Thứ Bảy, 20/04/2024 03:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nigeria: Các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo xóa tan định kiến giới

(ANTV) - Huy động vốn là nhiệm vụ đầy thử thách đối với các nhà sáng lập khởi nghiệp nói chung, nhưng chuyện còn khó khăn hơn đối với các doanh nhân nữ. Trên toàn cầu, chưa đến 5% tổng vốn đầu tư mạo hiểm đến với những công ty khởi nghiệp do nữ giới lãnh đạo. 

Tại khu vực châu Phi, tình trạng bất bình đẳng giới còn tồn tại nhiều hơn. Trong các công ty khởi nghiệp ở khu vực Tây Phi có nữ giới tham gia sáng lập, chỉ 10% huy động vốn thành công trên 1 triệu USD trong cả thập kỷ qua. Một số quỹ đầu tư mạo hiểm ở khu vực này nhận thấy cần phải thay đổi và việc phụ nữ đứng lên khởi nghiệp, kêu gọi vốn đang dần xóa đi những định kiến về giới.

Tại nhà kho của công ty đồ ăn nhẹ Nigeria ReelFruit's, các công nhân đang đóng gói sản phẩm xoài đã sấy khô và sơ chế thực phẩm bằng cách nạo cùi dừa.

Công ty là một phần trong nhóm các công ty khởi nghiệp do phụ nữ thành lập ở Nigeria, đang thu hút nhiều nhà đầu tư muốn tìm cách hỗ trợ cho những công ty do phụ nữ lãnh đạo và khắc phục khoảng cách về giới. ReelFruit's hoạt động dưới sự dẫn dắt của chị Affiong Williams, 36 tuổi.

Chị Affiong Williams, người sáng lập Công ty ReelFruit’s bày tỏ: Tôi gặp khó khăn nhiều khi kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư chỉ vì mình là phụ nữ. Tôi nghĩ đó là điều cần phải thay đổi. Nếu cần đổ tiền vào lĩnh vực công nghệ thì nên khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này nhiều hơn.

Theo công ty khảo sát thị trường Briter Bridges, các công ty do phụ nữ sáng lập ở châu Phi chỉ nhận được 3% trong tổng số 1,7 tỷ USD tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại lục địa này trong hơn một thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong năm ngoái, vòng vốn chủ sở hữu từ các công ty khởi nghiệp châu Phi do phụ nữ thành lập đã huy động được 834 triệu đô la, tăng 284% so với cùng kỳ năm trước.

Phần lớn số tiền đầu tư vào các công ty khởi nghiệp thường được hướng đến lĩnh vực công nghệ và tài chính. Chị  Ifeoluwa Dare-Johnson, người đồng sáng lập dịch vụ y tế Healthtracka với mục đích giúp cho việc chẩn đoán y tế trở nên dễ tiếp cận với giá cả phải chăng hơn, cũng trải qua một chặng đường gian nan trong quá trình khởi nghiệp của mình.

Chị Ifeoluwa Dare Johnson, người đồng sáng lập Healthtracka cho biết, chị cảm thấy buồn và bị xúc phạm khi việc là phụ nữ đã có gia đình lại ngăn mình đạt được mục tiêu khởi nghiệp. Sự thiếu hiểu biết của nhiều người đã ngăn cản phụ nữ đạt được những tham vọng lớn hơn.

Hồi tháng 6 vừa qua, Healthtracka, hiện cung cấp hơn 1.000 xét nghiệm mỗi tháng tại 10 thành phố của Nigeria, đã huy động được 1,5 triệu đô la từ các nhà đầu tư. Chị Dare-Johnson cho biết việc thu hẹp khoảng cách tài trợ là rất quan trọng đối với tất cả người tiêu dùng của lục địa, những người sẽ được hưởng lợi từ các sản phẩm do phụ nữ thiết kế và sản xuất.

Theo chị Ifeoluwa Dare Johnson: Cách chúng ta giao tiếp, cách chúng ta trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ khác nhau là khác nhau. Tôi nghĩ chúng ta sẽ mất đi một cái nhìn cân bằng, một sản phẩm hay dịch vụ cân bằng nếu như chúng ta loại bỏ nó do vấn đề liên quan đến giới tính.

Chị Affiong Williams chia sẻ: Các doanh nhân cần tập trung vào việc ai đang đầu tư vào lĩnh vực của họ, và tìm kiếm khả năng các nhà đầu tư sẽ đầu tư vào lĩnh vực ấy. Họ cần lập rõ kế hoạch kinh doanh và trình bày tất cả ý tưởng của mình nhằm kêu gọi các nhà đầu tư.

Một số quỹ đầu tư mạo hiểm Châu Phi gần đây nhận thấy cần phải thay đổi, và đang chuyển sang chú ý hơn đến các công ty khởi nghiệp do nữ giới thành lập. Năm ngoái, quỹ Janngo Capital đã cam kết dành ra 50% trong tổng số vốn 82 triệu USD để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp do phụ nữ sáng lập, hoặc mang lại lợi ích cho phụ nữ.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm