Thứ Năm, 18/04/2024 15:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những mong mỏi trong lễ Giáng sinh của người dân thế giới

(ANTV) - Người dân nhiều quốc gia trên thế giới đã chính thức bước vào lễ Giáng sinh - một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Đây vốn là dịp để mọi người ăn mừng và quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sự xuất hiện của những biến chủng virus SARS-CoV-2 mới, nhiều nước đã phải đón một mùa Giáng sinh ảm đạm trong bối cảnh các biện pháp hạn chế được áp đặt nghiêm ngặt nhằm ngăn dịch bệnh lây lan. Những thói quen thường lệ của người dân dịp Giáng sinh nay đã khác rất nhiều.

Thay vì tất bật mua sắm, sửa soạn cho đêm Giáng sinh, người dân Madrid, Tây Ban Nha lại xếp hàng dài trước các cơ sở y tế để xét nghiệm COVID-19. Từ thanh niên, người già... đều mong muốn đây sẽ là phương tiện để giúp họ có một đêm Giáng sinh an toàn bên gia đình.

Ông Juan - Thành phố Madrid, Tây Ban Nha cho biết: "Tôi đến đây để xét nghiệm trước đêm Giáng sinh. Cháu trai và cháu gái của tôi đã có kết quả dương tính với COVID-19, vì vậy tôi cần phải làm điều này để có thể tụ họp cùng gia đình".

Đây là hoạt động cũng được ghi nhận tại nhiều nước châu Âu khác trong thời điểm ngay trước Giáng sinh trong đó có Bồ Đào Nha, Pháp... Ở châu Âu, các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt hơn đã được áp dụng do các Chính phủ lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau dịp Lễ quan trọng này, đặc biệt ở thời điểm biến thể Omicron đang lây lan rộng.

Bà Diana Rodrigues - Thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha chia sẻ: "Năm ngoái chúng tôi đã không thể ở bên người thân vào dịp Giáng sinh. Chúng tôi hy vọng với những biện pháp kiểm soát của chính phủ, dịch bệnh sẽ được kiềm chế và cuộc sống sớm trở lại bình thường".

Tại thành phố Bethlehem thuộc vùng Bờ Tây được cho là nơi Chúa Jesus ra đời, thánh lễ Giáng sinh đêm qua cũng chỉ dành cho các giáo dân có giấy mời. Không khí náo nhiệt của những mùa Giáng sinh trước đã nhường chỗ cho các biện pháp kiểm dịch.

Ông Anton Salman - Thị trưởng thành phố Bethlehem cho biết: "Chúng tôi hy vọng với tất cả các biện pháp mà thành phố thực hiện tại khu vực quảng trường hay trên các tuyến đường, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát, không có thêm bất kỳ người dân nào nhiễm virus nữa. Cầu chúc mọi người một Giáng sinh vui vẻ và an toàn".

An toàn, khỏe mạnh có lẽ là lời chúc thiết thực nhất trong ngày lễ Giáng sinh thời đại dịch COVID-19. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã từng đưa ra nhận định: "Thế giới có đủ các công cụ để kiểm soát dịch bệnh vào năm 2022". Và hy vọng rằng, mùa Giáng sinh năm sau, người dân sẽ lại được quay trở về với những hoạt động truyền thống.

Người dân thế giới dõi theo dấu chân ông già Noel

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động ăn mừng Giáng sinh trên thế giới, nhưng hành trình phát quà của ông già Noel sẽ không thay đổi. Đây là lời khẳng định của Bộ Tư lệnh phòng thủ không gian Bắc Mỹ có trụ sở tại bang Colorado, Mỹ.

Theo truyền thống được duy trì suốt 66 năm qua, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) sẽ liên tục cập nhật về hành trình của ông già Noel từ đêm 24/12 đến sáng hôm sau (theo giờ Mỹ). Trước đây, các em nhỏ chỉ có thể biết được điểm đến của ông qua điện thoại. Giờ đây, với sự phổ biến của Internet và mạng xã hội, người dân trên thế giới có thể cập nhật tình hình qua điện thoại thông minh, Facebook, YouTube và nhiều ứng dụng khác.

Đặc biệt, ứng dụng Santa Tracker của NORAD sẽ cho phép các gia đình dõi theo chuyến đi phát quà của ông già Noel bằng hình ảnh 3D, khi ông ghé qua Nam Thái Bình Dương, châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ, cùng tổng số quà nặng 60.000 tấn và xe kéo có 9 con tuần lộc.

Tại trụ sở của NORAD, các tình nguyện viên sẽ túc trực điện thoại để trả lời câu hỏi của trẻ em trên khắp thế giới về ông già Noel. Truyền thống theo dõi hành trình phát quà đêm Giáng sinh của NORAD đã kéo dài suốt hơn 60 năm qua. Và mọi người có thể theo dõi trên trang https://www.noradsanta.org.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm