có nhiều trường hợp nhiễm biến thể Delta, chủ yếu là lao động từ Thái Lan trở về.

Ngày hôm qua, Thái Lan ghi nhận thêm 14.600 ca mắc mới và 190 ca tử vong do virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên trên 1,2 triệu trường hợp và 11.500 người tử vong. Đến nay, mới chỉ có gần 11% trong tổng số 69 triệu dân của nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Hơn 25% người trưởng thành tại Mỹ không tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho biết họ có thể sẽ tiêm chủng nếu đây là một yêu cầu để được tham dự một buổi hòa nhạc hoặc một sự kiện thể thao. Đây là kết quả thăm dò vừa được Morning Consult công bố.

Ngoài ra, hơn 10% số người được hỏi nhấn manh họ “chắc chắn” sẽ tiêm một liều vaccine để tới dự một sự kiện như vậy, trong khi đó nhiều người được hỏi lưu ý rằng họ có thể bị thuyết phục đi tiêm chủng nhằm mua sắm tại một cửa hàng hoặc đưa con tới trường. Cũng theo kết quả thăm dò, trong số những người trưởng thành đã tiêm chủng, khoảng 70% ủng hộ việc bắt buộc tiêm chủng đối với các buổi hòa nhạc và sự kiện thể thao trong nhà.

Cuộc thăm dò được thực hiện đối với 2.200 người Mỹ trưởng thành, có biên độ sai số khoảng 2%. Hoạt động này được thực hiện trong bối cảnh Mỹ đang đề một chiến lược thuyết phục thêm nhiều người Mỹ tiêm chủng ngừa COVID-19.

Khoảng 75% người Mỹ hiện đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine.

Trong lúc này, các hãng dược trên thế giới đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine để đảm bảo nguồn cung cho các chiến dịch tiêm chủng. Hiện 7 loại vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp vẫn cho thấy hiệu quả với các biến thể hiện có, trong đó có cả biến thể Delta.

Đến nay, đã có khoảng 5 tỷ liều vaccine các loại được phân bổ trên thế giới, trong đó có 1,6 tỷ liều vaccine AstraZeneca, 1,2 tỷ liều Sinovac, hơn 950 triệu liều Pfizer, gần 875 triệu liều Sinopharm, khoảng 240 triệu liều Moderna, 99 triệu liều Sputnik V và hơn 45 triệu liều Johnson&Johnson.

Ước tính, 1/3 dân số thế giới đã tiêm ít nhất 1 liều, 1/4 dân số đã tiêm 2 liều vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành 1 mũi tiêm tại các nước thu nhập nhấp chỉ là 1,4% dân số.

Theo kế hoạch, các hãng dược sẽ tăng năng lực sản xuất vaccine. Trước mắt, Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt thêm 1 cơ sở tại Pháp và 1 dây chuyền tại Đức, sản xuất 460 triệu liều vaccine Pfizer từ nay đến cuối năm. Ba cơ sở tại Mỹ cũng được phê chuẩn để cung ứng 40 triệu liều vaccine Moderna trong quý 3 này. Trong khi đó, Nga cam kết sản xuất khoảng 1,6 tỷ liều vaccine Sputnik V trong năm nay.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm