(ANTV) - Sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới, học sinh tại Đức đã quay trở lại trường học trong điều kiện thắt chặt các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tại ngôi trường tiểu học Pusteblume, thủ đô Berlin, Đức, kỳ học lần này, các thầy cô còn đón thêm 2 học sinh rất đặc biệt nữa tham gia lớp học.
""Khi được 1 tuổi, Joshua đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật. Các bác sĩ thông báo cho gia đình rằng, chúng tôi phải lựa chọn hoặc là con sẽ rơi vào hôn mê hoặc là phải phẫu thuật mở khí quản. Chúng tôi đã lựa chọn phương án thứ 2. Tôi có niềm tin, nếu thằng bé được phẫu thuật, mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn"".
Đó là chia sẻ của chị Simone Martinangeli về cậu con trai nhỏ của mình. Joshua Martinangeli năm nay 7 tuổi và là học sinh của trường Tiểu học Pusteblume, Đức. Cậu bé ốm yếu này thường xuyên phải đeo một thiết bị y tế hình ống nhỏ ở cổ do mắc bệnh phổi nặng. Đó cũng chính là lý do khiến em không thể cắp sách đến trường.
Nhưng, việc học của Joshua không bị gián đoạn, em vẫn có thể tham gia lớp học hàng ngày, giao lưu cùng bạn bè ở trường nhờ “phiên bản thế thân” là “Avatar Robot” (tạm dịch là: robot đại diện).
Em Joshua Martinangeli – Học sinh tiểu học Đức cho biết: Robot có thể gây sự chú ý và có thể nói chuyện. Khi em muốn nói một điều gì đó, giáo viên sẽ thấy đèn phía trên đầu của robot nhấp nháy ánh sáng trắng. Giáo viên chỉ cần nhìn thẳng vào robot là có thể tương tác với học sinh dù là em đang học ở nhà.
Robot sẽ thay Joshua có mặt tại lớp học, với cơ chế hoạt động gần giống như những gì người ta vẫn thường làm đối với các lớp học giảng dạy từ xa. Robot gắn camera giúp ghi lại toàn bộ quá trình diễn ra tại lớp học, các bài giảng của thầy, cô và Joshua sẽ theo dõi lớp học của mình qua máy tính tại nhà kết nối với robot.
Theo bà Ute Winterberg – Hiệu trưởng trường Tiểu học Pusteblume, Đức: Joshua có thể quan sát lớp học của mình và nói chuyện cùng với các bạn ở trường mà không gặp nhiều trở ngại. Em hoàn toàn có thể theo dõi mọi thứ qua Ipad ở nhà như có mặt trực tiếp tại lớp học vậy.
Avatar robot là “đứa con tinh thần” của công ty No Isolation, Na Uy được thành lập từ năm 2015. Mục tiêu chế tạo ra loại robot đặc biệt này nhằm giúp hướng tới giảm bớt sự cô đơn và cô lập trong xã hội thông qua các công nghệ “ấm áp”. Hiện nhiều lớp học ở Đức cũng đang sử dụng mô hình này để những trẻ em kém may mắn như Joshua có cơ hội học tập như bao bạn bè bình thường khác.
Chị Wiebke Stritter – Nhà tâm lý học bày tỏ: Một thiết bị nhỏ đôi khi lại trở thành liều thuốc điều trị tâm lý hiệu quả, đặc biệt với các bạn nhỏ. Nó giống như một cánh cổng bằng cách nào đó mở ra thế giới mới trong suy nghĩ non nớt của các em.
Bản thân cậu bé Joshua cũng rất thích “người bạn đồng hành đặc biệt” của mình. Nhưng Joshua vẫn chờ đợi một ngày em có thể vượt qua bệnh tật để trở lại trường gặp gỡ và học trực tiếp với thầy, cô, bạn bè./.