Thứ Sáu, 29/03/2024 13:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhìn lại cuộc đời của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

(ANTV) - Ngày 8/9, nước Anh đã nhận tin buồn khi Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở vùng Scotland sau 70 năm trị vì, hưởng thọ 96 tuổi. Sự ra đi của Nữ hoàng là một mất mát to lớn đối với người dân Vương quốc Anh.

Trước đó, các bác sĩ đã lo ngại về sức khỏe của Nữ hoàng Anh và khuyến nghị bà cần được theo dõi y tế. Các con cháu của Nữ hoàng sau đó lập tức đến lâu đài Balmoral để ở cạnh bà.

Thái tử Charles, 73 tuổi, người được chỉ định thừa kế ngai vàng từ năm 3 tuổi, hiện trở thành Vua Charles III (Sác-l đệ Tam), và sẽ được chính thức công bố tại Cung điện St James’s  ở London trong thời gian sớm nhất có thể.

Dự kiến, nước Anh sẽ tổ chức quốc tang trong vòng 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời.

Hồi tháng 2, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử nước này. Lần gần nhất Nữ hoàng xuất hiện trước truyền thông là cuộc gặp tân Thủ tướng Liz Truss hôm 6/9.

Nhìn lại cuộc đời của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Anh Elizabeth II không chỉ là Nữ hoàng đáng kính trong lòng người dân nước Anh mà còn là Nữ hoàng của người dân các nước thuộc Khối thịnh vượng chung. Trong suốt 70 năm trị vì, Nữ hoàng Anh Elizabeth II giữ vai trò là biểu tượng cho sự đoàn kết của đất nước, giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân.

Nữ hoàng Elizabeth II có tên đầy đủ là Elizabeth Alexandra Mary Windsor sinh ngày 21/4/1926, tại Mayfair, London. Bà là con đầu lòng của Công tước xứ York, Albert-con trai thứ hai của Vua George V, và nữ công tước Elizabeth Bowes-Lyon.  Lên ngôi năm 1952,  khi mới 25 tuổi, Nữ hoàng chứng kiến những thay đổi xã hội to lớn trong suốt triều đại của mình, trải qua thời kỳ hậu chiến, quá trình chuyển đổi từ đế chế sang Khối thịnh vượng chung, kết thúc Chiến tranh Lạnh,  Vương quốc Anh gia nhập Liên minh châu Âu rồi rời đi sau đó.

Triều đại của bà trải qua 15 đời thủ tướng, bắt đầu từ ông Winston Churchill, sinh năm 1874, và cho đến bà Liz Truss, sinh năm 1975. Nữ hoàng Elizabeth II trở thành vị quân vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh vào năm 2015 khi vượt qua kỷ lục của Nữ hoàng Victoria.

Sự nổi tiếng của cá nhân Nữ hoàng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự ủng hộ đối với chế độ quân chủ của Vương quốc Anh trong những năm gần đây. Bà thường tránh những can thiệp chính trị và được thần dân biết đến chủ yếu qua những sự kiện trước công chúng và các thông điệp Giáng sinh được phát trên truyền hình, trong đó thường nhấn mạnh tới giá trị của bổn phận và đối thoại.

Nhà vua Charles III sẽ đóng vai trò chính trong quốc tang của Nữ hoàng và ông sẽ tới thăm 4 vùng của Vương quốc Anh trước khi lễ tang của Nữ hoàng diễn ra. Ông trở thành quân vương ở tuổi 73, độ tuổi cao nhất tiếp quản ngai vàng trong lịch sử nước Anh.

Lãnh đạo thế giới gửi lời chia buồn sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà

Sau khi Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt gửi lời chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc tới gia đình Hoàng gia và người dân trên toàn thể Vương quốc Anh.

Người dân bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth

Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II để lại sự tiếc nuối và đau buồn khôn xiết không chỉ riêng trong lòng công chúng nước Anh mà còn cả người dân khắp thế giới.

Khi cờ rủ được treo ở London và khắp Vương Quốc Anh, người dân đã tập trung trước cổng Cung điện Buckingham và hát quốc ca “God Save the Queen”.

Rất đông người dân cũng đã đứng bên ngoài Lâu đài Windsor ở hạt Berkshire chia sẻ rằng việc Nữ hoàng ra đi là một mất mát lớn.

Không chỉ công chúng Anh, mà người dân trên toàn thế giới cũng không khỏi tiếc nuối khi nghe tin Nữ hoàng Elizabeth II băng hà.

Tại Mỹ, nhiều cửa hàng bán đồ truyền thống Anh đã trưng bày những đồ lưu niệm có hình Nữ hoàng như một cách để tưởng nhớ những cống hiến của bà. Nhiều người dân Mỹ cũng tới khu vực này bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng.

Quốc kỳ ở Điện Buckingham và những tòa nhà công tại Anh cùng các nước trong khối Thịnh vượng chung được hạ xuống để tiễn đưa nữ hoàng.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm