Thứ Năm, 28/03/2024 22:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những lá thư thất lạc được tìm thấy sau 51 năm

(ANTV) - Trong thời đại ngày nay của chúng ta, việc gửi và nhận một bức thư có thể nói là rất đơn giản: chỉ cần đánh máy, nhấp một cú click chuột là thư của bạn đã có thể gửi đi và người nhận cũng có thể nhận được ngay chỉ 1 giây sau đó. Tuy nhiên, thử quay ngược thời gian về 50 năm trước, bạn có thể tưởng tượng việc gửi và nhận thư lại không hề đơn giản như vậy. Đã có rất nhiều lá thư bị thất lạc khiến người gửi và người nhận bị mất liên lạc với nhau, song việc có thể nhận được những lá thư bị thất lạc sau 50 năm chắc hẳn lại là việc vô cùng khó tin.

“....Và mình sẽ gửi cho bạn bức ảnh đó, do mình tự chụp. Thời tiết ở đây rất lạnh và xe buýt thì không hoạt động. Bạn phải đi bộ. Nhiệt độ là -23 độ C. Hãy viết thư lại cho mình, mình muốn biết tin tức mới về bạn.”

Đây chỉ là một đoạn trong bức thư viết cho cô bé 12 tuổi ở Lit-va đã được gửi đi từ hơn 51 năm về trước, bởi một người bạn thân của cô ở Ba Lan. Trong bức thư được đóng dấu vào tháng 3 năm 1970, cô gái tên Ewa phàn nàn với người bạn thân của mình rằng xe buýt không còn đến được ngôi làng của cô nữa và cô ấy phải đi bộ ngoài trời dưới nhiệt độ là -23 độ C. Giờ đây ở tuổi 60, người nhận là bà Genowefa Klonovska đã không thể nhớ nổi Ewa, người bạn viết thư với mình. Bà đoán rằng họ đã mất liên lạc sau khi những bức thư mà Ewa gửi cho bà bị thất lạc.

Trong hơn 50 năm qua, những bức thư được gửi đến cho bà Genowefa đã bị thất lạc. Và không hiểu bằng cách nào, chúng cùng nhiều bức thư được gửi cho những người khác nữa đã được giấu một trục thông gió của một tòa nhà và được phát hiện khi tòa nhà được đập ra để xây dựng lại. Sau đó, chúng đã được khôi phục và gửi về cho chủ nhân hợp pháp là bà Genowefa.

Bà Genowefa Klonovska, người nhận thư: “Tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi còn nghĩ rằng đó là một trò đùa. Nhưng dịch vụ bưu điện đã gọi cho tôi nhiều lần để thông báo về những bức thư. Họ đã tìm thấy chúng trong một trục thông gió của một tòa nhà nào đó và muốn giao lại nó. Có rất ít người nhận còn sống nên họ đã yêu cầu gặp mặt và tôi đã đồng ý.”

Bức thư từ Ewa, cùng 17 người khác nữa đã được phát hiện khi chúng rơi ra từ một ống thông gió của một bưu điện cũ ở ngoại ô thủ đô Vilnius của Lit-va khi chúng đang chuẩn bị được sửa sang thành một tòa chung cư.

Ông Jurgis Vilutis, Chủ sở hữu tòa nhà: “Trước đây có một cánh cửa, vì vậy chúng tôi đã phá bức tường này đi. Sau đó thì gạch bắt đầu rơi xuống và rất nhiều lá thư cũng đã rơi xuống theo. Rất nhiều trong số chúng đã bị bẩn hoặc chỉ còn là những mảnh vụn nhỏ. Chúng tôi đã thu nhặt lại và những công nhân xây dựng đã hỏi xem chúng tôi muốn làm gì với chúng. Vứt chúng - đi – việc dễ nhất hoặc cố gắng làm điều gì đó có ý nghĩa hơn với chúng. Và chúng tôi đã lựa chọn phương án thứ hai.”

50 năm trước, Lit-va là một phần thuộc Liên bang Xô Viết, bởi vậy phần lớn các bức thư trong số đó được gửi đến từ những người bạn nước ngoài. Các nhân viên bưu điện đã phải mất hàng tháng trời để có thể tìm được người nhận, khi tên đường và địa chỉ đã có nhiều thay đổi, thậm chí có nhiều gia đình đã chuyển đi. Cuối cùng, chỉ có 5 người nhận được tìm ra, và một vài người trong số họ đã qua đời. Vì vậy, những bức thư sẽ được chuyển đến cho người thân của họ nếu có thể.

Bà Deimante Zebrauskaite, Trưởng phòng dịch vụ khách hàng, Bưu điện Lit-va: “Hầu hết những người được nhận lại bức thư đều rất xúc động. Ngay cả với những người thân, họ cũng xúc động vì qua bức thư, họ có thể hiểu thêm về cuộc sống của cha mẹ mình trong những ngày đó. Nó giống như một khoảnh khắc lịch sử nhỏ ghi lại cách họ sống, tâm trạng của họ và những điều quan trọng với họ từ cách đây 50 năm.”

Mặc dù những bức thư đã bị thất lạc, song việc tìm thấy chúng sau 51 năm cũng là một điều kỳ diệu. Nó không chỉ mang đến cho người nhận nhiều cảm xúc, làm sống lại những kỷ niệm đã qua mà còn khiến mọi người biết nâng niu và trân trọng những điều bình dị, nhỏ bé xung quanh.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm